แผนที่แสดงให้เห็นว่าภาษาต่างๆ ในโลกต้องใช้เวลาเรียนเท่าไหร่ จึงจะสามารถสื่อสารกันได้!!

บนโลกอันกว้างใหญ่ของเรามีประเทศอยู่นับร้อยนับพันประเทศ ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีการสื่อสารที่แตกต่างกันออกไป ทั้งลักษณะท่าทาง มารยาท รวมถึง ‘ภาษา’ ที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ ซึ่งก็มีทั้งประเทศที่ใช้ภาษาของตัวเอง และประเทศที่ใช้ภาษาสากลอย่างภาษาอังกฤษ

นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว หากใครอยากหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษาต่างๆ ในตอนนี้ทาง Foreign Service Institute ก็ได้จัดหมวดหมู่ภาษาต่างๆ ในโลกของเราว่าควรเรียนระยะเวลานานเท่าไหร่ เพื่อจะมีความเข้าใจในภาษานั้นๆ ได้อย่างถ่องแท้ อ้างอิงจากผู้ที่มีภาษาแม่เป็นภาษาอังกฤษ

 

ภาษาต่างๆ บนโลกที่มีการจัดอันดับระยะเวลาในการเรียน

 

และต่อมาผู้ใช้งานเว็บ Reddit คนหนึ่งที่ชื่อว่า Fummy ก็ได้นำข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ไปใส่ไว้ในแผนที่โลกเพื่อให้เราสามารถเข้าใจและเปรียบเทียบระยะเวลาในการเรียนภาษาประเทศนั้นๆ ได้อย่างง่ายดายขึ้นนั่นเอง

 

หมวกแรกยังชิวๆ เรียนแค่ 23-24 สัปดาห์ก็ฟัง พูด อ่าน เขียนได้คล่องปรื๋อ

 

กลุ่มแรกคือกลุ่มภาษาที่มีต้นกำเนิดหรือตระกูลภาษาใกล้ๆ กับภาษาอังกฤษก็อย่างเช่น ภาษาฮอลแลนด์ ภาษาเดนมาร์ก ภาษาสวีเดน ซึ่งมีความคล้ายคลึงราวกับว่าหากรู้ภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ก็เหมือนกับเรียนรู้ภาษาในประเทศเหล่านี้ไปแล้วกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

 

เริ่มยากขึ้นมาหน่อย

 

ภาษาอินโดนีเซีย ภาษามาเลเซีย และภาษาสวาฮีลี ต้องมีการเรียนถึง 36 สัปดาห์เลยทีเดียว

 

44 สัปดาห์สำหรับภาษาเหล่านี้ สังเกตว่าส่วนใหญ่จะเป็นภาษาจากทางยุโรปตะวันออก และเอเชีย

.

.

 

สำหรับภาษาที่ยากที่สุดที่ทางองค์กรแห่งนี้ได้จัดอันดับก็มีทั้งภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี และภาษาอารบิก ซึ่งทั้ง 3 ภาษานี้ถูกจัดอยู่หมวดยากสุดๆ และต้องใช้เวลาประมาณกว่า 2 ปีเลยทีเดียวเพื่อจะเรียนรู้ภาษาเหล่านี้

และเหตุที่พวกเขาบอกว่าภาษาเหล่านี้ยาก ก็เพราะว่าภาษาของทั้ง 3 ประเทศมีความแตกต่างกับภาษาอังกฤษ ที่เป็นภาษาสากลแบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ว่าได้

 

และนี่คือยากที่สุดถึง 88 สัปดาห์เลยทีเดียว

 

ปล. * หมายถึงมีความยากมากกว่าภาษาอื่นๆ ในหมวดเดียวกัน

 

เอ้า ใครอยากลุยภาษาไหน มาวางแผนพร้อมกันเร๊วว

ที่มา: boredpanda

Comments

Leave a Reply