ผู้จัดการร้านให้ชายไม่มีเงินได้ “กินก่อนจ่ายทีหลัง” แต่เจ้าตัวนั้นกลับโทรหาตำรวจเพื่อมอบตัว…

อาหารญี่ปุ่นที่ชื่อว่า คัตสึด้ง หรือ ข้าวหน้าหมูทอด+ไข่ คงเป็นเมนูจานโปรดของใครหลายๆ คน และสำหรับชายคนนี้เขาก็คงชอบมันมากๆ จนถึงขนาดตัดสินใจกินเป็นอาหารมื้อสุดท้ายก่อนที่จะเข้าไปใช้ชีวิตในคุก

นี่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2017 เมื่อชายชาวญี่ปุ่นวัย 63 ปี ผู้ไม่มีงานทำและมีเงินติดตัวอยู่แค่ 93 เยน (ประมาณ 27 บาท) เขาได้ตัดสินใจไปกินคัตสึด้งในร้านอาหารร้านหนึ่งที่ตั้งอยู่ในเมืองยะนะงะวะ จังหวัดฟุกุโอกะ

 

 

เงินที่เขามีอยู่นั้นไม่เพียงพอสำหรับค่าอาหาร 650 เยน (ประมาณ 190 บาท) หลังจากกินเสร็จเขาจึงบอกกับผู้จัดการร้านให้โทรแจ้งตำรวจได้เลยเพราะเขาไม่มีเงินจ่ายค่าอาหารจานนี้

แต่เจ้าของร้านผู้ใจดีก็ได้มอบโอกาสให้เขาโดยการบอกว่า เขาไม่จำเป็นต้องจ่ายตอนนี้แต่มีเมื่อไหร่ก็ค่อยกลับมาจ่ายวันหลัง

เมื่อเป็นอย่างนี้หลายคนอาจกำลังคิดว่าสุดท้ายหนุ่มตกงานก็คงจะกลับมาจ่ายในวันหลังอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันกลับไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะเมื่อออกจากร้านไปเขาก็เดินไปที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะและติดต่อมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหากินแล้วไม่มีเงินจ่าย

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ตำรวจได้ทำการจับกุมตัวเขาไปเข้าคุก โดยเจ้าหน้าที่ได้เล่าว่าชายคนดังกล่าวเคยติดคุกมาก่อน พอพ้นโทษก็ได้ออกมาใช้ชีวิตด้านนอก แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาเนื่องจากประวัติการติดคุกของเขาทำให้ไม่สามารถหางานทำได้

 

 

สิ่งที่เขาทำดูเหมือนกับว่าเขาตัดสินใจเลือกคัตสึด้งของร้านนี้เป็นอาหารแสนอร่อยมื้อสุดท้ายก่อนที่จะต้องกลับเข้าไปใช้ชีวิตในคุก ซึ่งเรื่องราวของเขาก็ได้เป็นกระแสในโลกโซเชียลของประเทศญี่ปุ่น และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

“เป็นเรื่องที่น่าเศร้าจริงๆ”

“ผู้จัดการร้านคนนั้นเป็นคนดีมากเลย”

“มันเป็นการแสดงให้เห็นว่าการติดคุกไม่ได้ช่วยให้คนเราดีขึ้นมาได้ แต่กลับทำให้คนคนนั้นต้องตกอยู่ในวังวนที่ไม่อาจเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีได้เลย”

 

 

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ตอนจบมีการหักมุมอย่างที่หลายๆ คนอาจไม่เคยคาดคิดกันมาก่อน และแสดงให้เห็นว่าคนที่เคยติดคุกมาก่อนก็ไม่ใช่คนไม่ดีเสมอไป ขอเพียงแค่เราได้ลองให้โอกาสเขาดูก็จะรู้ได้ว่าพวกเขาเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ

 

ที่มา: rocketnews24

Comments

Leave a Reply