พบ “อัญมณีแกะสลัก” อายุ 3,500 ปี ที่มีรายละเอียดชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 ทางเว็บไซต์ Odditycentral มีรายงานว่า นักโบราณคดีได้ค้นพบ “อัญมณีแกะสลัก” หนึ่งในผลงานศิลปะของยุคกรีกโบราณที่มีอายุมากถึง 3,500 ปี ทั้งยังเป็นงานแกะสลักที่มีรายละเอียดชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาอีกด้วย

 

 

จากการรายงานระบุว่าในปี 2015 ทางนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซินซินแนติ ในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ขุดพบหลุมฝังศพยุคกรีกโบราณในเมืองไพลอส ทางตอนใต้ของประเทศกรีซ

โดยภายในหลุมฝังศพมีโครงกระดูกสภาพสมบูรณ์ของชาวไมเซเนียน ที่เรียกว่า “Griffin Warrior” อยู่ พร้อมกันนี้ยังมีการค้นพบทรัพย์สมบัติที่ถูกนำมาฝังอีก 3,000 ชิ้น

เท่านั้นไม่พอยังพบแก้วแหวนเงินทอง อาวุธ ภาชนะที่ทำจากโลหะมีค่า รวมถึงลูกปัดที่แกะสลักจากแร่รัตนชาติอีกกว่า 1,000 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีชุดเกราะ หวีงาช้าง สร้อยคอทองคำ และหินตราประทับอีกกว่า 50 ชิ้น

 

 

แต่หนึ่งในการค้นพบที่น่าตื่นเต้นที่สุดก็คือ Pylos Combat Agate ซึ่งเป็นอัญมณีชิ้นเล็กแสนหายากที่ถูกแกะสลักเป็นรูปนักรบกำลังต่อสู้กัน

โดยการค้นพบอัญมณีดังกล่าว เรียกได้ว่าสร้างความประหลาดใจให้กับนักโบราณคดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากมันถูกออกแบบขึ้นมาให้มีรายละเอียดที่ดูซับซ้อน และเป็นผลงานชิ้นเอกที่ดีที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยค้นพบมา

 

 

สำหรับอัญมณีสุดล้ำค่านี้ จริงๆ แล้วก็เป็นหินก้อนเล็กธรรมดาๆ ที่มีความยาวเพียงแค่ 3.6 เซนติเมตร ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญก็ได้เปิดเผยว่า มันเป็นหินตราประทับที่ใช้สำหรับการประทับภาพลงบนดินหรือขี้ผึ้ง ถูกแกะสลักขึ้นมาอย่างพิถีพิถันด้วยภาพของนักรบที่กำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือด

 

 

ทางด้าน Jack Davis หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยซินซินแนติได้ออกมากล่าวถึงตราประทับว่า “สิ่งที่น่าสนใจคือการแสดงร่างกายของมนุษย์และกล้ามเนื้อแบบละเอียดที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน จนกระทั่งสมัยศิลปะกรีกยุคคลาสสิกในอีก 1,000 ปีต่อมา มันเป็นสิ่งที่หาได้ยากมาก”

 

 

ที่สำคัญทางผู้เชี่ยวชาญยังได้คาดว่า ช่างที่มีฝีมือในสมัยก่อนจะต้องแกะสลักตราประทับนี้ขึ้นมาภายใต้แว่นขยายแน่ๆ เพราะเมื่อได้ลองดูรายละเอียดจากภาพขยายจะสามารถเห็นภาพที่แกะสลักได้อย่างชัดเจน

“ตราประทับชิ้นนี้จะถูกเขียนลงตำราประวัติศาสตร์เล่มใหม่ๆ และมันจะเปลี่ยนมุมมองและความเข้าใจที่มีต่อศิลปะในยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์ได้อย่างสิ้นเชิง” Shari Stocker หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าว

ที่มา : odditycentralthisiscolossal

Comments

Leave a Reply