8 สัญญาณที่บ่งบอกว่า ‘ความเครียด’ กำลังเล่นงานคุณเข้าให้แล้วมาลองชมวิธีการแก้กัน

คนเราตามธรรมชาติก็จะมีหลากหลายอารมณ์ทั้ง ดีใจ เศร้า ตื้นตันใจ แต่รู้ไหมว่ามีอยู่อารมณ์หนึ่งที่อาจทำร้ายสุขภาพของเราให้ล้มหมอนนอนเสื่อเอาได้ง่ายๆ อารมณ์นั้นก็คืออารมณ์เครียดนั่นเอง

ความเครียดเกิดจากการที่เราคิดเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นเวลานานซึ่งความวิตกกังวลนี้อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ ขึ้นตามร่างกายและพาไปสู่ความเจ็บป่วยในที่สุด มาลองดูกันดีกว่าว่าอาการจากความเครียดจะเป็นอย่างไรและมีทางแก้อย่างไรบ้าง

 

เริ่มมีตุ่มต่างๆ หรือลมพิษขึ้นตามร่างกาย

 

หากคุณพบตุ่มแดงๆ ขึ้นตามร่างกายนั่นหมายความว่าโรคเครียดกำลังจะเล่นงานคุณแล้วเพราะว่าโลกเครียดจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลงทำให้มีจุดแดงๆ ซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้เกิดลมพิษขึ้นอีกทั้งยังทำให้ผิวระคายเคืองต่อสิ่งที่ไม่เคยแพ้มาก่อนอย่าง สบู่ อากาศหนาว โลชั่น หรือผงซักฟอก

วิธีการแก้: นำผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นหมาดๆ ประคบไว้ในที่ที่มีตุ่มขึ้น แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นควรกินยาแก้แพ้

 

น้ำหนักขึ้นๆ ลงๆ

 

ความเครียดจะไปกระตุ้นการปลดปล่อยฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งฮอร์โมนที่ว่านี้จะไปบั่นทอนความสามารถของร่างกายในการลดระดับน้ำตาลในเลือดและเปลี่ยนแปลงวิธีการเผาผลาญไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตนั่นจึงให้น้ำหนักเกิดโยโย่นั่นเอง

วิธีการแก้: พยายามกินถั่วให้มากขึ้นเพราะว่า โปรตีนจากถั่วสามารถช่วยได้หากคุณกินอาหารน้อยเกินไปและยังมีไฟเบอร์ที่สามารถช่วยได้หากคุณไม่มีเวลาว่างสำหรับกินอาหารมื้อใหญ่

 

คุณมักจะปวดหัวบ่อยๆ

 

หากคุณไม่เคยทรมานจากการปวดหัวมาก่อน แต่อยู่ๆ คุณก็รู้สึกปวดหัวจนแทบจะระเบิดนั่นหมายความว่าความเครียดกำลังจะเล่นงานคุณแล้ว โดยความเครียดจะไปปลดปล่อยสารเคมีบางอย่างในสมองซึ่งสารชนิดนั้นอาจทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของเส้นประสาทแหละเส้นเลือดในสมองจะในที่สุดอาจจะทำให้เกิดโรค “ไมเกรน” ได้

วิธีการแก้: หากไม่ต้องการกินยาแก้ปวดลองทาน้ำมันลาเวนเดอร์หรือน้ำมันเปปเปอร์มินต์บริเวณขมับเมื่อเริ่มปวดหัว

 

คุณมักจะปวดท้องบ่อยๆ

 

ความเครียดอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหารได้มากกว่าหนึ่งโรค โดยมันสามารถทำให้ร่างกายผลิตกรดย่อยอาหารมากขึ้นนำไปสู่อาการเสียดท้อง

อีกทั้งความเครียดสามารถชะลอการย่อยอาหารที่กระเพาะอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของก๊าซและท้องอืดและทำให้เกิดการเกร็งตัวที่ลำไส้ใหญ่ได่อีกด้วย

วิธีการแก้: ใช้ยาแก้ท้องเฟ้อหรืออาจจะลองดื่มน้ำขิงก็สามารถช่วยได้

 

คุณมักจะเป็นหวัดบ่อยๆ

 

ความเครียดจะไปยับยั้งระบบภูมิคุ้มกันซึ่งทำให้คุณป่วยง่ายขึ้นเนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่สามารถระงับไวรัสได้โดยคนที่มีภาวะความเครียดมักจะเป็นหวัดได้ง่ายรวมถึงอาการเจ็บคอร่วมด้วย

วิธีการแก้: ทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือยาอมที่มีส่วนผสมของสังกะสีเพราะจะทำให้ระยะเวลาในการเป็นหวัดสั้นลงได้หากทานภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากไม่สบาย

 

เริ่มมีสิวขึ้นอีกครั้ง

 

หากคุณเกิดสิวขึ้นตอนวัยรุ่นแล้วไม่เกิดขึ้นอีกเลย แต่จู่ๆ หน้าของคุณก็มีตุ่มใสๆ เกิดขึ้นมานั่นอาจจะเป็นเพราะความเครียด เมื่อคุณเครียดร่างกายของคุณจะสูบฉีดฮอร์โมนมากขึ้นเช่นคอร์ติซอล ซึ่งเป็นสาเหตุให้ต่อมใต้ผิวหนังผลิตน้ำมันได้มากขึ้น น้ำมันส่วนเกินนี้จะไปติดอยู่ภายในรูขุมขนพร้อมกับสิ่งสกปรกรวมทั้งเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

วิธีแก้: ใช้ครีมทารักษาสิวที่มีส่วนประกอบของ benzoyl peoxide ส่วนวิธีทางธรรมชาติคือล้างหน้าด้วยชาเขียวหรือว่านหางจระเข้บริสุทธิ์

 

สมองเริ่มเลอะเลือน

 

นอกจากทางร่างกายความเครียดยังทำร้ายเรื่องของจิตใจได้อีกด้วย เพราะว่านั่นทำให้สมาธิสั้นลงและอาจก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับความจำที่อาจเลอะเลือนได้

วิธีแก้: ฝึกหลับตาและกำหนดลมหายใจโดยเพ่งไปที่ลมหายใจเท่านั้นเหมือนกับการนั่งสมาธินั่นเอง

 

มักมีอาการผมร่วงบ่อยๆ

 

การมีผมร่วงเพียงเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติ(รูขุมขนของเส้นผมเก่ามักถูกแทนที่ตลอดเวลาอยู่แล้ว) ความเครียดจะทำให้วงจรเหล่านี้เปลี่ยนไป โดยมันจะทำให้ผมหยุดร่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว 2-3 เดือนต่อจากนั้นผมจะเริ่มร่วงแบบทวีคูณซึ่งนั่นเกิดจากความเครียดไปทำลายระบบการผลัดเส้นผมเข้าแล้ว

วีธีแก้: ต้องใช้ความอดทน ถ้าหากความเครียดลดลงเหตุการณ์ก็จะกลับไปเป็นปกติ

 

ที่มา: rd

Comments

Leave a Reply