เรื่องราวของ Markie Pasternak ผู้มีความจำเป็นเลิศ มีเพียง 60 คนบนโลกที่มีความสามารถนี้!!

เราทุกคนในโลกต่างก็อยากมีความจำดี เพราะการจดจำรายละเอียดต่างได้ดีจะนั้นส่งผลต่อการใช้ชีวิตในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการงาน

แต่ความเป็นจริงแล้ว มีน้อยคนนักที่จะมีความจำเป็นเลิศ เห็นอะไรจำได้หมด เหมือนกับ Markie Pasternak ที่ค้นพบความสามารถด้านการจำของตัวเองเมื่อปี 2014 ระหว่างเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Marquette University รัฐวิสคอนซิน ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

หญิงสาวได้ค้นพบความสามารถของตัวเองขณะที่นั่งเรียนวิชา Learning and Memory ของสาขาจิตวิทยาที่ทดสอบความสามารถของผู้เรียนเกี่ยวกับความจำในด้านต่างๆ

ในการทดสอบนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนนึกย้อนไปถึงอดีตของตัวเอง แล้วให้เขียนลงไปว่าจำอะไรได้บ้าง ในขณะที่นักศึกษาส่วนใหญ่จำได้แต่ภาพรวม ไม่สามารถจำรายละเอียดยิบย่อยได้ แต่ Pasternak กลับจำได้ทุกรายเอียด วันที่ เดือน และปี

 

 

หลังจากจบคลาสในวันนั้น อาจารย์ได้แนะนำให้เธอไปทดสอบความสามารถด้านการจำ ผลปรากฏว่าความสามารถด้านการจำของเธอนั้นอยู่ในเกณฑ์เดียวกับคนที่เกิดมาพร้อมกับ Highly Superior Autobiographical Memory (HSAM) หรือก็คือความสามารถด้านการจดจำสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นเลิศ

ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษที่ว่านี้หายากมากๆ ในคนทั่วไป มีเพียงแค่ 60 คนจากทั่วโลกเท่านั้นที่มีความสามารถแบบนี้ ด้วยความพิเศษนี้ทำให้หญิงสาวสามารถเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่พบเจอตั้งแต่ปี 2005 จนถึงได้ปัจจุบันได้อย่างละเอียดโดยไม่มีผิดพลาดเลย

 

 

หญิงสาวบอกว่าเมื่อต้องนึกถึงวันที่ผ่านมา ในหัวของเธอจะมีภาพตารางเวลาออกมาเลย โดยสมองจะทำการแยกเดือนต่างๆ ออกเป็นสี นั่นทำให้เธอบอกได้ว่า วันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง

อย่างไรก็ตาม เรื่องไหนที่หญิงสาวไม่เคยมีประสบการณ์ด้วย ไม่เคยได้ยิน ไม่เคยเห็น เธอก็สามารถบอกได้ แต่ทุกเรื่องที่เธอเคยพบ เคยเห็น เคยรู้ในอดีต เธอจะสามารถบอกได้อย่างแม่นยำ แม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม

 

 

ปัจจุบัน Pasternak อายุ 23 ปี เธอยังคงใช้ชีวิตเหมือนนักศึกษาธรรมดาคนหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันเธอได้ให้สัมภาษณ์ออนไลน์กับทีมวิจัย UC-Irvine ที่ช่วยให้เธอได้เรียนรู้ขีดความสามารถของตัวเองเพิ่มมากขึ้น

นอกจากข้อมูลที่เธอให้สัมภาษณ์กับทีมวิจัย ยังเป็นการช่วยให้คนอื่นๆ ได้ค้นพบความสามารถด้านการจำเช่นเดียวกับเธอด้วย ในกรณีที่คนๆ นั้นเกิดมากับ HSAM แต่ไม่รู้ตัว

 

 

ทั้งนี้นักวิจัยเชื่อว่าคนที่เกิดมากับ HSAM นั้น จะมีสิ่งที่ตรงข้ามกับคนเป็นอัลไซเมอร์ และจากการวิเคราะห์สมองพบว่า HSAM อาจช่วยรักษาภาวะซึมเศร้าและช่วยจัดการกับปัญหาสุขภาพจิตด้านต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วย

 

ที่มา rd

Comments

Leave a Reply