สิ่งประดิษฐ์สมัยใหม่ ออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้คน และบำบัดอาการ ‘ติดสมาร์ทโฟน’

อาการเสพติดสมาร์ทโฟน หรือ สังคมก้มหน้า คือสิ่งที่เราสามารถพบเห็นกันได้โดยทั่วไปในสังคมทุกวันนี้ เพราะปัจจุบันเกือบทุกคนต้องรู้จักและมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง ซึ่งนั้นทำให้คนจำนวนมากใช้มันแทบจะตลอดเวลาไปแล้ว แต่อาการดังกล่าวสามารถเยียวยาได้ด้วยเจ้าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้

เจ้าสิ่งนี้มีชื่อว่า โทรศัพท์สำรอง เป็นฝีมือของดีไซเนอร์ชาวออสเตรีย Klemens Schillinger ซึ่งเขาได้ออกแบบมันมาเพื่อแก้ปัญหาของอาการดังกล่าวโดยเฉพาะ

 

 

ความพิเศษของมันก็คือมันสามารถให้เราได้ใช้นิ้วเหมือนกับที่เราทำบนหน้าจอสมาร์ทโฟนเราอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนหน้าจอ การซูมเข้าซูมออก หรือการสไลด์ขึ้นลงบนลูกปัดหินที่เปรียบเหมือนกับลูกกลิ้งเรียงตัวกันอยู่บนอุปกรณ์นี้

ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าสิ่งนี้ยังมีขนาดและรูปร่างเหมือนๆ กับสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป ทำให้ความรู้สึกของเราเวลาได้มาเล่นมันแทนการเล่นสมาร์ทโฟนนั้นเหมือนจริงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

มาพร้อมกับ 5 สไตล์ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนหน้าจอ การสไลด์ขึ้นลง หรือการซูมเข้าซูมออก

 

Klemens บอกว่า “ปัจจุบันพวกเราเล่นมือถือกันอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าที่ไหนก็ตาม หรือแม้แต่เวลาที่เราไม่ได้รับข้อความใดๆ เราก็จะควักมันขึ้นมาเล่นอยู่ดี และนั่นจึงทำให้ผมเกิดไอเดียสร้างสิ่งประดิษฐ์นี้ขึ้นมาเพื่อลดการเกิดพฤติกรรมดังกล่าว”

เขาได้ยืนยันอีกว่าสิ่งนี้มีความแตกต่างกับ Fidget Spinner หรือ Fidget Cubes ตรงที่ว่ามันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ช่วยแก้ปัญหาเวลาเหงามือ แต่มันมีขึ้นเพื่อแก้การเสพติดสมาร์ทโฟนโดยตรง เพราะท่าทางการเลื่อนหน้าจอ หรือสไลด์หน้าจอเป็นสิ่งที่พวกเราติดจากการใช้สมาร์ทโฟนโดยตรง และนี่จึงเข้ามาเป็นสิ่งทดแทนในเรื่องนั้น

 

 

นอกจากนั้นเขาก็ได้ออกแบบโคมไฟที่จะมาช่วยแก้ปัญหาการใช้สมาร์ทโฟนเกินความจำเป็นอีกด้วย ซึ่งสิ่งประดิษฐ์ทั้งสองชิ้นเราก็คงต้องรอกันต่อไปว่าจะมีออกมาวางขายกันเมื่อไหร่

 

โคมไฟที่เราต้องนำมือถือไปใส่ไว้ในลิ้นชักเท่านั้น ไฟมันถึงจะติด

 

คลิปสาธิตการทำงานของสิ่งประดิษฐ์ชนิดนี้

 

เรียกว่าเป็นสิ่งที่อาจจะสามารถแก้ปัญหาและตอบโจทย์ใครหลายๆ คนได้ในปัจจุบัน เหมาะสำหรับคนยุคโมเดิร์นจริงๆ

 

ที่มา: odditycentral

Comments

Leave a Reply