ขนลุก!! กลุ่มคนไร้บ้านร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ร้องเพลงประสานเสียงในฮอลคอนเสิร์ต

คนไร้บ้าน คือกลุ่มคนที่ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ส่วนมากมีสาเหตุมาจากการไม่มีรายได้ จึงสามารถซื้อบ้านหรือเช่าหอพักอยู่ได้นั่นเอง เรามักจะพบเห็นพวกเขาเป็นขอทานอยู่ตามข้างทางเดิน หรือนอนอยู่ในที่สาธารณะไม่ว่าจะเป็นในตรอกซอย ส่วนสาธารณะ หรือว่าข้างถนน

แต่นอกจากปัญหาเรื่องฐานะแล้ว ยังมีปัญหาใหญ่ๆ อีกอย่างหนึ่งที่พบในคนกลุ่มนี้ นั่นคือปัญหาที่ว่าพวกเขารู้สึกไม่มีคุณค่านั่นเอง เนื่องจากไม่สามารถทำอะไรที่ดูเป็นชิ้นเป็นอันอย่างการหางานหรือมีบ้านอยู่ จึงทำให้พวกเขารู้สึกว่าตนเองนั้นด้อยค่าเหลือเกิน และก่อตัวเป็นปัญหาเรื้อรังในจิตใจ

แต่จริงๆ แล้วคนกลุ่มนี้ไม่ได้ไร้คุณค่าแต่อย่างใด พวกเขาแค่หาคุณค่าในตนเองยังไม่เจอเท่านั้นเอง หากเพียงแค่เขาลองสร้างคุณค่าให้กับตัวเองโดยการทำอะไรสักอย่างให้ประสบผลสำเร็จ พวกเขาก็จะรู้สึกได้ว่าตนเองมีจุดยืนในสังคมเช่นเดียวกับคนทั่วๆ ไป

 

The Dallas Street Choir กำลังทำการแสดงใน Carnegie Hall

 

The Dallas Street Choir คณะประสานเสียงที่ล้วนมีสมาชิกเป็นคนไร้บ้าน ได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่าคนไร้บ้านก็สามารถสร้างคุณค่าให้กับตนเองและสังคมได้ โดยพวกเขาเริ่มต้นรวมกลุ่มผ่านทางชายที่ชื่อว่า Jonathan Palant เขามีความเชื่อว่าคนทุกคนสมควรได้รับโอกาสที่จะเริ่มชีวิตใหม่เสมอ และต้องการจะทำให้คนไร้บ้านเหล่านี้รู้สึกมีคุณค่า

ในปี พ.ศ. 2557 Jonathan เดินทางไปตามศูนย์ช่วยเหลือคนไร้บ้านหลายๆ แห่งและชักชวนคนให้มาร่วมกันร้องเพลงด้วยกันเพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้แก่กัน ดังที่ Carolyn Smith สมาชิกหญิงในคณะพูดว่า “ฉันรู้สึกว่านี่แหละคือครอบครัว แล้วฉันก็อยากกลับมาร้องเพลงร่วมกับพวกเขาอีก” จากนั้นคนไร้บ้านที่รู้สึกชอบที่ได้ร้องเพลงร่วมกันจึงรวมกลุ่มกันเป็น The Dallas Street Choir

 

Carnegie Hall

 

ภายในเวลาไม่กี่ปี คณะประสานเสียงที่ว่านี้ก็มีการแสดงอย่างสม่ำเสมอแล้ว ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือคณะประสานเสียงของพวกเขาได้รับโอกาสที่แม้แต่นักร้องหลายๆ ท่านก็ยังไม่คาดฝัน พวกเขาถูกเชิญไปร่วมร้องเพลงที่ Carnegie Hall ซึ่งเป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่ตั้งอยู่ในมิดทาวน์แมนฮัตตัน เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ในย่านที่ Carnegie Hall ตั้งอยู่นั้นนับว่าเป็นย่านเศรษฐกิจที่ใหญ่โตและเจริญรุ่งเรืองมาก การได้รับเชิญมาแสดงที่นี่จึงนับว่าเป็นเกียรติอย่างมาก และนี่ก็นับเป็นครั้งแรกที่มีคณะของคนไร้บ้านมาแสดงในที่แห่งนี้ด้วย

 

 

สมาชิกในคณะหลายๆ คนรู้สึกตื้นตันใจและภูมิใจในตนเองมากๆ ที่สามารถมาแสดงในสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่โด่งดังแบบนี้ได้ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าชีวิตนั้นเปี่ยมไปด้วยคุณค่า ทั้งต่อตัวเองและต่อสังคม

คนในคณะที่ได้มาทำการแสดงถึงกับพูดออกมาทั้งน้ำตาว่า “ฉันรู้สึกว่าตัวเองจนมาตลอดชีวิต แต่ตอนนี้ฉันไม่รู้สึกอย่างนั้นแล้ว” และ “ฉันรู้สึกจริงๆว่าฉันได้รับการยอมรับจากทุกคนแล้ว” และหลังจากการแสดงครั้งนี้สมาชิกในคณะหลายๆ คนก็มีความมั่นใจเพิ่มขึ้นและกล้าที่จะทำงานทางด้านดนตรีอย่างจริงจัง

 

วิดีโอสัมภาษณ์ The Dallas Street Choir และ Jonathan Palant โดย TV Today

 

เราเชื่อว่าคนทุกคนย่อมมีคุณค่าในตัวเองเสมอ ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะยังไม่รู้ว่าคุณค่าในตัวนั้นเป็นอย่างไร แต่สักวันหนึ่งทุกคนจะค้นพบคุณค่าในตัวเองแน่นอน

 

ที่มา: inspiremoreTV Today

Comments

Leave a Reply