สื่อญี่ปุ่นงง คนกทม. อยู่ได้ไง แม้จะมีปัญหาน้ำท่วม แต่ยังใช้ชีวิตตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น..

เมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วม สร้างความลำบากให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก จนแทบไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้เพราะแค่ลำพังหนีน้ำก็ลำบากพอแล้ว อย่างไรก็ตามหากพื้นที่ไหนมีน้ำท่วมบ่อยๆ อาจจะกลายเป็นความเคยชินและใช้ชีวิตท่ามกลางน้ำท่วมได้อย่างปกติ

เหมือนกับกรุงเทพฯ ในบ้านเรา ที่ต้องเจอกับภาวะน้ำท่วมขังทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก จึงทำให้พวกเขาเกิดความเคยชินและใช้ชีวิตอย่างปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

 

 

เรื่องนี้สร้างความประหลาดให้กับชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นที่ถึงกับงงว่าคนกรุงเทพฯ ใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วมได้อย่างไร?

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ ANNnewsCH ของญี่ปุ่นรายงานว่า “เมื่อมีฝนตกหนักในกรุงเทพฯ หลายพื้นที่จะมีน้ำท่วมขัง เช่น ย่านพร้อมพงษ์ที่มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่มาก การระบายน้ำที่ท่วมขังต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง แต่ชาวกรุงเทพฯ ยังใช้ชีวิตเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น”

 

 

สื่อญี่ปุ่นยังบอกอีกว่าเมื่อเกิดน้ำท่วม ชาวกรุงเทพฯ จะใส่กางเกงขาสั้นรองเท้าแตะเพื่อลุยน้ำไปทำงาน มีบางคนขี่จักรยาน หรือใช้มอเตอร์ไซต์รับจ้างฝ่าสายน้ำไป แม้แต่ร้านอาหารข้างถนนก็ยังคงเปิดขายได้ตามปกติ

ส่วนสาเหตุของน้ำท่วมขังนั้น ทางสื่อญี่ปุ่นรายงานว่าเกิดจากสำนักงานเขตต่างๆ บวกกับการที่กรุงเทพฯ มีระบบการระบายน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

 

 

อีกหนึ่งสาเหตุหลักคือขยะจำนวนมหาศาลขัดขวางระบบระบายน้ำก็ ทั้งขวดพลาสติก ถุงพลาสติก กิ่งไม้ เสื้อผ้า แม้แต่ฟูกและที่นอนขนาดใหญ่ที่ถูกกวาดไปกับน้ำ

ยิ่งไปกว่านั้นชาวกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่รู้ดีว่าขยะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดน้ำท่วม แต่ดูเหมือนไม่มีใครตระหนัก และไม่มีมาตรการรับมือที่มีประสิทธิภาพ

และทั้งหมดนี้คือข่าวที่สื่อญี่ปุ่นได้รายงานไป…

 

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพฯ ระบุว่า มีขยะที่ขัดขวางการระบายน้ำมากถึง 10-15 ตันต่อวัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้การระบายน้ำล่าช้า

 

 

ที่มา ANNnewsCH

Comments

Leave a Reply