ผลจากการทิ้งขยะของมนุษย์ ทำให้เกาะในทะเลแคริบเบียนเต็มไปด้วยขยะนับล้านชิ้น

เราทราบกันดีว่าสภาพอากาศของโลกได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก อากาศเริ่มร้อนขึ้นมากทุกวันจนทำให้มนุษย์เริ่มจะดำรงชีวิตไม่ได้ อีกทั้งต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ตามที่เราได้เห็นในเมื่อไม่นานมานี้

ซึ่งความแปรปรวนทางสภาพอากาศนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการกระทำของมนุษย์ที่ทำลายธรรมชาติเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง จนทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ

 

ช่างภาพที่ชื่อว่า Caroline Power ได้เดินทางไปยังเกาะ Roatan หนึ่งในหมู่เกาะของทะเลแคริบเบียนเพื่อทำการสำรวจพื้นที่

 

แต่เมื่อเธอเดินทางไปยังเกาะแห่งนี้ แทนที่จะได้พบกับผืนน้ำทะเลสีครามสดใส แต่กลับพบว่าทะเลที่แสนสวยงามนั้นเต็มไปด้วยขยะนับล้านชิ้นที่ลอยเกลื่อนเต็มท้องทะเล

 

บนผืนน้ำปกคลุมไปด้วยเศษขยะเช่น ขวดพลาสติก ช้อนส้อม กล่องโฟม และเศษพลาสติกอื่นๆ ขยะเหล่านี้สันนิษฐานว่าไหลมาตามแม่น้ำของกัวเตมาลา

 

Caroline จึงได้ถ่ายภาพท้องทะเลที่เต็มไปด้วยขยะเหล่านี้ เผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักและดูแลรักษาธรรมชาติให้ดีกว่านี้

 

John Hourston จาก Blue Planet Society ได้ออกมารณรงค์เพื่อให้ผู้คนออกมาปกป้องท้องทะเลและมหาสมุทร

เขาชี้ให้เห็นว่าพลาสติกทั้งหลายที่ลอยบนท้องทะเลจะปะปนกับสาหร่ายที่เป็นอาหารของพวกแพลงตอนและปลาทะเล

 

 

นอกจากนี้ยังมีนกทะเล เต่าทะเล และวาฬที่เข้าใจผิดคิดว่าพลาสติกเป็นอาหาร และพวกมันก็กินเข้าไปซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ปัญหาขยะในท้องทะเลไม่ได้เกิดที่เกาะแห่งนี้เพียงที่เดียว ยังมีชายหาดทั่วโลกที่ยังมีปัญหาเรื่องขยะในท้องทะเล และก็น่าจะถึงเวลาที่มนุษย์ควรจะออกมารับผิดชอบดูแลสิ่งแวดล้อม ก่อนที่ทุกอย่างจะแย่ไปกว่านี้

 

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply