หนุ่มตัดสินใจเสี่ยงชีวิตกระโดดลงไปช่วยเหลือ ‘เจ้าหมี’ ที่กำลังจะจมน้ำ โดยไม่ห่วงตัวเอง

เป็นที่รู้กันดีว่าหมีเป็นหนึ่งในสัตว์นักล่าที่อันตรายที่สุดในป่า และมันพร้อมที่จะโจมตีเหยื่อทุกเมื่อ แม้จะอยู่ในระยะไกลก็ตาม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่พยายามหลีกเลี่ยงมัน

อย่างไรก็ตาม ในบางสถานการณ์หมีอาจตกอยู่ในอันตรายและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง หากคุณเป็นคนที่เห็นเหตุการณ์นั้น จะทำอย่างไร? แน่นอนว่าเราต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าสัตว์ป่าให้มาช่วยเหลือและส่งมันกลับสู่ธรรมชาติ

 

 

แต่สำหรับนักชีววิทยา Adam Warwick ไม่อาจรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าสัตว์ป่าได้ เพราะกลัวว่าหมีจะตายซะก่อน ในที่สุดเขาตัดสินใจเข้าไปช่วยหมีที่กำลังจะจมน้ำด้วยตัวเอง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2008 เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าได้รับแจ้งจาก Florida Fish and Wildlife Conservation Commission ว่าพบหมีมาเดินใกล้กับย่านชุมชน ในเขตฟลอริด้า

 

 

เมื่อได้ยินดังนั้น เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าจึงได้รีบไปยังที่รับแจ้งทันที เพื่อหยุดยั้งหมีก่อนที่มันจะทำอันตรายกับผู้คนในชุมชนดังกล่าว

พวกเขาจัดการกับหมีด้วยวิธีที่คุ้นเคย นั่นคือการยิงลูกดอกยาสลบให้มัน แต่เกิดความผิดพลาดเมื่อหมีตื่นตระหนกจนวิ่งหนีลงไปในทะเล

 

 

เจ้าหมีได้ว่ายห่างออกไปเรื่อยๆ พร้อมกำลังที่ค่อยๆ อ่อนแรงลง เพราะฤทธิ์ลูกดอกยาสลบ นั่นทำให้มันมีโอกาสจมน้ำสูงมาก

ขณะนั้นทุกคนต่างเฝ้าดูด้วยความเป็นห่วงและคิดหาวิธีที่จะพามันขึ้นฝั่ง แต่ Adam ที่เฝ้าดูอยู่ เกรงว่าหมีจะจมน้ำตายซะก่อน เขาจึงตัดสินใจทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยเจ้าหมีขึ้นฝั่งให้ทันเวลา

 

 

ว่าแล้วเขาก็ถอดเสื้อ ถอดรองเท้า แล้วกระโดนลงไปในน้ำ เพื่อไปช่วยเจ้าหมีตัวนั้นที แม้ว่ามันจะมีน้ำหนักมากถึง 170 กิโลกรัม แต่ในที่สุด Adam ก็พามันขึ้นฝั่งสำเร็จ

Adam บอกว่า “เมื่อไปถึงตัวมัน ผมพยายามจับหน้ามันขึ้น ในขณะเดียวกันก็พยายามว่ายน้ำขึ้นฝั่งอย่างสุดแรง เพื่อไม่ให้เราต้องจมน้ำด้วยกันทั้งคู่”

“แต่มันก็มีจุดหนึ่งที่น่ากลัวเหมือนกัน เมื่อเจ้าหมีได้มองมาที่ผมแล้วพยายามปีนขึ้นมาบนตัวผม เพื่อไม่ให้ตัวเองจมน้ำ จนกระทั่งขาของมันสามารถแตะพื้นได้ และแทนที่มันจะวิ่งหนีไป แต่กลับล้มลงในน้ำ ซึ่งอาจเป็นเพราะฤทธิ์ยาสลบ”

 

 

จากนั้น Adam ก็ได้เข้าไปประคองเจ้าหมีขึ้นมา แล้วค่อยๆ ลากเจ้ามันขึ้นฝั่ง โดยการจับแขนมันไว้ข้างหนึ่ง ส่วนมืออีกข้างจับหัวมันไว้ให้อยู่เหนือน้ำ

ในที่สุดทั้ง Adam และเจ้าหมีก็ขึ้นมายังฝั่ง และมีเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าคนอื่นๆ เข้ามาสบทบ ก่อนจะส่งเจ้าหมีไปหาสัตวแพทย์อย่างเร่งด่วน

 

 

หลังจากที่เจ้าหมีฟื้นตัวแล้ว มันถูกส่งกลับไปยังที่อยู่ของมันที่ Osceola National Forest ที่นั่นห่างไกลจากน้ำ และทุกคนก็หวังว่ามันจะมีชีวิตที่ยืนยาวต่อไป

ที่สร้างความแปลกใจให้ทุกคนคือ Adam ไม่มีรอยขีดข่วนจากเล็บหมีเลย มีเพียงรอยแผลที่ฝ่าเท้า ซึ่งเกิดจากแนวปะการังเท่านั้น นั่นแสดงว่าเจ้าหมีไม่ได้ทำอันตรายกับเขาเลย คงเพราะรู้ว่าเขามาช่วย ไม่ได้มาทำร้าย

 

 

ประสบการณ์ในครั้งนี้ทำให้ Adam รู้สึกภูมิใจในตัวเอง และรู้สึกว่าเป็นการเสี่ยงชีวิตที่คุ้มค่า เพราะเขาได้ช่วยชีวิตเจ้าหมีจนสำเร็จ และตอนนี้มันก็มีชีวิตที่ดีแล้ว

นอกจากตัวเขาเองแล้ว ผู้คนมากมายต่างชื่นชมในความกล้าหาญของ Adam ที่แม้จะรู้ว่าเสี่ยงแต่ก็ยังตัดสินใจลงไปช่วย และยังถูกยกให้เป็นฮีโร่ด้วย

 

.

.

.

 

ที่มา inspiremore

Comments

Leave a Reply