ชาบู!! สถาปนิกญี่ปุ่นออกแบบบ้านในพื้นที่หน้ากว้างเพียง 3 เมตรให้กลายเป็นบ้านสุดน่าอยู่

พื้นที่ระหว่างบ้านหลังหนึ่งไปยังอีกหลังหนึ่ง มักจะมีตรอกซอกเล็กๆ ที่ใครๆ หลายคนมักจะนำพื้นที่เหล่านี้ไปปลูกต้นไม้หรือไม่ก็ทำแปลงดอกไม้ เนื่องจากคิดว่ามันคงเล็กเกินกว่าที่จะปลูกสร้างอะไรได้ แต่ได้มีสถาปนิกคนหนึ่งเห็นคุณค่าของพื้นที่เล็กๆ เหล่านั้นจนได้สร้างบ้านขึ้นมาในพื้นที่แคบๆ แต่มีพื้นที่ใช้สอยอย่างกว้างขวางเลยทีเดียว

พื้นที่เล็กๆ ระหว่างบ้านทั้งสองหลังในเมืองโอะกะซะกิ ประเทศญี่ปุ่น  ที่เล็กกว่าถนนบางสายในเมืองแห่งนี้ซะอีก ได้กลายมาเป็นบ้านสุดสวยจากฝีมือของสถาปนิกชื่อว่า Katsutoshi Sasaki ที่ได้เนรมิตขึ้นมาสำหรับครอบครัวหนึ่งที่มีสมาชิกถึง 4 คน

 

หน้าตาของบ้านในพื้นที่แคบๆ อย่างนี้

 

โดยมุมมองของสถาปนิกคนนี้ก็คือ แทนที่เขาจะมองในเรื่องความกว้างที่มีเพียงแค่ 3 เมตร เขากลับให้ความสำคัญไปที่ความยาวและความสูงแทน เพื่อจะให้บ้านในพื้นที่แคบๆ นี้ใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงที่สุด

 

พื้นที่ก่อนที่จะสร้างบ้านหลังนี้ขึ้น ซึ่งมีขนาดความกว้างเพียงแค่ 3 เมตร

 

สำหรับข้อมูลพื้นฐานของพื้นที่นี้คือมีความกว้าง 3 เมตรแต่ทว่ามันมีความยาวมากถึง 69 ตารางเมตรเลยทีเดียว แต่ว่าสถาปนิกก็สามารถทำบ้านหลังนี้ให้มีความปลอดโปร่งได้ ด้วยการยกบ้านให้สูงขึ้นนั่นเอง

 

มีพื้นที่ในบ้านให้ใช้สอยได้อย่างกว้างขวาง

 

“ที่ดินบริเวณนี้มีขนาดเล็กมาก โดยก่อนหน้านี้ใช้สำหรับการทำสวน แต่ผมคิดว่าลูกค้าคงต้องการความรู้สึกของอิสระ ผมจึงสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นโดยมีการเชื่อมต่อกันของพื้นที่หลายที่ และยังคงมีส่วนให้สามารถทำสวนได้อยู่อีกมุมหนึ่งของบ้านอีกด้วย” Sasaki กล่าว

 

ชั้นบนของบ้านก็มีความน่าอยู่ไม่แพ้กัน โดยเขาได้เจาะช่องเพื่อให้แสงจากธรรมชาติผ่านเข้ามาได้

 

แม้จะมีพื้นที่จำกัด แต่ว่าเขาก็ตั้งใจจะให้บ้านนี้เป็นบ้านที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และให้หลากหลายอารมณ์ในพื้นที่ๆ เดียวอย่างเช่น การสร้างห้องของเด็กๆ ให้สามารถรองรับกิจกรรมต่างๆ ได้ตั้งแต่ การนอนไปจนถึงการเรียนและเขายังมีความตั้งใจให้มีพื้นที่สำหรับวิ่งเล่นอีกด้วย

 

มีการสร้างหน้าต่างเพื่อให้เห็นทัศนียภาพต่างๆ

 

ด้วยความเป็นมืออาชีพของเขาก็ไม่ลืมที่จะผสมผสานพื้นที่รับลมนอกบ้านเข้าไปด้วย อย่างเช่นการมีระเบียงในชั้นล่าง อีกทั้งเขายังเล่นกับความสูงของห้องต่างๆ เพื่อให้บ้านนี้ดูมีมิติมากขึ้น ซึ่งส่วนสำคัญที่สุดของบ้านนี้คือ Sasaki ได้ยกบ้านให้สูงขึ้นเพื่อรับกับแสงธรรมชาติ นั่นจึงทำให้ลดความอับของบ้านได้มาก

“ผมจะสร้างหน้าต่างให้อยู่หน้าห้องของเด็กๆ เพื่อให้พวกเขามีวิวส่วนตัวดู” Sasaki สถาปนิกหัวใสบอก

 

พื้นที่โล่งๆ เอาไว้สำหรับทำสวน

 

หลังจากโปรเจกต์นี้ดำเนินไป 6 เดือน Sasaki ก็ได้รับคำชมมากมาย และครอบครัวที่จ้างเขาให้ออกแบบให้ก็บอกว่า บ้านหลังนี้สามารถทำให้เด็กๆ ดูมีชีวิตชีวา และทำให้ครอบครัวได้อยู่ร่วมกันแม้จะไม่ใช่บ้านที่ใหญ่โตอะไรก็ตาม

 

เป็นบ้านที่น่าอยู่มากทีเดียว ถึงแม้จะไม่ได้ใหญ่มากมายก็ตาม

 

ถึงจะมีพื้นที่แคบแต่จินตนาการของสถาปนิกคนนี้กว้างขวางจริงๆ

ที่มา: dwell

 

Comments

Leave a Reply