การซ่อมแซมงานศิลป์อายุ 200 ปี ด้วยสารปริศนา จนเผยให้เห็นความงามที่หลบซ่อนอยู่

โดยปรกติทั่วไปแล้ว งานภาพเขียนต่างๆ มักจะถูกเคลือบไว้ด้วยสารเคลือบเงาเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพภาพนั้นได้รับความเสียหายจากสิ่งแวดล้อมภายนอกไม่ว่าจะเป็นฝุ่น หรือความชื้นต่างๆ

และเมื่อกาลเวลาผ่านไป น้ำมันหรือสารเคลือบเหล่านั้นมักจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและทำให้ภาพเขียนเหล่านั้นดูเก่าและหมองลงไปอย่างมาก

คุณ Philip Mould นักสะสมผลงานศิลปะ และโปรดิวซ์เซอร์รายการ Fakeorfortune ทางช่อง BBC 1 ได้แสดงให้เห็นถึงวิธีการจัดการกับปัญหาเหล่านั้น หลังจากที่เขาได้นำน้ำยาทำความสะอาดสูตรลับเฉพาะ ป้ายลงไปในภาพเขียน Womaninred ที่อายุกว่า 200 ปี และทำการถูอีกนิดหน่อย และจากนั้นภาพเขียที่ว่าก็กลับมาใสเหมือนใหม่อีกครั้งแบบไม่น่าเชื่อ!!

 

และนี่คือภาพเขียนอายุกว่า 200 ปี ที่ได้ถูกทำความสะอาดไปบางส่วน

 

เพื่อให้เห็นภาพการทำความสะอาดที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราไปชมคลิปวิดีโอนี้พร้อมๆ กันเลย… (ชมคลิปไม่ได้กด ที่นี่ )

 

ถึงแม้ว่าวิธีการดังกล่าวนั้นจะถูกปกปิดเป็นความลับ แต่ก็ได้มีการแนะนำว่าคุณสามารถใช้ผ้าชุบน้ำมันสน หรือน้ำยาทำความสะอาดที่เป็นกลางเช็ดแทนก็ได้

แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางเว็บไซต์ต่างประเทศก็ได้มีการคาดการณ์ว่า สารทำความสะอาดดังกล่าวที่เห็นกันในคลิปวิดีโอนั้นมีความหนามากเกินกว่าที่จะเป็นน้ำมันสน และตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงยี่ห้อหรือสารทำความสะอาดนี้แต่อย่างใด

 

 

ภาพดังกล่าวถูกวาดขึ้นในสมัยจาโคเบียน ซึ่งเป็นสมัยประวัติศาสตร์ของราชอาณาจักรอังกฤษและราชอาณาจักรสกอตแลนด์ที่ตรงกับรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าเจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ หรือ สมเด็จพระเจ้าเจมส์ที่ 6 แห่งสกอตแลนด์

โดยสมัยจาโคเบียนเป็นสมัยที่กล่าวถึงลักษณะสถาปัตยกรรม, จักษุศิลป์, ศิลปะตกแต่ง และ วรรณกรรมที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองในยุคนั้น

ที่มา sploid

Comments

Leave a Reply