หญิงสาวเปิดประสบการณ์อันขมขื่นในการต่อสู้กับ ‘โรคคลั่งผอม’ มานานกว่า 16 ปี

Anorexia หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า โรคคลั่งผอม คืออาการทางจิตที่ทำให้ผู้ป่วยหลายๆ คนพยายามลดน้ำหนักของตัวเองลงไปให้มากที่สุดจนแทบจะกลายเป็นโครงกระดูกเดินได้ เหมือนกับเธอคนนี้ที่ต้องต่อสู้กับความผิดปกติในใจของตัวเองเพราะไม่อาจทนรับกับสิ่งที่เธอเป็นอยู่นี้ได้อีกต่อไป

หญิงสาวชาวอเมริกันคนนี้มีชื่อว่า Stephanie Rodas วัย 28 ปี เธอคนนี้เคยหนักเพียงแค่ 24 กิโลกรัม จนทำให้เธอต้องไปพบแพทย์ตามคลินิกหรือโรงพยาบาลอยู่หลายครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นอาการทางจิตที่เป็นอยู่ของเธอก็ไม่ได้ดีขึ้นเลย

 

 

จนกระทั่งเธอได้มาเป็นแขกรับเชิญของรายการ The Doctors เธอได้รับการทดสอบทางด้านร่างกาย การทำงานของหัวใจและระบบไหลเวียนเลือด รวมถึงการอัลตร้าซาวด์เพื่อเข้าไปเช็กความผิดปกติภายใน

เธอต้องต่อสู่กับอาการดังกล่าวมานานกว่า 16 ปี หรือกว่าครึ่งชีวิตของเธอ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการว่า “ในแต่ละวันฉันสามารถกินอาหารได้แค่ 100 แคลอรี่ และใช้เวลาออกกำลังกายไปอีก 10 ชั่วโมง”

“ฉันเริ่มเป็นอย่างนั้นตั้งแต่อายุได้ 13 ปี เพราะว่าในตอนนั้นฉันถูกเพื่อนๆ ในโรงเรียนล้อว่า ‘ยัยอ้วน’ ทุกคนในโรงอาหารคอยรังแกฉันในตอนพักทานข้าวเที่ยง พวกเขาจะปาอาหารใส่ฉัน” เธอเล่าเสริม

 

 

ด้วยการที่เธอถูกรังแกมาตั้งแต่เด็กทำให้เธอเริ่มลดน้ำหนักตัวเองลงอย่างบ้าคลั่ง จนกลายเป็นโรคคลั่งผอมในที่สุด ครั้งหนึ่งเธอเคยกินยาแก้ปวดเข้าไปเพราะเชื่อว่ามันจะทำให้เธอผอมลงได้ แต่เธอกลับล้มหมดสติลงไปกับพื้นก่อนที่พี่สาวของเธอจะมาพบและรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ขาดการตอบสนองไปหลายวัน

เธอยังคงไม่สามารถลบภาพความหลังฝังใจที่เคยมีในวัยเด็กได้ เธอได้บอกกับพิธีกรในรายการว่า เหตุผลที่เธอต้องมีร่างกายที่ผอมซูบขนาดนี้ก็เพราะ มันเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าภายในจิตใจของเธอมันได้ตายลงไปแล้ว

 

 

เรื่องของเธอคนนี้แสดงให้เห็นว่าการกลั่นแกล้งกันในตอนเด็กสร้างผลกระทบที่ร้ายแรงให้กับผู้ถูกกระทำมากขนาดไหน จากเว็บไซต์ NHS Choice ได้บอกไว้อีกว่าการถูกกลั่นแกล้งหรือถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องรูปร่างคือสาเหตุหลักที่ทำให้คนเกิดอาการของโรคคลั่งผอมขึ้นมา

เพราะฉะนั้นการใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่นจึงถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เราอาจทำบางสิ่งบางอย่างลงไปเพียงเพราะคิดว่ามันสนุก แต่สำหรับคนที่ถูกกระทำเขาก็อาจไม่ได้สนุกไปกับเราด้วยก็ได้

 

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply