คุณแม่สั่งห้ามลูกอ่านนิทานเรื่อง ‘เจ้าหญิงนิทรา’ เพราะการจูบผู้หญิงในตอนหลับมันไม่ถูกต้อง!!

เชื่อว่าน้อยคนที่จะไม่รู้จักนิทานเรื่อง เจ้าหญิงนิทรา เพราะเราจะได้ยินพ่อแม่หรือครูที่โรงเรียนเล่าให้ฟังกันมาตั้งแต่เด็ก ฉากสำคัญที่ทุกคนจำได้ก็คือตอนเจ้าชายจูบเจ้าหญิงเพื่อปลุกให้เธอตื่นขึ้นจากการหลับไหลอันยาวนาน แต่ฉากนี้ก็ได้กลายเป็นสิ่งที่ทำให้คุณแม่คนหนึ่งรู้สึกไม่พอใจและไม่เห็นด้วย

คุณแม่คนนี้มีชื่อว่า Sarah Hall วัย 40 ปีผู้อาศัยอยู่ในเมือง North Shields ประเทศอังกฤษ เธอบอกว่าการที่เจ้าชายจูบเจ้าหญิงในตอนที่หลับอยู่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรให้ลูกชายวัย 6 ขวบของเธอต้องมารับรู้อะไรแบบนี้

 

Sarah Hall คุณแม่ผู้ไม่เห็นด้วยกับการให้เด็กอ่านหนังสือเจ้าหญิงนิทรา

 

เธอบอกว่า “การจูบผู้หญิงในตอนที่เธอหลับอยู่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมกับการเป็นอยู่ของสังคมในปัจจุบัน เพราะการจูบที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามความยินยอมของเจ้าหญิงเลย ดังนั้นจึงไม่ควรให้ลูกชายวัย 6 ขวบของฉันต้องมาเรียนเรื่องอะไรแบบนี้ เพราะสุดท้ายแล้วเขาก็จะจดจำทุกอย่างที่เขาเห็นไป”

Sarah ได้เริ่มมีความคิดนี้จากการที่หลายๆ คนเริ่มพูดถึงเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศภายใต้ชื่อ Me Too

เธอบอกอีกว่า “นี่เป็นสิ่งที่ปลูกฝังให้กับเด็กๆ แสดงให้เห็นว่าสังคมของเราเต็มไปด้วยพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม แม้อาจดูเป็นสิ่งเล็กๆ แต่มันก็สามารถทำให้เกิดความแตกต่างในความคิด ความเข้าใจของคนได้ เพราะฉะนั้นมันจึงไม่เหมาะที่จะไปอยู่ในนิทานสำหรับเด็ก”

 

ฉากเจ้าชายจูบเจ้าหญิงเพื่อปลุกให้เธอตื่นจากนิทรา

 

คุณแม่ยื่นเรื่องไปให้กับทางโรงเรียนของลูกชาย เพื่อให้ถอดถอนนิทานเรื่องเจ้าหญิงนิทราออกจากการเรียนของเด็กเล็ก เธออธิบายว่า “เด็กที่อายุยังน้อยไม่อาจแยกแยะความเหมาะสมในสิ่งที่เขาได้เรียนรู้ได้ แต่เราสามารถอธิบายความถูกผิด สมควรหรือไม่สมควรให้กับเด็กโตเข้าใจได้”

 

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2017 เธอได้โพสต์รูปหนังสือเรียนของลูกลงไปในทวิตเตอร์ และบอกว่า “การเรียนรู้อะไรแบบนี้ในโรงเรียนจะทำให้เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมไปได้”

 

โพสต์ทวิตเตอร์ของเธอก็ได้รับการตอบรับจากชาวเน็ตหลายๆ คนที่ไม่เห็นด้วยกับเธอและมองว่าฉากจูบในนิทานก็ไม่ได้ส่งผลรุนแรงอะไรมากมายขนาดนั้น

 

“นี่เป็นเรื่องที่น่าตลกมากจริงๆ ไม่เคยดูเจ้าหญิงนิทราแล้วคิดไปเกี่ยวกับความไม่ยินยอมของตัวเจ้าหญิงเลย ถ้าอย่างนั้นก็คงต้องตัดเรื่องซินเดอเรลล่าออกด้วยนะ เพราะมันมีการพูดถึงความแตกต่างของฐานะในเรื่องเพศอยู่ด้วย”

 

“นี่คุณจริงจังกับเรื่องนี้ขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย อะไรมันจะขนาดนั้น โลกเราบ้าไปแล้ววว”

 

“ตอนคุณเป็นเด็กคิดว่าการได้ดูหนังหรือหนังสือทำให้คุณอยากจูบใครไปทั่วเหรอ? คุณเคยทำสิ่งนั้นเพราะการดูหนังหรือเปล่า? ก็ถ้าไม่ได้เป็นอย่างนั้น มันก็ไม่น่าจะเป็นปัญหานะ”

 

ฉากเจ้าชายจูบเจ้าหญิงภายในเรื่องก็สามารถมองได้ในหลายมุมมองนะ แล้วเพื่อนๆ ล่ะเห็นด้วยกับคุณแม่ท่านนี้หรือเปล่า มาแชร์ความคิดเห็นกันไว้ได้นะ

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply