ตำนาน “ชิลานากิก” เทพีแหกขาผู้มีประวัติความเป็นมาที่ไม่แน่นอน ปัจจุบันก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่

บนโลกมนุษย์มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องของพระเจ้า และตำนานเกี่ยวกับเทพมากมาย ซึ่งในบางครั้งเพื่อนๆ หลายคนก็อาจจะพอได้ยินชื่อ หรือรู้จักกันมาพอสมควรแล้ว เช่น ตำนานเทพเจ้ากรีก-โรมัน ฯลฯ

ดังนั้น ในวันนี้ #เหมียวขี้อ้อน จึงจะขอนำเอาประวัติของ “เทวีชิลานากิก” (Sheela-Na-Gigs) มาเผยแพร่ให้คุณได้รู้จักกัน เพราะเราเชื่อว่าเทวีชิลานากิกเป็นหนึ่งในเทพเจ้าที่คุณอาจไม่เคยรู้จัก ไม่เคยเห็น และไม่เคยได้ยินมาก่อนแน่นอน

 

 

สำหรับเทวีชิลานากิก เป็นเทพลึกลับที่ยังไม่มีใครสามารถอธิบายถึงความหมาย และทราบที่มาที่ไปอย่างแน่ชัด ซึ่งจะถูกพบมากในแถบยุโรปตอนเหนือ โดยเฉพาะในไอซ์แลนด์ที่มีการค้นพบประติมากรรมรูปปั้นของเทพองค์นี้มากกว่า 100 แห่ง

โดยเทวีชิลานากิกเรียกได้ว่าเป็นเทพที่มีรูปลักษณ์ที่แปลกประหลาด ซึ่งจะมาในภาพลักษณ์ของสตรีที่นั่งแหกขาโชว์อวัยวะเพศอย่างเปิดเผย

 

 

รูปปั้นของของเทพองค์นี้มักจะถูกพบบนหอคอย โบสถ์ในสมัยยุคกลาง คริสตจักร หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ แต่ปัญหาคือรูปปั้นดังกล่าวได้ทำให้นักเทววิทยาและนักประวัติศาสตร์ รู้สึกงงงวยกันมานานนับหลายศตวรรษว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นเทพอะไรกันแน่?

 

 

มีนักวิจัยบางคนได้ออกมาเสนอว่า เทวีชิลานากิกเป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ การเจริญพันธุ์ การให้กำเนิดชีวิต และเป็นผู้ให้กำเนิดโลกและสิ่งมีชีวิตผ่านการแหกขาของเธอ

บ้างบอกก็บอกรูปปั้นลึกลับที่แกะสลักเป็นรูปผู้หญิงนี้เป็นตัวแทนภรรยาของ St. Patrick ซึ่งเป็นนักบุญอุปถัมภ์ของไอร์แลนด์

ซึ่งทาง Dr. Folklorist Shane Lehane จากมหาวิทยาลัยในคอร์ก ประเทศไอร์แลนด์ ได้ออกมากล่าวว่า “บางทีกุญแจสำคัญในการค้นหาว่า St. Patrick มีภรรยาที่ชื่อชิลา มันอาจเป็นการสำรวจทางโบราณคดีที่น่าสนใจอย่างมากก็เป็นได้”

 

 

นอกจากนี้ยังมีนักวิจัยหลายคนได้ออกมาถกเถียงกันว่า รูปปั้นของเทวีชิลานากิกนี้ อาจจะเป็นเทพแห่งความต้องการทางเพศ หรือเทพปัดเป่าความตาย และความโชคร้ายจากภูตผีปีศาจ

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการโต้เถียงกันเกี่ยวกับเรื่องของรูปปั้นของเทวีชิลานากิกออกมามากมาย แต่ในปัจจุบันเรื่องราวของเทพองค์นี้ก็ยังคงเป็นปริศนา และยังไม่สามารถมีใครค้นหาความหมายที่แท้จริงได้

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply