กวางเปลี่ยนไป๋!! กวางอัธยาศัยดี ชอบเข้าไปหอมแก้มกับสัตว์นานาชนิด ตั้งแต่แมวยันจิ้งจอก

สัตว์โลกบางทีก็มีมุมตลกๆ ให้เราได้หัวเราะกันอยู่เสมอๆ เหมือนกับเหตุการณ์นี้ที่มีกวางอยู่ตัวหนึ่งไล่หอมแก้มเขาไปทั่วแต่ไม่ใช่หอมแก้มแต่กับพวกเดียวกับมันนะแต่เป็น แมว แรคคูน จิ้งจอก กลับตกเป็นเหยื่อของมันแทน

Michael Cove นักชีววิทยาได้ซ่อนกล้องไว้ตามจุดต่างๆ ในเกาะ Florida Keys เพื่อศึกษาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กที่ใกล้สูญพันธุ์ แต่ภาพที่กล้องจับได้กลับเป็นภาพของกวางป่าพันธุ์ Key deer ตัวหนึ่งที่ชอบเอาปากของมันไปคลอเคลียๆ กับสัตว์ชนิดอื่นอย่างน่ารักน่าเอ็นดูเลยล่ะ

 

 

โดย Cove ได้บอกไว้ว่าเขาศึกษาสัตว์อย่างแรคคูนและสัตว์กินเนื้ออื่นๆ มาเป็นเวลากว่าเกือบ10 ปี และนี่เป็นครั้งแรกที่เขาเห็นว่าแรคคูนมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ชนิดอื่น

“เราได้ภาพจากกล้องที่ซ่อนไว้กว่า 80 ภาพที่แสดงให้เห็นว่ากวางตัวนี้คลอเคลียกับแรคคูนอีก 2 ตัว”

“แรคคูนตัวหนึ่งทำความสะอาดหน้าของกวางจนเกลี้ยงโดยใช้เวลาประมาณ 1 นาที นี่ถือว่าเป็นการปฏิสัมพันธ์ที่แปลกมาก เพราะว่าเจ้ากวางดูเหมือนไม่มีความกังวลและเต็มใจที่จะให้เจ้าแรคคูนทำอย่างนั้น” Cove กล่าว

 

 

และไม่ใช่ Cove คนเดียวเท่านั้นที่งุนงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น Chris Lowe นักวิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่งที่ปกติจะสนใจแต่เรืองฉลาม แต่เขาได้เห็นเหตุการณ์สุดแปลกที่เกาะ Catalina เมื่อกวางตัวหนึ่งเลียหัวของสุนัขจิ้งจอกอย่างเป็นมิตร สร้างความแปลกปละหลาดใจให้เขาเป็นอย่างมาก

 

.

 

Cove ได้ตั้งสมมุติฐานไว้ว่ากวางที่เติบโตมาบนเกาะทั้งสองนั้น รู้สึกกลัว “นักล่า” น้อยลง หลังจากที่เหล่านักล่าค่อยๆ ลดจำนวนลง จนทำให้กวางและแรคคูนใกล้ชิดกันมากขึ้น

“แต่ข้อเสียของการใกล้ชิดกันคือ มันอาจจะเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดโรคติดต่อกันข้ามผ่านสายพันธุ์ และต้องระวังไว้ด้วยว่ากวางพันธุ์ Key deer ที่อาศัยอยู่ใน Florida key เท่านั้นเป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์” Cove มองมุมต่าง

 

ทีนี้มาดูกวางกับแมวกันบ้างดีกว่า

 

ขนาดคนยังมีหลายบุคลิกได้เลยเนอะ ทำไมสัตว์จะมีบ้างไม่ได้ได้ล่ะ

จริงไหม…

 

ที่มา: thedodo

Comments

Leave a Reply