เจ้าหมาที่ชอบรับบทเป็นแม่ เลี้ยงดูสัตว์น้อยทุกตัวที่มนุษย์เอามาให้ ลูกแมวก็ไม่เว้น

หากเพื่อนๆ เป็นคนที่ชอบคลุกคลีอยู่กับสัตว์เลี้ยง จะสังเกตเห็นว่าพวกมันมักจะมีลักษณะนิสัย ความชอบ และความน่ารักที่แตกต่างกัน

เหมือนกับ Pirate เจ้าหมาวัย 5 ปี ที่มีนิสัยชอบรับเลี้ยงลูกหมาที่พลัดพรากกับแม่ มันจะกอดและดูแลพวกมันเหมือนลูกตัวเอง ที่สำคัญมันยังผลิตน้ำนมเพื่อลูกหมาเหล่านี้ด้วย

แม้เจ้าหมาจะชอบทำหน้าที่แม่ แต่ Gabi Vannini เจ้าของของ Pirate ก็ไม่เคยคิดว่ามันจะรับลูกแมวน้อยเป็นลูกด้วย…

 

 

สำหรับตัว Pirate นั้น มันได้รับการช่วยเหลือเมื่อปีที่แล้วในบ้านของนักสะสมหมาที่มิชิแกน ที่นั่นมีสุนัขทั้งหมด 98 ตัว และแมวอีก 3 ตัว พวกมันอยู่ในที่สกปรกที่มีทั้งอุจจาระและปัสสาวะ ตอนนั้น Pirate มีลูกน้อย 2 ตัว Vannini จึงรับเลี้ยงทั้ง 3 ตัวมาอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อลูกๆ ของ Pirate โตขึ้น เจ้าของก็ได้ช่วยหาบ้านใหม่ที่อบอุ่นให้กับพวกมัน เหลือแต่ตัวแม่ตัวเดียว แต่หลังจากนั้นเพียงไม่นานมันก็ได้ทำหน้าที่แม่อีกครั้ง

 

 

Pirate อาสาเป็นแม่ให้กับลูกหมาตัวน้อยที่ Vannini นำมาจากศูนย์บริการสัตว์ Dallas Animal Services and Adoption Center

Vannini ทำงานเป็นผู้ประสานงานให้กับ Dallas Animal Services and Adoption Center บอกว่า “ครั้งแรกตั้งใจจะพาลูกหมามาอยู่ด้วยแค่ชั่วคราวเท่านั้น พอมันแข็งแรงขึ้น ฉันก็จะพามันกลับไป”

“และที่ฉันคิดคือ Pirate คงจะช่วยดูแลให้ความอบอุ่นกับมัน ทำความสะอาดตัวให้มัน ส่วนฉันก็จะเป็นคนป้อนนมขวดให้ แต่พอเอาเข้าจริงๆ Pirate กลับทำมากกว่านั้น มันเริ่มผลิตนมตัวเองเพื่อลูกหมาตัวนั้น ทั้งๆ ที่มันห่างหายจากการให้นมลูกมากกว่า 1 ปีแล้ว”

 

 

นั่นทำให้เจ้าของรู้ว่า จริงๆ แล้ว Pirate เป็นสุนัขที่ชอบเลี้ยงลูกหรือชอบทำหน้าที่แม่นั่นเอง และไม่ใช่แค่ตัวเดียว แต่ปัจจุบันมันเป็นแม่อุปถัมภ์ให้ลูกหมามาแล้วถึง 9 ตัวด้วยกัน รวมทั้งอีก 3 ตัว ที่กำลังอยู่ในความดูแลของมันตอนนี้ด้วย

และเมื่อเดือนที่ผ่านมา Vannini ได้ลองนำลูกแมว Nebula มาแนะนำกับ Pirate มันเป็นลูกแมวอายุประมาณ 1 เดือน เนื้อตัวมอมแมมและอ่อนแรง มันถูกพบอยู่ลำพังโดยไม่มีแม่อยู่เคียงข้าง

 

 

Vannini เล่าว่า “ตามตัวของ Nebula มีแต่หมัดเต็มไปหมด ฉันก็เลยอาบน้ำทำความสะอาดตัวให้ แต่ตลอดเวลานั้นมันทำท่าโกรธและขู่ฉัน”

แต่เมื่อเธอลองนำเจ้าเหมียวตัวนี้ไปให้ Pirate มันก็มีท่าทีอ่อนโยนลง แล้วดูเหมือนแม่หมาเองก็จะชอบมิ้วน้อยมากซะด้วยสิ เพราะทุกทีที่เจอกันมันก็เริ่มเลียทำความสะอาดให้เหมือนลูกหมาที่มันเคยดูแล

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น Pirate ยังให้นมเจ้ามิ้วน้อยด้วย แม้จะเป็นสัตว์ต่างสายพันธ์ก็ตาม และไม่ต้องห่วงว่ามันจะมีปัญหากับการอยู่กับลูกสุนัขอีก 3 ตัว เพราะพวกมันเข้าได้ดีเหมือนพี่น้องท้องเดียวกันเลย

 

 

เมื่อเวลาผ่านไป Nebula กลายเป็นแมวที่รักการอยู่กับเจ้าสุนัขทั้ง 3 ตัวมากๆ มีครั้งหนึ่งที่เจ้าของพาไปอยู่กับลูกแมวตัวอื่นๆ ที่เพิ่งคลอด มันเอาแต่มองหาว่าแม่ของมันอยู่ไหน? พี่น้องของมันอยู่ไหน? แล้วทำไมมันต้องมาอยู่กับแมวพวกนี้?

 

 

สุดท้าย Vannini ก็เลยต้องพามันกลับไปอยู่กับ Pirate และลูกหมาอีก 3 ตัวเหมือนเดิม ถึงอย่างนั้น พวกมันก็คงได้อยู่กับแม่หมาตัวนี้อีกไม่นาน เพราะเมื่อมันโตขึ้น เจ้าของก็หาบ้านใหม่ และนำลูกมาตัวอื่นๆ เข้ามาแทน

Vannini บอกว่า “ทุกครั้งที่เรานำสัตว์เลี้ยงตัวน้อยเข้าบ้าน ไม่มีครั้งไหนเลยที่ Pirate ไม่เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ตรงข้าม มันทำหน้าที่ได้ดีมากเลยทีเดียว”

 

 

แม้จะมาจากคนละแม่ แต่ก็ได้ดื่มนมจากแม่หมาตัวเดียวกัน จนรู้สึกเหมือนเป็นพี่น้องกันจริงๆ

 

ลูกหมากับลูกแมวที่ได้รับรับความอบอุ่นจาก Pirate

 

เจ้าหมาผู้ชอบทำหน้าที่แม่ให้สัตว์เลี้ยงทุกตัว

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply