9 เรื่องที่จะทำให้เห็นว่าการเป็นเชื้อพระวงศ์ของอังกฤษนั้น ไม่ใช่ง่ายๆ เลยนะ!!

หลายคนอาจคิดว่าการเป็นราชวงศ์ผู้สูงศักดิ์ เป็นอะไรที่เลิศเลอที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วมันกลับตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

เพราะยิ่งถ้าได้อยู่ในตำแหน่งที่สูงเท่าไหร่ ก็จะยิ่งมีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น ทั้งการเป็นราชวงศ์ยังเต็มไปด้วยกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตามประเพณีอันเก่าแก่อย่างเคร่งครัดด้วย

อย่างไรก็ตามเราได้รวบรวมกฎ และข้อปฏิบัติ 9 ข้อที่ราชวงศ์อังกฤษต้องปฏิบัติตาม แล้วคุณจะรู้ว่าการเติบโตมาในราชวงศ์อังกฤษนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย

 

1. ไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อเล่น

ชาวอังกฤษจะทราบกันเป็นอย่างดีว่าเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ จะมีชื่อสั้นๆ ว่า “ได” ส่วน และเคท มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ จะมีชื่อเล่นว่า “เคท” แต่ทว่าภายหลังจากที่ทั้งสองพระองศ์ได้กลายเป็นเชื้อพระวงศ์แห่งอังกฤษแล้ว จะต้องห้ามผู้อื่นเรียกชื่อเล่นเพราะมิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการละเมิดกฎ

 

2. ห้ามมอบของที่สืบทอดจากราชวงศ์ให้แก่บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด

พระชายาทุกพระองศ์ของราชวงศ์อังกฤษ จะต้องห้ามขายหรือมอบมรดกที่สืบทอดจากราชวงศ์ให้แก่บุคคลอื่นโดยเด็ดขาด แต่จะสามารถส่งต่อให้กับทายาทองค์ต่อไปได้ นั่นเป็นเหตุผลที่เรามักจะเห็นเจ้าหญิงไดอานา หรือสมาชิกคนอื่นๆ ในราชวงศ์สวมแหวนวงเดียวกัน

 

3. เชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์จะต้องปฏิบัติตามสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ตามกฎของราชวงศ์อังกฤษเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในระหว่างที่เสด็จไปร่วมการประชุม หรือมีเหตุการณ์สำคัญในครอบครัว เช่น หากพระองศ์ทรงยืน ทุกคนก็จะต้องทำแบบเดียวกัน หากทรงหยุดกินทุกคนก็จะต้องหยุดด้วย เป็นต้น

 

4. เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ต้องเดินตามหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ

นอกจากเชื้อพระวงศ์อังกฤษทุกพระองค์จะต้องปฏิษัติตามสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธแล้ว กฎดังกล่าวยังถูกนำมาใช้กับพระสวามีของพระองค์ด้วย โดยเจ้าชายฟิลิปจะต้องยืนหรือเดินตามหลังของพระชายาประมาณ 2-3 ก้าว

 

5. มีกาดำ 6 ตัวอาศัยอยู่ที่หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London) ตลอดเวลา

ในราชวงศ์อังกฤษกาดำตัวใหญ่หรือที่เรียกว่า Ravens ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำหอยคอยแห่งลอนดอน และตามกฎแล้วจะต้องมีกาดำ 6 ตัวอาศัยอยู่ ณ สถานที่แห่งนี้เสมอ

เพราะตามตำนานเล่าว่า ถ้าเหล่ากาดำทั้ง 6 ได้หายไปจากหอคอย ระบอบกษัตริย์ของอังกฤษก็จะล่มสลายไปด้วย และถ้าหากมีกาตัวไหนตายไปก็จะต้องหาตัวใหม่มาแทนทันที

 

6. คุณไม่สามารถหันหลังให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้

หากคุณเคยมีโอกาสพูดคุยกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าหลังจากจบการสนทนาแล้วเธอเป็นคนแรกที่เดินออกไปหรือเปล่า เพราะตามกฎแล้วคุณไม่สามารถหันหลังให้กับราชินีได้ นั่นถือเป็นการละเมิดกฎของพระราชวงศ์

 

7. ให้ปลายคางระนาบขนานกับพื้นทุกครั้งเวลาที่ถ่ายรูป

ในการถ่ายรูปนั้นจะมีวิธีกำหนดใบหน้าและต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดก็คือ ต้องให้ปลายคางระนาบขนานกับพื้นทุกครั้ง

 

7. สวมหมวกในตอนเช้าและใส่มงกุฎในตอนเย็น

กษัตริย์ที่เป็นสตรี และพระชายาของเชื้อพระวงศ์ จะต้องสวมหมวกเมื่อออกงานทางการ แต่ภายหลังจากเวลา 6 โมงเย็นเป็นต้นไป จะต้องเปลี่ยนจากหมวกเป็นมงกุฎเสมอ ซึ่งกฎนี้จะใช้ได้กับผู้ที่เข้าพิธีราชาภิเสกสมรสแล้วเท่านั้น

 

8. ในการเข้าพิธีเสกสมรสฝ่ายเจ้าสาวจะต้องถือดอกไมร์เทิลเครปด้วยเสมอ

ตามประเพณีโบราณ ในการเข้าพิธีเสกสมรสฝ่ายเจ้าสาวจะต้องถือดอกไมร์เทิลเครปด้วยเสมอ นั่นเป็นเพราะดอกไม้ดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของความรักและการแต่งงานนั่นเอง

 

9. สุนัขคอร์กี้ของสมเด็จพระราชินีฯ สามารถทำในสิ่งที่พวกมันต้องการได้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงชื่นชอบสุนัขคอร์กี้เป็นอย่างมาก ซึ่งสุนัขแสนรักของพระองค์นั้นจะสามารถเดินไปไหนมาไหนได้ในทุกพื้นที่ของพระราชวัง หรือทำในสิ่งที่มันต้องการได้อย่างอิสระ

 

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply