18 เรื่องยืนยันที่ทำให้เรารู้ว่า ประเทศญี่ปุ่นล้วนเต็มไปด้วยเรื่องราวสุดเซอร์ไพรส์

‘ญี่ปุ่น’ หนึ่งในประเทศยอดนิยมที่ผู้คนทั่วโลกต่างพูดถึงและอยากไปมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ เพราะเรารู้ว่าที่แห่งนี้เต็มไปด้วยวัฒนธรรม เทคโนโลยีและแฟชั่นสุดเจ๋งเต็มไปหมด

แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่เรื่องทั่วไปที่เรารู้กันในวงกว้าง ด้วยเหตุนี้ทาง Bright Side ก็เลยรวบรวม 18 เรื่องสุดเซอร์ไพรส์ที่จะช่วยเพิ่มความอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นของเราให้มากยิ่งขึ้นไปอีก!!

 

โตเกียวเป็นเมืองหลวงที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

ขึ้นชื่อว่าเมืองหลวงย่อมปลอดภัยเป็นธรรมดา แต่ประเทศญี่ปุ่นมีถึงสองเมืองที่ติดอันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก นั่นคือโตเกียวในอันดับหนึ่ง และโอซาก้าในอันดับสาม

 

ป้ายแนะนำที่เข้าใจง่าย

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องป้ายเป็นอย่างมาก ขนาดที่ว่าคนต่างชาติไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่นก็รู้เรื่องได้ในเวลาไม่นาน

 

เด็กๆ มีวันเกิดพิเศษกันทุกคน

เด็กๆ ที่มีอายุ 3 ปี, 5 ปี, และ 7 ปี จะมีวันเกิดร่วมกันในวันที่ 15 พฤศจิกายนในชื่อวันว่า Shiti-Go-San ซึ่งแปลตรงตัวว่า 3,5,7 โดยชาวญี่ปุ่นถือว่าเลขทั้งสามเป็นเลขนำโชค และยังหมายถึงการเจริญเติบโตด้วย

 

ทุกเช้าจะมีการออกกำลังกาย

ในโรงเรียนหรือหลายๆ บริษัทนั้นจะมีการประกาศให้นักเรียนและพนักงานออกกำลังในตอนเช้าเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง โดยนโยบายนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 1928 แล้ว

 

วันหยุดศุกร์พิเศษ

ญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่การแข่งขันเรื่องงานสูงมาก และประชาชนก็จะเหนื่อยกันสุดๆ จากการทำงาน ฉะนั้นเพื่อแก้ปัญหานี้ รัฐจึงประกาศให้ทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือนเหล่าพนักงานบริษัทจะสามารถเลิกงานก่อนเวลาเพื่อไปพักผ่อนได้

 

ธุรกิจส่วนใหญ่จะเก่าแก่

ธุรกิจส่วนใหญ่ร่วมถึงอาคารต่างๆ มักจะสืบต่อรุ่นต่อรุ่น ฉะนั้นธุรกิจมากมายในญี่ปุ่นจะมีอายุกิจการที่นานมากๆ ยกตัวอย่างเช่นโรงแรม Hoshi Ryokan ในภาพสืบต่อกันมาแล้วกว่า 46 รุ่น เปิดมาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ 718

 

เป็นสวรรค์ของเหล่าสัตว์

ที่ญี่ปุ่นมีพื้นที่พิเศษให้กับสัตว์มากมายทั้งเกาะแมวหรือหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยจิ้งจอกป่าอย่าง Zao Fox Village บนเกาะฮอนชูเป็นต้น โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นสถานที่ยอดนิยมและเด็กๆ ก็มักจะมาให้อาหารพวกมันอยู่บ่อยๆ

 

ซ่อมแซมทุกอย่างรวดเร็วสุดๆ

ในปี 2016 ได้มีเหตุถนนพังลงที่เมืองฟุกุโอกะจนเกิดเป็นหลุ่มขนาดใหญ่ แต่ใครจะเชื่อว่าพวกเขาสามารถซ่อมมันเสร็จได้ภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง

 

คนงานที่ใส่ใจรอบข้างเสมอ

คนงานก่อสร้างหรือทำถนนในประเทศนี้จะแคร์สิ่งต่างๆ รอบตัวมากเป็นพิเศษ อย่างรูปนี้ที่พวกเขาทำถนนก็ยังเอาพลาสติกไปคลุมรถไว้กันเศษอะไรกระเด็นใส่

 

พื้นที่น้อยแต่ความสะดวกสบายเต็มเปี่ยม

เรารู้กันดีว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นมีการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าสุดๆ ด้วยความที่เป็นประเทศบนเกาะทำให้ที่ดินต้องใช้กันอย่างจำกัด แต่ถึงแบบนั้นพวกเขาก็สามารถจะใช้งานพื้นที่อันน้อยนิดได้อย่างคุ้มค่าและสะดวกสบาย

 

ใส่ใจรายละเอียดในสิ่งต่างๆ สูง

ที่นี่เขาเอาจริงเอาจังและใส่ใจรายละเอียดของสิ่งต่างๆ รอบตัวมากๆ แม้แต่ฝาท่อยังตกแต่งซะสวยงามขนาดที่เอาไปตั้งโชว์ได้สบายๆ

 

รถไฟหัวกระสุน

แม้ที่อื่นจะมีรถไฟความเร็วสูงเจ๋งๆ เยอะแยะมากมาย แต่ชินกันเซ็นของญี่ปุ่นก็ยังเป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจเสมอด้วยความเร็วกว่า 240 ถึง 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

ระบบเตือนภัยที่สุดยอด

ญี่ปุ่นนั้นห่วงประชาชนของพวกเขามากๆ จึงสร้างเครือข่าย J-Alert National System ขึ้นมา โดยระบบนี้จะทำงานเมื่อทางรัฐต้องการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนถึงภัยดังกล่าว ซึ่งระบบจะส่งข้อความ SMS ฉุกเฉินตรงไปยังมือถือประชาชนทันทีแม้จะปิดมือถืออยู่ก็ตาม

 

อาหารเยอะแยะไปหมด

อีกสิ่งที่ญี่ปุ่นขึ้นชื่อก็คงหนีไม่พ้นเรื่องอาหาร เพราะประเทศนี้มีเทคนิคการทำอาหารที่เจ๋งไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นแนวใหม่ๆ หรือนำของเก่าผสมเข้ากับวัฒนธรรมเดิม รวมถึงรสชาติแปลกๆ ที่หาได้ที่นี่เท่านั้นเช่นรสซากุระเป็นต้น

 

พืชผลของที่นี่โดดเด่นราวกับงานศิลป์

ผักหลายอย่างในญี่ปุ่นมักจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่นบร็อคโคลี่ในภาพด้านล่างหรือจะเป็นแตงโมที่ปลูกมาแล้วเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งยับไม่นับถึงวิธีการหั่นที่ใช้เทคนิคงานศิลป์ของแต่ละพื้นที่อีก

 

แปรงสีฟันที่รักษาฟันผุได้

ใครจะคิดว่าประเทศนี้จะสามารถคิดค้นแปรงสีฟันที่ช่วยให้ฟันไม่ผุได้ โดยแปรงสีฟันดังกล่าวจะทำงานง่ายๆ โดยการเข้าไปขจัดคราบในซอกฟันด้วยขนแปรงแบบพิเศษ ที่สำคัญใช้แล้วไม่เจ็บเหงือกด้วย

 

นวัตกรรมแปลกๆ แต่ตอบโจทย์สุดๆ

บางครั้งเราอาจจะรู้สึกว่าสินค้าบางอย่างจากญี่ปุ่นมันดูแปลกสุดๆ อย่างหมอนตักผู้หญิงที่หน้าตามันน่ากลัวไม่ค่อยน่าใช้ แต่เอาเข้าใจมันก็ตอบโจทย์หนุ่มโสดสุดๆ นี่ยังไม่นับรวมสินค้าอื่นๆ ตามท้องตลาดอีกนะ

 

โรงเรียนในญี่ปุ่น

นอกจากเด็กนักเรียนน่ารักๆ แล้ว ตัวโรงเรียนของญี่ปุ่นก็มีอะไรที่น่าสนใจเยอะแยะไปหมด อย่างเรื่องความสะอาดที่โรงเรียนส่วนใหญ่แทบไม่ต้องจ้างภารโรง แต่นักเรียนจะเป็นคนทำความสะอาดกันเองจนหมด หรือจะเป็นกฎห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ ที่อาจารย์จับได้วิธีเดียวที่จะได้คืนคือต้องไปขอจากผู้ปกครองเท่านั้น

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply