ภาพถ่ายสถานที่เดิม ในวันเวลาที่เปลี่ยนไป ช่วยหยุดยั้ง ‘โรคซึมเศร้า’ ที่กลืนกินตัวตน

สถานที่ องค์ประกอบ สิ่งแวดล้อมต่างๆ อาจยังคงเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่ความรู้สึกของเราที่มีให้กับสิ่งนั้นอาจต่างไปจากเดิมมากเช่นเดียวกันกับชายคนนี้ เมื่อสถานที่ที่เคยสร้างความทุกข์กลับกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกเป็นสุขอย่างที่ไม่เคยคาดคิดก่อน

เขาคนนี้มีชื่อว่า Craig Stone นักเขียนชาวอังกฤษที่ได้แชร์เรื่องราวของตัวเองลงในทวิตเตอร์ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2017 เขาได้พูดถึงเกี่ยวกับอาการของโรคซึมเศร้าที่เขาเป็น กับความรู้สึกที่เปลี่ยนไปเมื่อได้กลับมาในสถานที่ที่เขาเคยคิดจะฆ่าตัวตาย

 

โพสต์ของเขาที่พูดถึงความรู้สึกดีๆ ที่ไม่เหมือนเดิมกับสถานที่แห่งนี้

 

ในโพสต์บอกว่า “เห็นม้านั่งตรงนั้นมั้ย เมื่อ 8 ปีก่อน ผมนั่งแล้วคิดว่าอยากโดดลงไปจากสะพาน Blackfiars ตอนนั้นเลย แต่วันนี้ผมพาลูกมาถ่ายรูปในที่ที่เดิมและผมก็จะทำอย่างนี้อีกในวันต่อๆ ไป ความรู้สึกตอนนี้มันดีกว่าตอนนั้นมาก ผมได้เจอกับความสดใสที่มากกว่าครั้งไหนๆ ขอแค่เราหยุดคิดแล้วความรักก็จะเข้ามาหาเราเอง #โรคซึมเศร้า”

โพสต์ดังกล่าวทำให้ชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาให้กำลังใจและสนับสนุน Craig บางคนถึงกับติดต่อเขาเป็นการส่วนตัว เพื่อเป็นแรงผลักดันให้กับการตัดสินใจของเขาที่จะก้าวเดินต่อไปในวันข้างหน้า

 

วันต่อมาเขาโพสต์ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ เขารู้สึกซาบซึ้งกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาก

 

Craig ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Indy100 ว่าเขาได้พบกับจิตใจที่งดงามของคนจำนวนมากถาโถมเข้ามา บางคนพูดถึงประสบการณ์การเป็นโรคซึมเศร้าของตัวเอง ซึ่งเมื่อเราได้พูดคุยกับคนที่มีประสบการณ์ชีวิตคล้ายๆ กัน สามารถช่วยให้เราฟื้นฟูจิตใจที่บอบช้ำให้กลับมาแข็งแรงได้

 

เขาและลูกชาย Obie

 

เขายังบอกอีกว่า “ในตอนแรกผมไม่ได้คิดจะแชร์เรื่องนี้ออกไปเลย เพราะอย่างที่หลายๆ คนรู้กันว่าคนเป็นโรคซึมเศร้าเชื่อว่าการเงียบเอาไว้คือทางออกที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นขณะที่ลูกของผมวิ่งเล่นอยู่รอบๆ ม้านั่งตัวนั้น มันทำให้ผมอยากบอกกับทุกคนให้รู้ว่าความรู้สึกของการได้เป็นพ่อคนมันวิเศษมากขนาดไหน กับความรักที่ผมได้รับ”

“การพูดคุยเป็นสิ่งสำคัญ โรคซึมเศร้าก็เป็นเหมือนกับกระสุนในขณะที่ความเงียบก็เปรียบได้กับกระบอกปืน เมื่อมันรวมกันทุกอย่างก็จบ แทนที่เราจะบอกกับทุกคนว่าเราสบายมาก เราควรที่จะบอกกับพวกเขาว่าเรารู้สึกตกต่ำมากแค่ไหนและมองหามือที่ยื่นเข้ามาช่วยจะดีกว่า” เขากล่าวเสริม

 

 

Craig ปิดท้ายว่าเราสามารถคุยได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว เพื่อน หรือคนแปลกหน้าบนรถเมล์ และเมื่อไหร่ที่เราเจอกับปัญหาก็ไม่จำเป็นต้องแก้มันให้สำเร็จในวันนั้นๆ แต่จงก้าวเดินและทำวันต่อไปให้ดีที่สุด

ก่อนหน้านี้เขาเคยเขียนเรื่องราวของตัวเองที่เคยเป็นคนไร้บ้านลงในทวิตเตอร์เมื่อเดือนธันวาคม 2016 แสดงให้เห็นว่าชีวิตเขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง จนกระทั่งเขาได้เขียนหนังสือที่ชื่อว่า The Squirrel Who Dreamt of Madness โดยในระหว่างนั้นเขาก็ได้เจอกับ Carolyn ภรรยาของเขาในตอนนี้และลูกชายสุดที่รักในเวลาต่อมา

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นคงไม่สามารถดีขึ้นได้ หากเขาไม่ตัดสินใจที่จะเปิดรับความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง และการเปิดมุมมองให้คนใกล้ชิดอย่างลูกชายตัวน้อยให้เข้ามามีบทบาทและเยียวยาจิตใจให้เขาเป็นสุขได้อย่างทุกวันนี้

 

ที่มา: indy100

Comments

Leave a Reply