รู้จักอาการปวดหัวทั้ง 4 รูปแบบ และเราจะบรรเทาอาการให้เหมาะสมได้อย่างไรบ้าง!?

อาการปวดหัวคือสิ่งที่ทุกคนเคยเป็น แต่เราเคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่าอาการที่เราเป็นอยู่นั้นเกิดจากสาเหตุใดและจะสามารถบรรเทาอาการเหล่านั้นได้อย่างไรบ้าง? วันนี้เรามีคำตอบให้กับเพื่อนๆ ทุกคนแล้ว

นี่เป็นเกร็ดความรู้จากเพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ Goodful โดยพวกเขาได้โพสต์คลิปวิดีโอเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2017 เพื่ออธิบายประเภทของอาการปวดหัว สาเหตุ และวิธีการบรรเทาอาการนั้นแบบง่ายๆ ที่สามารถทำเองได้ในทุกที่ทุกเวลา ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยยย

 

อาการปวดหัวประเภทที่ 1 : การปวดหัวที่เกิดจากความตึงเครียด

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขึ้นคือความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ความหิว ความหดหู่ และความเครียด เรียกได้ว่าเป็นอาการปวดหัวขั้นพื้นฐานที่สามารถเป็นกันได้ค่อนข้างง่าย

 

อาการปวดที่เกิดขึ้นจะอยู่ที่บริเวณหน้าผาก คอ และด้านหลังศีรษะ

 

อาการปวดหัวประเภทที่ 2 : ปวดไมเกรน

การปวดไมเกรนสามารถเกิดขึ้นได้จากอาหารและเครื่องดื่มบางชนิด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน มีอะไรไปกระตุ้นกับประสาทสัมผัส และการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม

 

การปวดหัวประเภทนี้ในตอนแรกจะปวดแค่ข้างเดียวก่อน

 

แต่หากปล่อยไว้ก็จะปวดบริเวณขมับ ดวงตา หรือบริเวณหลังหัวเพิ่มเติม

 

อาการปวดหัวประเภทที่ 3 : ปวดไซนัส

เกิดขึ้นได้เวลาที่มีน้ำมูกไหล หูอื้อ เป็นไข้ หรือเป็นตอนที่หน้าบวมขึ้น

 

โดยจะปวดบริเวณกระดูกแก้ม หน้าผาก และทางเชื่อมโพรงจมูก

 

อาการปวดหัวประเภทที่ 4 : ปวดศีรษะแบบคลัสเตอร์

เป็นการปวดศีรษะที่มีความผิดปกติของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 และระบบประสาทอัตโนมัติ ทำให้รู้สึกปวดบริเวณรอบๆ ดวงตาเพียงข้างเดียว ดูเหมือนจะไม่มีอะไรแต่อาการปวดจะมีความรุนแรงที่ค่อนข้างมาก

 

ข้างบนนั้นคืออาการปวดหัวทั้งหมดที่เราสามารถพบเห็นกันได้ทั่วไป ต่อมาเราไปดูกันดีกว่าว่าเราสามารถบรรเทาอาการปวดเหล่านั้นด้วยวิธีการใดได้บ้าง

 

วิธีที่ 1 กดนิ้วลงไปบริเวณด้านข้างของรูจมูกทั้งสองข้าง จากนั้นให้นวดวนเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาประมาณ 2-3 นาที

 

วิธีที่ 2 ใช้นิ้วกดลงไปบริเวณหว่างคิ้วเป็นเวลา 1 นาที ช่วยลดความตึงเครียดของดวงตาและอาการปวดไมเกรนได้

 

วิธีที่ 3 ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางกดลงไปตรงมุมของดวงตาด้านในบริเวณใต้คิ้ว กดค้างไว้ 1 นาทีจะทำให้อาการปวดไซนัสและไมเกรนลดลง

 

วิธีที่ 4 กางมือวางไว้บริเวณหลังศีรษะ จากนั้นให้ใช้นิ้วโป้งทั้งสองข้างกดลงไปบริเวณกล้ามเนื้อคอที่เชื่อมติดอยู่กับกะโหลกศีรษะเป็นเวลา 4-5 วินาที ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวทั่วๆ ไปและการปวดไมเกรน

 

วิธีที่ 5 ใช้บริเวณปลายฝ่ามือวางลงไปที่บริเวณไหล่ที่อยู่ตรงกลางระหว่างกระดูกสันหลังกับข้อต่อไหล่ จากนั้นใช้นิ้วกดลงไปค้างไว้หรือนวดก็ได้ ทำอย่างนั้น 4-5 วินาที จะช่วยลดความตึงของคอ หัวไหล่ และอาการปวดหัว

 

วิธีที่ 6 ใช้นิ้วหัวแม่โป้งกดระหว่างนิ้วชี้และนิ้วโป้งของมืออีกข้าง ค้างไว้ 4-5 วินาที ช่วยในเรื่องของความเครียด ปวดหัว ปวดฟัน ปวดคอ และอาการเจ็บบนใบหน้า

 

วิธีที่ 7 กดลงไปตรงร่องระหว่างกระดูกกำปั้นที่ 4 และ ที่ 5 กดลงไปลึกๆ ค้างไว้ 4-5 วินาที เพื่อบรรเทาอาการปวดหัวชั่วขณะ ความตึงเครียดของไหล่และคอ และอาการปวดหลังช่วงบน

 

เพื่อนๆ สามารถดูวิดีโอการสาธิตแบบละเอียดได้ที่นี่เลยยย

 

หวังว่าเกร็ดความรู้ที่นำมานี้จะสามารถช่วยลดอาการปวดหัวของเพื่อนๆ ได้นะ แล้วก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกันให้ดีด้วยละ ไม่งั้นถ้าหายปวดหัวกันแล้วก็อาจมีโรคอื่นตามมาก็ได้

 

ที่มา: designtaxi

Comments

Leave a Reply