การค้นพบ ‘ปราสาทอันเก่าแก่’ ที่จมอยู่ใต้ทะเลสาบในตุรกี อายุกว่า 3,000 ปี!!

เมื่อเรามองลงไปในน้ำ เราจะไม่ได้เห็นทุกอย่างที่อยู่ข้างใต้นั้น เราอาจคิดว่าข้างใต้ก็คงไม่มีอะไรนอกจากปลาหรือปะการัง แต่ความเป็นจริงมันอาจมีสิ่งที่เป็นตำนานซ่อนเอาไว้เหมือนกับปราสาทใต้น้ำแห่งนี้

นี่คือการค้นพบของช่างภาพ Tahsin Ceylan เมื่อเขาได้นำเหล่านักประดาน้ำออกสำรวจในทะเลสาบ Van ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศตุรกี และได้เจอเข้ากับปราสาทขนาดใหญ่อันเก่าแก่ซ่อนตัวอยู่ข้างใต้นั้น

 

 

ในตอนแรกเขาได้ไปปรึกษากับนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์ พวกเขาเหล่านั้นกลับบอกว่าใต้ทะเลสาบไม่ได้มีอะไรอยู่เลย จนเขาได้ออกมาดำน้ำด้วยตัวเอง ถึงได้เจอกับโบราณสถานแห่งนี้

ข้างใต้คือกำแพงหินที่สูงยื่นออกมาจากพื้นใต้น้ำ โดยส่วนที่ยื่นออกมาสูงที่สุดอยู่ที่ราวๆ 3 เมตร และเชื่อว่าหากขุดลงไปข้างใต้นั้นก็จะได้พบกับความสูงที่แท้จริงของกำแพงปราสาทนี้

 

 

จากการสำรวจพบว่า โบราณสถานแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ใต้ทะเลสาบไปมากถึง 1 ตารางกิโลเมตร และเมื่อตรวจสอบโดยละเอียด ทำให้พอคาดเดาได้ว่านี้คงเป็นปราสาทที่มีมาตั้งแต่สมัยอาณาจักร Urartu เมื่อ 3,000 ปีก่อน

ตามประวัติศาสตร์แล้ว เชื่อว่าปราสาทดังกล่าวจมลงหลังจากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นทะเลสาบในเวลาต่อมา

 

 

Tahsin เชื่อว่าสิ่งนี้จะสามารถดึงดูดได้ทั้งนักท่องเที่ยวและนักโบราณคดีจำนวนมาก ให้เข้ามาชมและร่วมกันหาคำตอบถึงรายละเอียดของโบราณสถานแห่งนี้กันต่อไป

 

คลิปวิดีโอการค้นพบซากปราสาทใต้น้ำที่มีมาตั้งแต่เมื่อ 3,000 ปีก่อน

 

โลกของเรายังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ซ่อนไว้มาตั้งแต่อดีตกาล และนี่คงเป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่จะช่วยให้เราได้รับรู้ว่าในตอนนั้นความเป็นอยู่ของมนุษย์เราเคยเป็นอย่างไรมาก่อน

 

ที่มา: thisisinsider

Comments

Leave a Reply