ชายสูงอายุชาวดัตช์ ผู้ใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตตามเก็บและส่งจดหมายในขวดกว่า 1,200 ฉบับ!!

แม้ปัจจุบันเวลาจะเปลี่ยนไป เทคโนโลยีการส่งข้อความจะว่องไวแค่ไหน ชายชาวดัตช์เจ้าของเรื่องนี้เขาก็ยังชื่นชอบในการส่งจดหมายผ่านขวดและปล่อยให้ลอยไปกับทะเลอยู่ดี…

Wim Kruiswijk ชายชาวดัตช์วัย 68 ปีจากประเทศเนเธอร์แลนด์ผู้ค้นพบความชอบของตัวเองเมื่อปี 1983 โดยเรื่องราวมันเริ่มจากเขาบังเอิญไปเจอเข้ากับขวดลอยทะเลที่ภายในมีจดหมายจำนวน 3 ขวดจากบริเวณชายหาดแถวบ้านของเขาในเมือง Zandvoort 

 

 

ซึ่งหลังจากที่เขาได้อ่านจดหมายข้างในเขาก็คิดสนุก เลยตอบจดหมายทั้ง 3 ฉบับแล้วส่งกลับไปยังทะเลทันที แต่ที่แปลกคือเวลาผ่านไปเขากลับได้รับการตอบกลับจากจดหมายทั้งหมด!?

และเมื่อมันเป็นแบบนั้น มันก็จุดประกายให้เขาเริ่มหันมาชอบที่จะตอบรวมถึงตามล่าหาจดหมายในขวด ซึ่งลุง Wim ก็ทำมันเรื่อยมาจนรู้ตัวอีกทีเวลาก็ผ่านไป 34 ปี แล้ว โดยนับรวมจดหมายในขวดที่เก็บได้ก็ราวๆ 1,200 ขวด เรียกว่าเยอะมากๆ เลยนะเนี่ย

 

 

ลุง Wim ยังเล่าถึงประสบการณ์การออกไปเก็บขวดอีกว่า ทุกครั้งที่เขาออกไปที่ชายหาดแล้วเจอจดหมายในขวด ลุงแกจะไม่เปิดอ่านมันทันทีตรงนั้น แต่จะเก็บไว้ในกระเป๋าที่เตรียมจากนั้นค่อยนำมันกลับมาอ่านที่บ้าน เพื่อให้ตัวเองรู้สึกตื่นเต้นอีกครั้งหลังจากความตื่นเต้นครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อตอนเจอขวด

 

 

เขาได้ให้เหตุผลในการสะสมและส่งต่อจดหมายในขวดของตัวเองว่า ความตื่นเต้นในการรอคอยจดหมายแต่ละฉบับ จะต้องใช้เวลาให้ขวดเดินทางไปถึงผู้รับ โดยมันอาจจะใช้เวลานานเป็นสัปดาห์ เป็นเดือน หรืออาจจะเป็นปีเลยก็ได้ ซึ่งทุกครั้งที่ได้รับ เปิดอ่านและตอบกลับ มันเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่หาไม่ได้ในปัจจุบัน

แต่ทีเด็ดที่สุดนั้นเขาได้บอกว่า “สิ่งที่ทำให้ผมชอบเขียนจดหมายคือ ทุกครั้งที่ผมคุยกับใครสักคนไม่ว่าจะบนโทรศัพท์หรือในชีวิตจริง ผมมักจะได้รับคำตอบแทบจะทันทีโดยไม่ต้องคาดหวังอะไรกับมัน 

“แต่การเขียนจดหมายนั้น จะไม่มีใครมาขัดจังหวะคำตอบของผมที่เขียนลงไปได้เลย  ซึ่งตอนที่พวกเขาได้รับก็จะไม่มีใครมาขัดจังหวะคำตอบของพวกเขาที่อ่านจากผมเช่นกัน”

 

 

“แม้ผมจะได้พูดคุยทางจดหมายกับใครสักคนเพียงแค่ไม่กี่ครั้งก็ตาม แต่มันก็ถือว่าผมได้รู้จักพวกเขาซึ่งมันทำให้ทุกครั้งที่เปิดจดหมายอ่าน มันทำให้ผมจำได้ว่าตอนที่เราตอบและคอยจดหมายของกันและกัน มันสนุกมากขนาดไหน”

 

.

 

คุณลุง Wim ยังทิ้งท้ายเอาไว้ว่า ช่วงแรกๆ ก่อนปี 2000 เขาจะได้รับจดหมายในขวดเยอะมากๆ ตกปีละ 50 ขวด แต่หลังจากนั้นมันก็ลดลงเหลือเพียงปีละ 30 ขวด เนื่องจากอิทธิพลของอินเตอร์เน็ตที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นนั่นเอง…

 

ที่มา Great Big Story

Comments

Leave a Reply