นักวิทย์ฯ ร่วมไขความลับภายในพีระมิดกิซ่า จนพบ “ห้องลับ” ห้องใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน

พีระมิด สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่จากยุคโบราณที่แม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยียอดเยี่ยมขนาดไหน ภายในของมันก็ยังคงเป็นปริศนา สำรวจเท่าไหร่ก็ไม่มีหมดสักที

โดยเฉพาะภายในพีระมิดกิซ่า พีระมิดขนาดใหญ่ที่สุดที่มีการเข้าไปสำรวจภายในอย่างต่อเนื่องแต่ปัจจุบันก็ยังสำรวจไม่ทั่วอยู่ดี ยิ่งล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ก็ได้มีการค้นพบห้องลับห้องใหม่ หลังจากที่สงสัยจุดดังกล่าวมาเป็นเวลานาน

 

 

ห้องลับดังกล่าวนั้นถูกระบุว่าตั้งอยู่ใน Grand Gallery ซึ่งเป็นทางยาวที่เชื่อมไปยัง King’s Chamber โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้วิธีการสืบหาข้อมูลหลากหลายวิธีทั้ง รังสีคอสมิก, 3D สแกนด้วยแสงเลเซอร์ และกล้องอินฟาเรดเพื่อตรวจจับความร้อนในจุดต่างๆ ของพีระมิด

 

.

.

 

การสแกนนั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2015 โดยทีมวิจัยจากฝรั่งเศสและญี่ปุ่นที่รวมทีมกันในชื่อ ScanPyramids โดยหลักๆ แล้วจะการใช้เครื่องสแกนรังสีคอสมิกหรือที่เรียกกันว่า Muons ทีมงานจะทำการวางเครื่องดังกล่าวไว้ตรงใจกลางพีระมิด ซึ่งตรงจุดนั้นก็คือ Queen’s Chamber ที่ตั้งอยู่ใจกลางพอดี

ด้วยวิธีการสแกนแบบนี้จะทำให้พวกเขาสามารถศึกษาพีระมิดได้อย่างปลอดภัย รวมถึงไม่ต้องสร้างความเสียหายกายภาพให้แก่พีระมิดด้วย จนปัจจุบันปี 2017 ทีมสำรวจดังกล่าวก็มั่นใจแน่แล้วว่าพื้นที่ที่พวกเขาเจอมันเป็นห้องลับที่พวกเขายังไม่ค้นพบแน่นอน โดยทีมงานได้กะขนาดของห้องไว้ที่ยาว 50 เมตร สูง 8 เมตร และกว้างราวๆ 1 เมตร

 

หน้าตาของเจ้าเครื่องสแกนรังสีคอสมิก

 

ส่วนเรื่องที่ว่าห้องดังกล่าวมีไว้ทำไมนั้น ทางทีมงานคาดว่ามันอาจจะไว้ใช้สำหรับขนย้ายหินและวัสดุก่อสร้างต่างๆ ของคนงานที่ใช้ในการสร้าง Grand Gallery และ King’s Chamber

จุดประสงค์หลักของห้องลับดังกล่าวก็ยังไม่มีการเปิดเผยหรือยืนยันที่ชัดเจนว่ามันมีไว้ทำอะไร แต่นี่ก็นับว่าเป็นการค้นพบใหม่ที่ช่วยให้เราได้รู้ถึงความลับอันยิ่งใหญ่ของอารยธรรมสมัยก่อนนั่นเอง…

 

ถือเป็นห้องลับที่ใหญ่มากๆ เลยนะเนี่ย ว่าแต่จะมีอะไรเพิ่มข้างบนอีกหรือเปล่านะ?

 

ตอนสร้างอุปกรณ์ทันสมัยอะไรก็ไม่มี

แต่ความลับกลับเยอะไม่มีสิ้นสุดจริงๆ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply