คนดังร่วมขอความเป็นธรรมให้เด็กสาวที่ถูกจำคุกตลอดชีวิต เพราะฆ่าคนล่วงละเมิดทางเพศเธอ

ปกติแล้วเราจะไม่ค่อยเห็นเซเลบหรือคนดังเข้าไปยุ่งเร่ื่องของคนอื่นสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะคดีความต่างๆ เพราะอาจทำให้พลอยเสื่อมเสียชื่อเสียงได้

แต่ดูเหมือนคดีนี้คนดังจะทนอยู่เฉยๆ ไม่ได้ เมื่อหญิงสาวคนหนึ่งถูกศาลของสหรัฐอเมริกาตัดสินจำคุกตลอดชีวิต เพราะเธอก่อเหตุฆาตกรรมคนที่่ล่วงละเมิดทางเพศเธอ

Cyntoia Brown หญิงสาววัย 29 ปี ถูกหลอกไปค้าประเวณีโดยชายที่ชื่อว่า Kutthroat ทั้งทำร้ายร่างกาย ล่วงละเมิดทางเพศ ก่อนจะขายเธอให้กับนายหน้า Johnny Allen วัย 43 ปี

 

 

Brown เล่าในระหว่างการพิจารณาคดีเมื่อปี 2004 ว่า Allen มีแผนที่จะฆ่าเธอ แต่เธอพยายามแย่งปืนมาจากเขาได้สำเร็จ และตัดสินใจยิงเขาจนเสียชีวิตในทันที

อย่างไรก็ตาม เมื่อคดีนี้ได้รับการพิจารณาในชั่นศาล Brown กลับถูกศาลตัดสินให้เธอจำคุกตลอดชีวิต และเธอจะไม่มีสิทธิ์ยื่นขอรับทัณฑ์บนเป็นเวลาอย่างน้อย 51 ปี

 

 

จากการตัดสินดังกล่าวนี้ ทำให้คดีของ Brown ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นการตัดสินที่ไม่เป็นธรรมและได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอ พร้อมตั้งแฮชแท็ก #FreeCyntoiaBrown จนถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปเท่านั้น แต่เซเลบและคนดังจำนวนมากก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคดีนี้ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ Brown

 

อย่าง Kim Kardashian West ก็ได้โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า “ระบบความยุติธรรมล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง มันเป็นอะไรที่แย่มากเมื่อเห็นหญิงสาวคนหนึ่งต้องตกเป็นเหยื่อกระบวนการค้าประเวณี แต่เมื่อเธอมีความกล้าที่จะต่อสู้กับมันกลับถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต!”

“เราต้องทำสิ่งที่ดีกว่านี้และทำให้ถูกต้อง ฉันได้โทรหาทีมกฎหมายของฉันไปแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อปรึกษาว่าพวกเราพอจะทำอะไรได้บ้างกับเรื่องนี้”

 

 

เช่นเดียวกับ Cara Delevingne ที่ได้เขียนในอินสตาแกรมของเธอว่า “นับวันระบบยุติธรรมเดินถอยหลังไปเรื่อยๆ นี่เป็นอะไรที่แย่มาก #freecyntoiabrown”

 

 

ทางด้าน Rihanna (ที่ใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า badgalriri) กล่าวว่า “นี่เราได้เปลี่ยนความหมายของคำว่า ‘ความยุติธรรม’ ไปหรือเปล่า? มีบางอย่างผิดปกติอย่างร้ายแรง เพราะเหยื่อกลับต้องรับผิดไปด้วยซะอย่างนั้น”

“พวกคุณทุกคนต่างก็มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการตัดสินโทษในครั้งนี้ ฉันก็ได้แต่หวังว่าพวกคุณจะไม่มีลูกสาว เพราะวันหนึ่งพวกเขาอาจจะต้องมาเจอกับเรื่องแบบเดียวกันนี้ก็ได้”

 

นอกจากนี้ Lauren Jauregui‏ ยังได้ทวิตเรียกร้องให้ศาลกลับคำตัดสินเพราะมันทำให้เหยื่อตกเป็นเหยื่อซ้ำอีก และยังเป็นการบอกว่าผู้กระทำผิดตัวจริงไม่มีความผิดอีกด้วย

“ลองจิินตนาการดูว่าหากเป็นชายวัย 43 ปีนั้นถูกจับดูสิ เขาคงไม่ถูกตัดสินให้ถูกจำคุกตลอดชีวิตหรอก เราควรจะหยุดลงโทษและทำเรื่องที่น่าละอายกับบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อได้แล้ว!!” Jauregui‏  กล่าว

 

 

ในการพิจารณดีพบว่า Brown เป็นผู้ลี้ภัยที่ที่ถูกบังคับให้ค้าประเวณี เธอถูกตี ถูกลาก และทำร้ายสารพัดอย่าง โดยมีปืนจ่อที่หัวของเธอเกือบตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ทางศาลยังไม่ได้ออกมาตอบโต้กระแสดังกล่าวนี้ จึงต้องติดตามกันต่อไป และเราก็หวังว่าหญิงสาวคนนี้จะได้รับความยุติธรรมในท้ายที่สุด

.

.

.

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply