เด็กนักเรียนญี่ปุ่นยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐ เพราะบังคับให้ย้อมผมสีดำ ทั้งที่ผมสีน้ำตาลโดยกำเนิด

ในโรงเรียนทุกที่ต้องมีกฎระเบียบที่เคร่งครัด เพื่อที่จะได้ทำให้เด็กมีระเบียบวินัยและสามารถออกไปสู่โลกภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่บางครั้งกฎระเบียบก็อาจจะต้องมีขอบเขตสักนิด เพราะไม่งั้นมันอาจสร้างปัญหายุ่งยากตามมาได้…

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา เมื่อมีหญิงสาวอายุ 18 ปีคนหนึ่ง ได้ยื่นเรื่องต่อศาลแขวง Osaka ประเทศญี่ปุ่น ฟ้องค่าเสียหายมูลค่า 2.2 ล้านเยน (ประมาณ 640,000 บาท)

จากกรณีที่เธอถูกโรงเรียน Kaifukan บังคับให้ย้อมสีเป็นผมสีดำมิเช่นนั้นจะไม่ให้เธอมาเรียนอีกต่อไป โดยทางการ Osaka รวมถึงโรงเรียนมัธยมได้พยายามคัดค้านศาลให้ยกเลิกคดีนี้

 

 

กฎสีผมนักเรียน ของโรงเรียนในญี่ปุ่น

โรงเรียนไฮสคูลหลายแห่งใน Osaka มีการลงทะเบียนเกี่ยวกับเรื่องสีผมตามธรรมชาติที่ไม่ใช่สีดำให้สามารถตรวจสอบได้ เมื่อถึงเวลาตรวจสอบนักเรียนประเภทนี้จะถูกตรวจสอบเส้นผม แล้วนำไปบันทึกลงข้อมูลเอาไว้

และนักเรียนประเภทนี้ยังต้องมีใบรับรองสีผมเพื่อที่จะรับรองได้ว่าพวกเขาไม่ได้โกหก หากพวกเขามีสีผมอื่นๆ ตามธรรมชาติจริงๆ

 

โรงเรียนมีกฎห้ามย้อมผมเป็นสีอื่น เพราะฉะนั้นคุณก็ต้องย้อมดำ!?

ก่อนหน้าที่จะเข้าเรียนแม่ของเธอได้แจ้งกับทางโรงเรียนก่อนแล้วว่าเธอนั้นมีผลสีน้้ำตาลมาตั้งแต่กำเนิด แต่คุณครูในโรงเรียนกลับบังคับให้เธอย้อมผมเป็นสีดำหลายครั้งทำให้เธอมีผื่นขึ้นบนหนังศีรษะ รวมทั้งหนังศีรษะลอกเนื่องจากฤทธิ์ของยาย้อมผมทำให้เธอทุกข์ทรมานมาก

แต่คุณครูก็บอกว่านั่นยังดำไม่พอในเวลาที่ผมงอกออกมาใหม่ และยังถามนักเรียนสาวคนนี้อีกว่าจะย้อมผมหรือจะออกจากโรงเรียนไป? ซึ่งนั่นทำให้เธอหยุดไปโรงเรียนตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว

 

 

ติดแบล็คลิสต์ จนถึงขั้นไม่ได้ไปโรงเรียน

มีเหตุการณ์หนึ่งที่คุณครูใช้คำพูดรุนแรงกับนักเรียนสาวคนนี้โดยเธอบอกว่า “เพราะเธอเป็นลูกไม่มีพ่อใช่ไหม ถึงชอบทำตัวเด่นที่จะเปลี่ยนสีผมให้เป็นสีน้ำตาลอยูเรื่อย” ซึ่งหลังจากเธอได้ยินคำพูดนี้ก็ทำให้เธอมีอาการ Hyperventilate หรือที่เราเรียกกันว่า โรคไฮเปอร์จนต้องรีบส่งเข้าโรงพยาบาล

เมื่อกันยายนปีที่แล้วก็มีคุณครูคนหนึ่งออกมาบอกกับนักเรียนสาวรายนี้ว่า “ถ้าเธอไม่ย้อมผมเป็นสีดำ เธอก็ไม่ต้องมาโรงเรียนอีกต่อไป” และนั่นก็ทำให้เธอไม่ได้ไปโรงเรียนอีกเลยนับตั้งแต่นั้นมา

และในเดือนเมษายนในปีนี้ โรงเรียนได้ถอดถอนชื่อเธอออกจากรายชื่อนักเรียนและได้บอกกับผู้ปกครองและนักเรียนคนอื่นว่าเธอถูกไล่ออกจากโรงเรียนไปแล้ว

 

ประเด็นฟ้องร้อง

เธอยืนฟ้องทางหน่วยงานราชการในเรื่องของการให้ย้อมสีผมจนมีปัญหาชีวิต เป็นเงินมูลค่าประมาณ 640,000 บาท ขณะที่ทางโรงเรียนเองก็ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว โดยบอกว่าต่อให้เป็นนักเรียนต่างชาติที่มีผมสีบลอนด์ก็ต้องย้อมสีดำเพราะว่ามันเป็นกฎของทางโรงเรียน

โดยทั่วไปโรงเรียนในประเทศญี่ปุ่นจำนวนมากจะมีกฎเกี่ยวกับผมและการแต่งกาย อย่างเรื่องกระโปรงที่สั้นเกินไป หรือจะเป็นในเรื่องสีผมที่เกิดเป็นเรื่องฟ้องร้องดังกล่าว

ทางด้านทนายของนักเรียนสาว Yoshiyuki Hayashi ได้ออกมาบอกว่าแม้ว่าลูกความของเขาจะเป็นนักเรียนอยู่ แต่ว่าเธอกลับไม่มีชื่ออยู่ในห้องเรียนในปีการศึกษาปัจจุบัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โรงเรียนในญี่ปุ่นหลายแห่ง ห้ามนักเรียนจากการทำสีผม แต่ถ้าใครมีสีผมสีน้ำตาลตามธรรมชาติจริงก็ให้หาหลักฐานมายืนยันได้

 

 

ซึ่งบทสรุปของเรื่องนี้ก็ยังไม่เป็นที่ปรากฎเป็นแน่ชัดว่าฝ่ายไหนชนะ

แต่หากมีผลการตัดสินทางแคทดั๊มบ์จะเอามานำเสนอแน่นอนครับ

ที่มา: japantimes, en.rocketnews24

Comments

Leave a Reply