รู้หรือไม่?? ว่า “โดนัท” ของแต่ละประเทศนั้น มีชื่อเรียกแตกต่างกัน? มีอะไรบ้างมาดูกัน

ในภูมิภาคต่างๆ นั้นก็มักจะมีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละที่ แต่อาหารชนิดหนึ่งที่เรามีอยู่เหมือนกันทั่วโลกนั้นก็คือโดนัทนี่เอง ถึงแม้จะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป แต่ก็มีวัตถุดิบและวิธีการทำที่คล้ายคลึงกันเอามากๆ

ว่าแต่โดนัทของแต่ละประเทศจะมีชื่อว่าอะไรกันบ้าง? และจะน่าอร่อยขนาดไหนเราไปส่องทั้ง 15 ประเทศกันเลย

 

1. อิตาลี –  Bomboloni

ในอิตาลี Bomboloni นั้นมีขนาดไม่ใหญ่มากและยังสอดไส้คัสตาร์ด ช็อกโกแลต แยมส้ม และเคลือบด้วยน้ำตาลไอซิ่งอีกด้วย

 

2. เม็กซิโก – Churros

Churros ได้รับความนิยมอย่างมากในวัฒนธรรมอเมริกัน ในขณะที่จุดกำเนิดของขนมชนิดนี้ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ แป้งทอด Churros นี้เคลือบไปด้วยน้ำตาลและอบเชย  มักจะเสิร์ฟพร้อมกับฟัดจ์ร้อนหรือช็อกโกแลตเหลว

Churros tower from @elcapo_cantina, plus it’s happy hour all night tonight. #EATMCR

โพสต์ที่แชร์โดย EATMCR (@eatmcr) เมื่อ

 

 

3. อิสราเอล – Sufganiyot

sufganiyots เป็นที่นิยมโดยเฉพาะในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลฮานุกกะห์ โดยขนมชนิดนนี้จะสอดไส้เจลลี่ คัสตาร์ด และโรยด้วยผงไอซิ่ง

 

4. อินเดีย – Balushahi

หากคุณกำลังมองหาโดนัทในอินเดียคุณอาจต้องการลอง balushahi หรือ badusha ซึ่งเป็นโดนัททอดในเนย และแช่ไว้ในน้ำเชื่อม

 

5. อเมริกาใต้ – Buñuelos

Buñuelos เป็นที่นิยมมากในหลายส่วนของทวีปอเมริกาใต้รวมถึงประเทศอย่างโคลอมเบีย, กัวเตมาลา, สเปน และโมร็อคโค โดยเม็กซิโกมักใช้เสิร์ฟกับน้ำเชื่่อมชนิดหนึ่งเรียกว่า piloncillo ซึ่่งทำจากน้ำอ้อย

 

6. เอเชียใต้ – Jalebi

ขนมอบรูปทรงกลมนี้มีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้และเรียกว่า Zulbia ในบางพื้นที่ Jalebi ทำจากแป้งสาลีทอด ในรูปของเค้กเพรทเซิล

There’s something so satisfying about watching someone completely slay their station ? @therawtextures ・・・ Jalebis in the making ?? ?? #love #foodgram #nomnom #foodporn #foodphoto #all_shots #vscofood #vscocam #eeeeeats #likeforlike #like4like #follow #followme #foodphotography #foodgasm #f52grams #picoftheday #likes4likes #instapic #indian #therawtextures #iphoneonly #video #snacks #jalebi #goodevening #bhagalpur #bihar

โพสต์ที่แชร์โดย worlds Magazine⍟ (@worldsmagazine) เมื่อ

 

7. ฝรั่งเศส – Beignet

Beignet ทำด้วยแป้งทอดที่รู้จักกันในชื่อ choux ในสหรัฐฯ มีการเสริฟอาหารเช้าโดยมีการโรยผงไอซิ่งลงไปด้วย และมันยังเป็นโดนัทที่นิยมมากๆ เป็นอับดับต้นๆ ของโลก

 

8. เยอรมัน – Berliner

Berliner มีความคล้ายคลึงกับขนมของชาวอิสราเอล และยังเหมือนกับขนมหวานแบบดั้งเดิมของประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย ปกติแล้ว Berliners เป็นขนมที่ทำขึ้นเป็นประจำในช่วงปีใหม่ แต่ด้วยความอร่อยของมัน ชาวเยอรมันจึงผลิตเพื่อกินกับทั้งปีเลยทีเดียว

 

9. เนเธอร์แลนด์ – Oliebol

ขนมของชาวดัตช์นี้ มีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มชนเจอร์แมนิก ซึ่งเป็นชนเผ่าโบราณที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของยุโรป สมัยก่อนพวกเขาจะกินกันช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่ด้วยความอร่อย ทำให้ปัจจุบันโดนัทชนิดนี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยมีชื่อเรียกอื่นๆ อีกว่า Dutch donuts หรือ Dutchies

 

10. ตุรกี – Lokma

ขนมนี้เป็นของท้องถิ่นที่ตุรกี กรีซ และอียิปต์ แป้งทอดขนาดเล็กๆ เหล่านี้ มักถูกเคลือบด้วยน้ำเชื่อม น้ำผึ้งหรือช็อกโกแลต

 

11. แอฟริกาใต้ – Koeksister

ขนมนิดนี้ออกเสียงว่า “coke-sister” ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับโดนัทของอเมริกันที่เป็นแบบเกลียวๆ และ Koeksister น่าจะเป็นขนมที่สร้างความสุขให้กับชาวแอฟริกาใต้ได้ดีที่สุดแล้วล่ะ

 

12. แอฟริกาเหนือ – Sfenj

ขนมในแอฟริกาเหนือมักถูกนำมาทำให้กรอบและเพิ่มความหอมของเนย พวกเขามักจะทานพร้อมน้ำผึ้งและชามิ้นท์ในตอนเช้าๆ ถ้าได้ลองก็คงจะสดชื่นดีไม่น้อย

 

13. โปแลนด์ – Pączki

ขนมโดนัทของชาวโปแลนด์นั้นมีความคล้ายคลึงกับของชาวอเมริกันทั้งในรูปทรงและเนื้อสัมผัส แต่ที่เด็ดกว่านั้นก็คือการเสิร์ฟพร้อมผลไม้สด วิปครีม และคัสตาร์ด

 

14. จีน – Youtiao

Youtiao เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะมันก็คือปาท่องโก๋นั้นเอง ชาวจีนมักจะทานเป็นอาหารเช้ากับโจ๊กคล้ายๆ กับคนไทยนี่แหละ

 

15. แถบคาริบเบียน – Johnny Cakes

ในแคริเบียน Johnny cakes เป็นโดนัทที่นิยมสุดๆ โดยเจ้าขนมนี้มีต้นกำเนิดมาจาก Rhode Island และมักจะทานกับน้ำผึ้ง น้ำเชื่อม และท็อปปิ้งต่างๆ ตามชอบ

 

เพื่อนๆ ชอบทานโดนัทแบบไหนกันบ้างล่ะ??

ที่มา foodbeast

Comments

Leave a Reply