ถ้าคุณพูด 5 ประโยคแบบนี้บ่อยๆ คุณอาจจะมีความเป็นคนโรคจิตอยู่ในตัวก็เป็นไปได้

Psychopath หรือที่เราเข้าใจกันง่ายๆ ด้วยคำว่าโรคจิตหรือคนบ้า หมายถึงคนที่ขาดความสามารถในการเข้าใจผู้อื่น ไม่มีความสำนึกผิด และเห็นแก่ตัว

และที่สำคัญ ประมาณ 1% ของประชากรบนโลก ป่วยด้วยโรคทางจิตเหล่านี้อยู่ ซึ่งไม่แน่ว่าพวกเราเองก็อาจเป็นหนึ่งในนั้นโดยที่ไม่รู้ตัวมาก่อน

Jackson MacKenzie ผู้เขียนหนังสือวิธีการรับมือกับอาการดังกล่าว ได้ออกมาแชร์ข้อสังเกตง่ายๆ ในการสำรวจตัวเอง โดยดูจากคำพูดของเรา ถ้าหากเราพูดประโยคเหล่านี้บ่อยๆ นั่นอาจหมายความว่าคุณกำลังเข้าข่ายเป็นโรคจิตแล้วก็ได้นะ มีประโยคอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

 

“เธอคอยจับผิดทุกเรื่องอยู่เรื่อยเลย”

หากคุณพูดแบบนี้อาจหมายความว่าคุณกำลังโดนจับผิดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อยู่ แต่หากคิดให้มากกว่านั้นคุณอาจกำลังทำให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดและไม่ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำลงไป

วิธีการดังกล่าวเหมือนกับคนโรคจิตที่ชอบสร้างจุดกระตุ้นเล็กๆ ให้คนอื่นสังเกตเห็น และหากมีคนพูดถึงจุดนั้นขึ้นมา คนคนนั้นก็จะถูกต่อว่ากลับไปจนต้องรู้สึกผิด

 

“ฉันเกลียดการดราม่า”

คุณอาจถูกคนที่มีอิทธิพลมากกว่าทำเรื่องไม่ดีให้ชีวิตตกต่ำหรือแย่ลง แต่สุดท้ายคุณเลือกที่จะไม่ยกความจริงขึ้นมาพูดถึงเพราะไม่อยากให้มันกลายเป็นการดราม่า แต่ในความเป็นจริงคุณอาจกำลังสร้างเรื่องดราม่ามากกว่าคนอื่นอยู่ก็ได้

 

 

“เธอเข้าใจฉันผิดไป”

สมมุติว่าเจ้านายของคุณมาพูดอย่างนี้และคุณทำงานออกมาผิดจริง นั่นอาจไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นโรคจิตก็ได้ แต่สำหรับคนที่มีอาการนั้นจริงๆ พวกเขาจะทำหรือพูดบางอย่างให้คุณได้เห็นหรือรับรู้ ก่อนที่จะต่อว่าคุณกลับมาว่าคุณตีความสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อผิดไป หรืออาจบอกว่าสิ่งที่คุณพูดมามันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

“เธอเป็นคนอ่อนไหวมากจริงๆ”

ผู้มีอาการ Psychopath จะทำให้คุณต้องเจอกับจุดที่อารมณ์ของคุณอ่อนไหวมากที่สุดและเขาก็จะตอกย้ำให้คุณต้องรู้สึกอย่างนั้น เหมือนกับว่าพวกเขาสามารถควบคุมความรู้สึกของคนอื่นได้

 

“เธอ บ้าหรือเปล่า / เป็นไบโพลาร์หรือไง / อิจฉาฉันเหรอ / รู้สึกขมขื่นสินะ / ตกหลุมรักฉันใช่มั้ย”

คนที่มีอาการโรคจิตจะพยายามทำให้ทุกคนต้องรู้สึกรำคาญและอยากจะบ้าตาย ซึ่งทางออกง่ายๆ ของคุณก็คือหนีออกมาให้ห่างมากที่สุด ตัดการติดต่อทุกช่องทางบล็อคให้หมดทุกอย่าง

 

อ่านแล้วก็สามารถนำไปลองสังเกตตัวเราเองหรือคนรอบข้างกันได้นะ

ไม่แน่ว่าอาจมีคนประเภทนี้อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิดก็ได้

 

ที่มา: indy100

Comments

Leave a Reply