เปิดเผยเงินเดือนวงการอนิเมะญี่ปุ่น แต่ละตำแหน่งได้ค่าจ้างเท่าไร จริงไหมที่บ่นว่าได้น้อย!?

เมื่อพูดอนิเมะ ประเทศแรกที่เราจะนึกถึงก็คงจะหนีไม่พ้นญี่ปุ่นอย่างแน่นอน และเราก็น่าจะรู้กันดีว่าในแต่ละซีซันก็จะมีอนิเมะใหม่ๆ ตบเท้าออกมาให้เราดูกันเพียบเป็นตอนแบบรายสัปดาห์เลยทีเดียว

บางเรื่องก็ได้รับความนิยมสูงจากผลพวงของฉบับมังงะหรือนิยายอะไรก็แล้วแต่ แต่บางเรื่องนั้นก็ไม่ได้ดังมากนัก ถึงความนิยมอาจจะออกมาต่างกัน สิ่งที่เหมือนกันคืออนิเมะนั้นมีขั้นตอนในการสร้างที่ยากพอสมควรเลยล่ะ แต่ถึงอย่างนั้นรายรับในการทำงานนี้มันกลับไม่ได้สูงอย่างที่หลายคนคิด…

 

 

เพราะถ้าใครที่ติดตามก็คงจะเคยได้ยินคนบ่นกันมาบ้างว่างานสายนนี้คนอยากทำเยอะและคนก็แย่งงานกันเยอะ ทำให้รายได้จึงหดลงเพื่อเพียงพอต่อความต้องการ แต่เราก็ไม่ชัวร์ว่ามันจริงไหม

ด้วยเหตุนี้ทางเว็บไซต์ Kotaku ก็เลยหยิบเอารายได้จากสตูดิโอ Shirobako ซึ่งกำลังเปิดรับทีมงานมาช่วยสร้างอนิเมะในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ถึงแม้จะบอกว่ามันแย่ แต่เชื่อว่าหลายคนคงคาดไม่ถึงกับความจริงที่มันเกินคำว่าแย่ไปอีกแน่นอน โดยรายได้เริ่มต้นของทีมงานทำอนิเมะที่เปิดรับจะอยู่ที่ราวๆ 220 บาทต่อชั่วโมง

ซึ่งเราอาจจะมองว่าต่อชั่วโมงถ้าทำวันละ 8 ชั่วโมงก็วันล่ะตั้ง 1,760 บาท เลยนะ ถ้าทำงาน 260 วันก็จะได้เงิน 457,000 บาทต่อปีเลยทีเดียว

 

แต่…!!

อย่าลืมว่างานสายอนิเมะนั้นมันเป็นอะไรที่ต้องใช้ความสามารถและยากมากๆ ทว่ากลับได้เงินรายชั่วโมงเพียงเท่านั้นที่ยังน้อยกว่าค่าจ้างรายชั่วโมงของพนักงานร้านสะดวกซื้อที่ได้ชั่วโมงละ 265 บาท

หรือพนักงานร้านแมคโดนัลด์ที่ได้รายชั่วโมงตั้งแต่ 285 บาท ไปจนถึง 356 บาท ซึ่งมันต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ

 

 

แม้ว่าผู้คนจะชอบดูอเมิเมะกันทั่วโลกเยอะจนเรารู้สึกว่าเงินมันหมุนในวงการเยอะมากๆ แต่เราก็หนีความจริงในเรื่องที่ค่าแรงนักทำอนิเมะมันต่ำเตี้ยอยู่ดี

สื่อออนไลน์ญี่ปุ่นหลายๆ แห่งถึงกับเรียกสายงานนี้ว่าเป็นทาสของผลประโยชน์เลยก็มี เพราะอาศัยความชอบคนทำงานสายนี้เป็นแรงผลักดันให้พวกเขาทำต่อไปเท่านั้น

แต่ว่าก็ไม่ใช่ทุกสตูดิโอที่จะจ่ายเงินให้กับพนักงานน้อย เพราะบางสตูดิโอก็ให้เงินสูงกว่าบางแห่งเช่นกัน เช่น P.A. Works ที่จะจ่ายสูงกว่ารายได้เฉลี่ยพอสมควร

 

ภาพภายในสตุดิโอ P.A. Works ที่ดูน่าทำงานมากๆ

 

นอกจากนี้ทาง Kotaku ก็ยังบอกอีกว่า จากการสำรวจของ Japan Animation Creators Association ก็พบว่ารายได้เฉลี่ยจากคนทำอนิเมะ 759 คนนั้นมีรายได้เฉลี่ยต่อปีกันอยู่ที่ 320,000 บาท ซึ่งมันน้อยกว่ารายได้รวมของทางสตูดิโอ Shirobako เสียอีก

พวกเขาเลยลงความเห็นจากข้อมูลนี้ว่า สำหรับคนที่รักในการทำอนิเมะแล้ว ล้วนทำงานด้วยใจรักจริงๆ และแม้วงการอนิเมะญี่ปุ่นจะดังไประดับโลก แต่รายได้ของหลายๆ คนกลับไม่ได้ร่ำรวยอย่างที่หลายคนคิดเลย

 

สุดท้ายเราก็คงจะได้รู้กันแล้วว่า งานสายอนิเมะที่หลายคนเฝ้าฝันอยากจะทำนั้น กลับมีรายได้ที่โหดหินพอสมควรเลยล่ะ ด้วยความที่มีคนอยากทำเยอะบวกกับการที่มีอนิเมะออกมาต่อปีเยอะขึ้นการแข่งขันจึงสูงขึ้น จึงทำให้เกิดการกดรายได้นั่นเอง…

 

ที่มา kotaku

Comments

Leave a Reply