การทดลอง ‘ผ่าตัดเปลี่ยนหัว’ กับศพ ประสบความสำเร็จไปอีกขั้น เชื่อมต่อระบบร่างกายได้

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายน 2016 #เหมียวฟิ้น ได้นำเสนอข่าวของหนุ่มรัสเซีย Valery Spiridonov วัย 31 ปีผู้ป่วยเป็นโรคแปลกประหลาดและได้เป็นอาสาสมัครให้กับการทดลองผ่าตัดเปลี่ยนหัว ซึ่งตอนนี้การผ่าตัดดังกล่าวได้มีความคืบหน้ามากขึ้นหลังจากที่แพทย์สามารถเปลี่ยนถ่ายหัวของศพได้สำเร็จ

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2017 สำนักข่าวเดลี่เมล ได้รายงานว่าศาสตราจารย์ชาวอิตาลี Sergio Canavero และทีมแพทย์ชาวจีนที่นำโดยดอกเตอร์ Xioaping Ren สามารถเปลี่ยนถ่ายหัวของศพในประเทศจีนได้สำเร็จ โดยใช้ระยะเวลาการผ่าตัดนานถึง 18 ชั่วโมง

 

ศาสตราจารย์ Sergio Canavero ผู้ผลักดันให้เกิดการผ่าตัดปลูกถ่ายศีรษะ

 

Canavero บอกว่านี่คือการเปลี่ยนถ่ายหัวมนุษย์ครั้งแรกของโลก โดยกระดูกสันหลัง เส้นประสาท และเส้นเลือดต่างๆ ของร่างกายสามารถเชื่อมกับหัวที่ถูกปลูกถ่ายได้สำเร็จ

เขาได้พูดกับสื่อว่า “ความสำเร็จในครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งไปจากเดิม ธรรมชาติเคยกำหนดความเป็นตายของเรามาโดยตลอด แต่ในยุคนี้เราจะเป็นคนที่กำหนดโชคชะตาของเราด้วยตัวเอง”

 

 

เขายังเสริมอีกว่า ตอนนี้เหลือเพียงแค่ขั้นตอนสุดท้ายในการปลูกถ่ายศีรษะและสมองของคนตายที่ได้รับการบริจาคมาให้เข้ากับร่างกายเท่านั้น ซึ่งหากว่าผลออกมาสำเร็จ ในไม่ช้านี้เขาการปลูกถ่ายศีรษะของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะมีให้เราเห็นอย่างแน่นอน

ไม่ใช่เพียงแค่ Canavero สำหรับศัลยแพทย์ Ren ก็มีความเชื่อเดียวกัน ก่อนหน้านี้เขาและทีมแพทย์ได้เคยทดลองผ่าตัดปลูกถ่ายศีรษะของหนูทดลองไปกว่า 1,000 ตัว ผลที่ได้ก็คือเจ้าหนูที่ได้รับหัวมาจากอีกตัวหนึ่งสามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน 36 ชั่วโมงและลืมตากับดื่มน้ำได้ด้วยตัวเอง

 

หนูทดลองที่สามารถมีชีวิตต่อไปในระยะหนึ่งหลังจากได้รับการปลูกถ่ายศีรษะ

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่พวกเขาทำก็ไม่ได้เป็นที่ยอมรับสำหรับทุกคน โดยดอกเตอร์ James Filder หัวหน้านักวิจัยจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยศูนย์ปลูกถ่าย South Manchester บอกว่า “ไม่เกี่ยวว่าพวกเขาสามารถปลูกถ่ายศีรษะได้สำเร็จหรือไม่ เพราะสิ่งที่พวกเขาทำมาทั้งหมดนั้นมันผิดหลักศีลธรรม”

กล่าวเสริมอีกว่า “ลองคิดกันดูว่าพวกเขาใช้ร่างกายของคนตายที่ได้รับการบริจาคมา แต่ถ้าหากสามารถปลูกถ่ายศีรษะได้ แล้วไม่ทำให้ใครตาย พวกเขาจะหาร่างกายมาจากไหนกัน นั่นมันคือการฝืนกฎธรรมชาติไม่ใช่หรือ?”

 

Spiridonov ผู้ป่วยเป็นโรคประหลาดและเป็นอาสาสมัครคนแรกของการผ่าตัดนี้

 

การปลูกถ่ายศีรษะนี้ยังคงเป็นเรื่องให้ถกเถียงกันต่อไป อย่างไรก็ตามนาย Spiridonov ก็ได้ถอนตัวออกจากการเป็นอาสาสมัครเรียบร้อยแล้วหลังจากที่ร่างกายของเขาไม่อาจทนรอรับการรักษานี้ต่อไปได้

ด้วยเหตุนั้นผู้รับการปลูกถ่ายศีรษะคนแรกก็อาจเกิดขึ้นกับอาสาสมัครชาวจีนแทน แต่เราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วการผ่าตัดนี้จะสามารถเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่

 

ที่มา: unilad , dailymail , catdumb

Comments

Leave a Reply