“Bagel House” อาคารทรงแปลกอายุเกือบ 50 ปีที่ยังคงใช้งานอยู่ในประเทศรัสเซีย

การอนุรักษ์อาคารต่างๆ ในสมัยก่อนไว้นั้นนอกจากจะทำให้เห็นถึงผลงานการออกแบบในยุคสมัยก่อนแล้ว ความสวยงามของตัวอาคารนั้นก็ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เช่นกัน

และอาคาร Bagel House ในประเทศรัสเซียเองนี้ก็เช่นกัน อาคารอายุเกือบๆ 50 ปี หลังนี้เป็นผลงานการออกแบบของนาย Evgeny Stamo กับนาย Alexander Markelov สถาปนิกและวิศวกรชาวรัสเซีย

โดยอาคารดังกล่าวนั้นได้เริ่มก่อสร้างในช่วงปี 1970 และแล้วเสร็จภายในปี 1972 ซึ่งนอกจากรูปทรงอาคารแบบวงแหวนขนาดรัศมีกว่า 150 เมตรที่มีต้นแบบมาจากขนมปัง Bagel แล้ว ในส่วนตรงกลางนั้นยังเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวและสนามเด็กเล่นอีกด้วย

 

และนี่คือโฉมหน้าของอาคาร Bagel House จากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

 

โดยอาคารหลังนี้ถูกใช้เป็นที่พักอาศัย ซึ่งภายในนั้นประกอบไปด้วยอพาร์ทเม้นท์มากถึง 913 ห้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นร้านซักรีด ร้านค้า ร้านขายยา รวมถึงที่ทำการไปรษณีย์อีกด้วย

ในปี 1980 ขณะที่สหภาพโซเวียตได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ทางการได้มีการสร้างอาคารคล้ายๆ กันเพิ่มขึ้นอีก 4 แห่ง เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันโอลิมปิก

แต่อย่างไรก็ตามกลับมีเพียงอาคารแค่หลังเดียวเท่านั้นที่สร้างแล้วเสร็จ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตที่กำลังตกต่ำอยู่ในขณะนั้น

 

 

อาคารที่สร้างเพิ่มขึ้นมานั้นก็ตั้งห่างจากกันมากจนทำให้มันดูไม่เหมือนสัญลักษณ์ของกีฬาโอลิมปิกเลย แต่อย่างไรก็ตามยังมีการเปิดใช้อาคารทั้ง 2 แห่งนี้เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน

อาคารแต่ละหลังนั้นมีความสูงมากถึง 9 ชั้นและมีทางเข้ามากกว่า 20 ทาง ซึ่งทางเข้าออกที่มากมายขนาดนี้ทำให้หลายๆ คนมักเกิดความสับสนและพวกเขามักจะเรียกอาคารทั้งสองหลังนี้ว่า “Bagel House” นั่นเอง

 

 

ไปชมภาพในหลายๆ มุมของอาคารหลังนี้กันเลย…

.

.

 

และเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ อาคารทรงวงแหวนแห่งนี้ก็สวยงามไม่น้อยเลยทีเดียว

.

 

หรือจะเป็นช่วงเวลากลางคืน แสงไฟในอาคารนั้นดูๆ ไปก็คล้ายกับสนามกีฬาเหมือนกันนะว่าไหม??

 

ที่มา amusingplanetweirdrussia

Comments

Leave a Reply