จากคลิปดัง “กระรอกกินหนู” แท้จริงแล้ว มันไม่ใช่สัตว์กินพืช ตามที่เราเข้าใจงั้นหรือ!?

[บทความต่อไปนี้อาจมีภาพและเนื้อหาที่รุนแรง โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน]

 

โดยปกติแล้ว เราเข้าใจว่ากระรอกเป็นสัตว์กินพืช โดยเฉพาะเมล็ดถั่่วที่ถือเป็นอาหารโปรดของพวกมัน แต่รู้มมั้ยว่าจริงๆ แล้ว กระรอกไม่ได้กินแค่พืชนะ แต่มันยังกินสัตว์เป็นอาหารด้วย

 

และนี่คือคลิปที่ยืนยันว่ากระรอกกินแค่พืชแต่ยังกินสัตว์เป็นอาหารด้วยเช่นกัน

 

เนื่องจากร่างกายกระรอกไม่สามารถย่อยเซลลูโลสได้ ดังนั้นพวกมันจึงต้องพึ่งพาอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและไขมัน

ในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดของปีสำหรับกระรอก เพราะถั่วที่ถูกฝังจะเริ่มงอกออกเป็นต้น ซึ่งนั่นทำให้กระรอกไม่สามารถกินได้ และแหล่งอาหารใหม่ๆ ก็ยังไม่สามารถกินได้ ในช่วงเวลานี้พวกมันจึงต้องพึ่งพาตาต้นไม้แทน

แม้ว่ากระรอกจะกินพืชหลากหลายชนิดเป็นอาหารหลัก แต่สำหรับกระรอกบางตัวมันยังกินสัตว์เป็นอาหารด้วย โดยเฉพาะเวลาที่พวกมันต้องเผชิญกับความหิว

สัตว์ที่กระรอกกินก็จะมีหลายชนิดเช่นกัน อย่างแมลง ไข่ นกขนาดเล็ก งูขนาดเล็ก และหนูที่มีขนาดเล็ก ในขณะที่กระรอกเขตร้อนบางสายพันธุ์ได้กินแมลงทุกชนิดเป็นอาหาร

 

 

สำหรับพฤติกรรมการล่าสัตว์นั้น นักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตจากพฤติกรรมของกระรอกดินสายพันธุ์ต่างๆ โดยเฉพาะ Thirteen-lined ground squirrel

ยกตัวอย่างเช่น Bailey ในช่วงปี 1920 นักวิทยาศาสตร์ได้สังเกตเห็นกระรอกดิน Thirteen-lined กินไก่ตัวเล็กๆ เป็นอาหาร นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ากระรอกชนิดเดียวกันนี้ได้กินซากงูขนาดเล็กด้วย

ต่อมาได้มีการตรวจภายในของกระรอกที่ตายแล้ว 139 ตัว พบชิ้นส่วนของนกอยู่ในท้องของกระรอก 4 ตัว และพบเนื้อหนูหางสั้นในพวกมันอีกหนึ่งตัว

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการค้นพบอีกว่า ในท้องของกระรอกที่ตายแล้วนั้น กว่า 10% มีชิ้นเนื้อของกิ้งก่าและหนูเป็นส่วนใหญ่

 

 

ด้วยหลักฐานและข้อมูลทั้งหมดนี้ จึงทำให้เรารู้ว่ากระรอกไม่ได้กินแค่พืชเพียงอย่างเดียว แต่พวกมันยังกินสัตว์เป็นอาหารอย่างที่เห็น

เพราะฉะนั้น อย่าเข้าใจผิดกันนะ!!

ที่มา Liz Walker l wikipedia

Comments

Leave a Reply