ย้อนร้อยอุบัติเหตุ TG311 กับความสูญเสียครั้งใหญ่ของไทย ที่ยากจะลืมเลือน…

การบินไทยถือเป็นหนึ่งในสายการบินที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในประเทศไทย แต่การที่เราเห็นการบินไทยบินเฉิดฉายอยู่กลางอากาศอย่างสง่างามอย่างทุกวันนี้ ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่เคยเกิดความผิดพลาดมาก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อ พ.ศ. 2535 ได้เกิดเห็นเครื่องบินของการบินไทยชนเข้ากับภูเขา ส่งผลให้ผู้โดยสารพร้อมลูกเรือทั้งหมดเสียชีวิต และกลายเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ได้รับการพูดถึงทั่วโลก

 

ภาพถ่ายเครื่องบินลำที่เกิดเหตุ บนรันเวย์สนามบินดอนเมืองเมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2535

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่  1 กรกฎาคม พ.ศ. 2535 โดยการบินไทย เที่ยวบินที่ TG311 ได้เดินทางจากประเทศไทยไปยังท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล

ในวันดังกล่าวสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวนเนื่องจากมีลมมรสุมที่พัดกระหน่ำ ดังนั้นในขณะที่นักบินจึงพยายามลดระดับลงเพื่อลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวันก็เกิดความผิดพลาดขึ้น

โดยขณะที่เครื่องบินอยู่ห่างออกไป 12 ไมล์ ได้เกิดปัญหาแฟลปไม่กาง แต่นักบินพยายามแก้ไขจนแฟลปทำงานได้ปกติ แต่อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาเครื่องลดระดับช้าเกินไป และไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะลงจอดได้

 

สารคดีเหตุการณ์ TG311 ที่เพิ่งทำออกมา สำหรับผู้ที่สนใจลองชมได้ในคลิปด้านล่างนี้ค่ะ

 

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งคือในเวลานั้นสนามบินยังไม่มีเรดาร์ ทำให้ต้องสื่อสารกันผ่านวิทยุ โดยหอควบคุมการบินได้มีคำสั่งให้ TG311 บินวนแล้วเลี้ยวกลับมาลงจอดอีกครั้ง

แต่ความพยายามนั้นก็ยังไม่ได้ผลอีก นักบินจึงขอบินวนอีกครั้ง แต่ด้วยการสื่อสารคลาดเคลื่อนระห่างนักบินกับหอควบคุม บวกกับการต้องรอให้เครื่องบินของเนปาลลงจอดก่อน จึงทำให้การบินวนของ TG311 ในครั้งนี้เกิดความผิดพลาด

แทนที่จะบินวนไปทางใต้ซึ่งเป็นที่ราบ แต่เที่ยวบิน TG311 กลับมุ่งหน้าไปทางเหนือของสนามบินตรีภูวัน ซึ่งเป็นเขตภูเขาสูง

 

อนุสรณ์สถานที่อุทิศแด่ผู้เสียชีวิตทั้ง 113 คน

 

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่าสภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน ส่งผลให้ทัศนวิสัยที่เลวร้ายจนนักบินต้องอาศัยอุปกรณ์นำร่องเข้ามาช่วยและรอฟังคำสั่งจากหอควบคุมการบิน

ระหว่างนั้นหอควบคุมมีคำสั่งให้เที่ยวบิน TG311 รักษาระดับเพดานไว้เช่นเดิม เนื่องจากเข้าใจว่าเครื่องบินกำลังมุ่งหน้ามาทางสนามบิน

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องยังคงดิ่งไปทางเหนือ จนกระทั่งผู้ช่วยนักบินเริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติจึงรีบบอกให้กัปตันเลี้ยวกลับทันที…ทว่ามันสายเกินไปเสียแล้ว

 

ป้ายรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งติดตั้งอยู่ในสถานที่เกิดเหตุ

 

ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก นักบินยังไม่ทันได้ตัดสินใจทำอะไร ก็พบว่าเครื่องบินเคลื่อนเข้าไปใกล้ภูเขาหิมาลัยในระยะประชิดแล้ว

ตอนนั้นเที่ยวบิน TG311 มีระดับเพดานบินอยู่ที่ 11,500 ฟุต กับภูเขาที่สูง 16,000 ฟุต ส่งผลให้เครื่องพุ่งไปชนกับภูเขาจนแหลกละเอียดทั้งลำ

เหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 113 คน ประกอบด้วยลูกเรือ 14 คน และผู้โดยสาร 99 คน นั่นหมายความว่าไม่มีผู้รอดชีวิตเลย

 

เศษซากจากเครื่องบินที่ยังหลงเหลืออยู่ ใกล้กับจุดที่เกิดเหตุ

 

สำหรับจุดที่เครื่องบิน TG311 ตกนั้น อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลังตัง (Langtang National Park) ห่างจากสนามบินไปทางเหนือ 40 กิโลเมตร

 

 

ต่อมาได้มีการสืบสวนสาเหตุการตกของเครื่องบินพบว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบบังคับการบินบนเครื่อง ความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างนักบินและเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินที่ใช้ภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้พบว่าก่อนเกิดเหตุมีเสียงสัญญาณเตือนจาก Ground Proximity Warning System ซึ่งเป็นระบบที่จะเตือนนักบินในกรณีที่เครื่องบินบินเข้าไปหาภูเขาสูงหรือพื้นดิน

เมื่อได้ยินเสียงดังกล่าว สิ่งที่นักบินต้องทำคือดึงเครื่องขึ้นทันที แต่สำหรับนักบินของ TG311 ดูเหมือนจะสายเกินไปที่จะทำเช่นนั้น

 

ชิ้นส่วนของเครื่องบินที่ยังพบอยู่ในที่เกิดเหตุ

 

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุมาจากความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ ความไม่พร้อมของท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน ที่ไม่ได้ติดตั้งเรดาร์ ประกอบกับเป็นช่วงที่สภาพอากาศปิดและทัศนวิสัยค่อนข้างแย่

ด้วยความผิดพลาดเหล่านี้ส่งผลให้นักบินบินหลงทิศขึ้นเหนือไปอีก 35 กิโลเมตร จากสนามบินตรีภูวันและชนเข้ากับภูเขาที่ความสูง 16,000 ฟุต ในที่สุด

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียมากที่สุดสำหรับคนไทย ภายหลัง การบินไทยจึงเปลี่ยนรหัสของเที่ยวบิน กรุงเทพ-กาฐมาณฑุ เป็น TG319/320 ใช้เครื่องโบอิง 777-200

 

ที่มา wikipedia l pantip l aviation-safety

Comments

Leave a Reply