ผลกระทบจากสงคราม สวนสัตว์กาซ่าขาดการดูแลและไม่มีอาหาร จนสัตว์ป่าต้องอดตาย

ภาพของเหล่าสัตว์ป่าน้อยใหญ่ที่อยู่ในสภาพมัมมี่ในสวนสัตว์ Khan Younis zoo ในพื้นที่ฉนวนกาซ่า ได้เผยให้เห็นการจากไปอย่างน่าอนาถใจของพวกมัน ซึ่งการสูญเสียครั้งนี้ก็เป็นหนึ่งในผลพวงของสงครามระหว่างรัฐปาเลสไตน์และประเทศอิสราเอลนั่นเอง

ย้อนกลับไปในปี 2007 นาย Mohammed Awaida ได้ลงทุนกว่าหลายล้านเหรียญในการเปิดสวนสัตว์แห่งนี้ แต่หลังจากนั้นเพียง 1 ปี เม็ดเงินที่เขาลงทุนไปก็กลับสูญสลายไปอย่างน่าเสียดาย

ตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ของการโจมตีรัฐบาล Hamas ของอิสราเอล Awadida เล่าว่าเขาไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่สวนสัตว์ของตัวเองได้เลย และนั่นจึงเป็นเหตุให้พวกมันต้องอดตายอย่างน่าเศร้า

 

 

และนอกจากนี้ในปี 2014 ประวัติศาสตร์ก็กลับมาซ้ำรอยอีกครั้ง หลังจากที่เกิดการสู้รบกันในฉนวนกาซ่า ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากถึง 1,960 คน และสัตว์กว่า 80 ตัวของสวนสัตว์ Al-Bisan zoo ในพื้นที่ Beit Lahia ต้องตายไป

แต่เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองของที่นี่ และไม่มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการคุ้มครองสัตว์ในพื้นที่นี้ ทำให้สวนสัตว์ Khan Younis zoo นั้นเต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด

 

 

ภาพถ่ายเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เผยให้เห็นซากของพวกสัตว์ที่ตายหลังจากการเกิดสงคราม

 

ซากเสือ ลิง และกระดูกของพวกสัตว์ป่าอื่นๆ ที่อยู่ภายในสวนสัตว์แห่งนี้

.

 

หลังจากที่สงครามสงบลง Awaida ได้เริ่มใช้ทักษะในการสตาฟสัตว์ของเขา เพื่อเก็บรักษาร่างของพวกสัตว์ที่ตายระหว่างช่วงสงครามเอาไว้ ซึ่งซากสัตว์เหล่านั้นก็ได้แก่ สิงโต เสือ ลิง และจระเข้ที่ตายแล้ว

ชายหนุ่มได้ใช้สารฟอร์มาลดีไฮด์และขี้เลื่อยเป็นวัตถุดิบหลักในการเก็บรักษาซากสัตว์เหล่านั้น ซึ่งสวนสัตว์ในพื้นที่ฉนวนกาซ่าหลายแห่งเองก็ได้เลือกวิธีการจัดแสดงสัตว์สตาฟเหล่านี้แทนการใช้สัตว์จริงๆ เนื่องจากความไม่สงบของสงครามนั่นเอง

 

 

สัตว์ที่ตายจากความอดอยากและไม่ได้รับการดูแล เนื่องจากความไม่สงบของสงครามถูกสตาฟเอาไว้

 

แต่อย่างไรก็ตามด็อกเตอร์ Amir Khalil จากองค์กร Four Paws ซึ่งเป็นองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ระหว่างประเทศ คอยช่วยเหลือสัตว์ต่างๆ ในสวนสัตว์สามแห่งในกาซ่า รวมถึงสวนสัตว์ Khan Younis ได้ออกมากล่าวว่าทางองค์กรได้มีการจัดอาหารและสัตวแพทย์เพื่อเข้าดูแลสัตว์จำนวน 40 ตัวที่ Khan Younis พร้อมกับบอกว่าที่นี่ไม่เหมาะจะเป็นสวนสัตว์และมีการจัดการที่ไม่ดีเท่าไหร่

“ที่นี่เป็นสวนสัตว์ที่แย่ที่สุดในโลก มันเหมือนไม่ใช่สวนสัตว์ แต่ดูเป็นคุกซะมากกว่า” ด็อกเตอร์วัย 51 ปีให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น

 

 

เจ้าเสือตัวนี้ก็เป็นหนึ่งในสัตว์ของ Khan Younis ที่เสียชีวิตด้วยเช่นกัน

.

 

ซากของลิงบาบูนที่ถูกสตาฟเอาไว้

.

 

นอกจากพวกสัตว์ใหญ่ๆ อย่างสิงโต และเสือแล้ว ยังมีพวกลิงตัวเล็กๆ ด้วยเช่นกันที่ต้องตกเป็นเหยื่อจากความไม่สงบในครั้งนี้

 

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply