ไขปริศนาแมลงประหลาดรูปร่างหน้าตาคล้ายเอเลี่ยน แท้จริงแล้วมันคือตัวอะไรกันแน่!?

บนโลกของเราเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่บางครั้งเราไม่รู้เลยว่ามันคือตัวอะไร เหมือนกับเจ้าแมลงตัวนี้ที่บ้านเรายังไม่ค่อยรู้จักมันกันมากนัก

สิ่งมีชีวิตหน้าตาประหลาดตัวนี้มีชื่อว่า Creatonotos Gangis เป็นสายพันธุ์หนึ่งของผีเสื้อกลางคืนที่มีลักษณะโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด

ผีเสื้อสายพันธุ์นี้มีแหล่งที่อยู่อาศัยทางตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ประเทศจีน อินเดีย ญี่ปุ่นและไทย รวมถึงทางตอนเหนือของออสเตรเลียก็ด้วย

 

แม้ว่าบ้านเราจะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพวกมัน แต่ก็ไม่ได้ถูกพบกันอย่างแพร่หลายนัก

 

ดูจากในรูปแม้ว่าสีของมันจะไม่ได้ฉูดฉาดอะไรมากมาย แต่ความพิเศษอยู่ตรงส่วนที่แยกออกมาจากท้องของมันเรียกว่า Coremata เป็นส่วนสำคัญที่จะปล่อยฟีโรโมน Hydroxydanaidal ออกมาดึงดูดความสนใจของเพศตรงข้าม

 

ขนาดพวกเราเองยังรู้สึกสนใจส่วนนั้นก่อนเป็นอย่างแรกเลย

 

นอกจากนั้นเจ้าผีเสื้อสายพันธ์ุนี้ก็มีอาหารการกินที่แปลกออกไป โดยพวกมันจะกินสารที่พืชผลิตออกมาเรียกว่า Pyrrolizidine Alkaloids ซึ่งสารดังกล่าวนั้นมีพิษเป็นอันตรายให้กับแมลงตัวอื่นๆ นั่นจึงทำให้พวกมันไม่ถูกแย่งอาหาร

 

อาหารที่ให้โทษกับแมลงชนิดอื่น แต่กลับเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับพวกมัน

 

อีกทั้งสารตัวนี้ยังช่วยให้อวัยวะส่วน Coremata ของพวกมันเติบโตได้ดีขึ้นอีกด้วย ยิ่งกินมากก็จะยิ่งทำให้ปล่อยฟีโรโมนออกมาได้มาก แต่ถ้าหากกินสารนี้เข้าไปไม่มากพอก็จะทำให้อวัยวะส่วนนี้ไม่โตขึ้นมา จนทำให้ไม่สามารถเรียกหาคู่ได้

 

อวัยวะพิลึกๆ ที่มีความสำคัญอย่างมากในการขยายสายพันธุ์ให้มีลูกหลานสืบไป

 

คลิปผีเสื้อกลางคืนสายพันธุ์แปลกประหลาด

 

บนดาวดวงนี้ยังคงเต็มไปด้วยความแปลกประหลาดที่รอให้เราเข้าไปหาคำตอบอยู่เต็มไปหมดเลยจริงๆ

 

ที่มา: lazerhorse

Comments

Leave a Reply