เมืองหนึ่งในอิตาลีที่อยากให้คนย้ายเข้าไปอยู่ จนถึงกับยอมควักเงินจ่ายให้เลยนะเออ

เราต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากให้กับการย้ายบ้านหรือย้ายที่อยู่ ทั้งเรื่องรถขนของ ค่าเช่าบ้านใหม่ ค่าซ่อมแซมอื่นๆ แต่ถ้าคุณได้ย้ายมาที่เมืองนี้รับรองว่าไม่ได้ทำให้คุณเสียเงินเพียงอย่างเดียว เพราะคุณจะได้รับเงินค่าตอบแทนที่ย้ายเข้ามาอีกด้วย

เมืองดังกล่าวมีชื่อว่า Candela ตั้งอยู่ในประเทศอิตาลี โดยพวกเขาได้ให้ข้อเสนอเอาไว้ว่าถ้าหากคุณย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในเมือง จะทำให้ได้รับเงินมากกว่า 78,000 บาทเลยทีเดียว

 

.

 

เหตุผลที่ต้องทำอย่างนั้นก็เพราะจำนวนประชากรที่ลดลงไปมาก จากที่เคยมีคนอยู่กว่า 8,000 คนตอนนี้กลับเหลือเพียงแค่ 2,700 คนเท่านั้นเอง

เมื่อคนหายไป ความครึกครื้นมีชีวิตชีวาของเมืองก็หายตามไปด้วย วัยรุ่นหนุ่มสาวส่วนใหญ่ก็หนีไปที่อื่น เหลือไว้เพียงแค่ผู้เฒ่าผู้แก่

เพราะอย่างนั้นหากปล่อยทิ้งไว้เมืองนี้คงกลายเป็นเมืองร้างอย่างแน่นอน Nicola Gatta นายกเทศมนตรีประจำเมืองจึงไม่อาจอยู่นิ่งเฉยได้ เขาจึงคิดข้อเสนอใหม่สำหรับดึงดูดให้คนเข้ามาอยู่กันมากขึ้น

 

สังเกตเห็นได้ว่าในเมืองมีผู้สูงอายุอยู่กันเป็นส่วนใหญ่

 

ถนนที่ทอดยาวเชื่อมหาเมืองใกล้ๆ

 

ข้อเสนอนั้นคือการมอบเงินค่าตอบแทนให้โดยแบ่งตามจำนวนคนในครอบครัว ถ้ามาแบบคนเดียวโสดๆ ก็จะได้รับ 30,000 บาท มากับแฟนได้ 46,000 บาท มาเป็นครอบครัวสามคนได้ 70,000 บาท และถ้าหากมากัน 4 – 5 คนจะได้มากกว่า 78,000 บาทกันไปเลย

และยังมีเรื่องของภาษีค่าใช้จ่าย สวัสดิการบางอย่างที่เมืองยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมให้อีกด้วย

 

 

ข้อเสนอทั้งหมดมีเงื่อนไขที่ต้องทำง่ายๆ เพียงสามข้อคือ ต้องเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองแบบเต็มตัว ต้องเช่าบ้าน และที่สำคัญคือต้องมีรายได้ต่อปีไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท

Stefano Bascianelli ผู้ช่วยเทศมนตรีได้บอกว่า “เราไม่อยากให้คนเข้ามาเพียงเพราะต้องการมาใช้ชีวิตอย่างเปล่าประโยชน์ภายในเมือง ดังนั้นทุกคนจึงต้องทำงานและมีรายได้เป็นของตัวเอง”

จากข้อเสนอดังกล่าวทำให้ตอนนี้มีคนเข้ามาอยู่อาศัยเพิ่มอีก 6 ครอบครัวเป็นที่เรียบร้อย

 

พื้นที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา

 

มีความเงียบสงบและเรียบง่าย

 

แต่ถ้าหากว่าคุณไม่สนใจเรื่องเงินหรือข้อเสนอที่พวกเขามอบให้ ขอแนะนำให้ได้มาลองดูเรื่องราวและเสน่ห์ของเมืองนี้กันซักหน่อย

ภายในเมืองสิ่งปลูกสร้างต่างๆ จะเป็นสไตล์ย้อนยุคเหมือนในช่วงยุคกลาง มีเอกลักษณ์และน่าอยู่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้อย่างสบายๆ

Francesco Delvecchio ช่างภาพที่ย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ได้บอกว่า “ไม่มีฝูงชน สงบเรียบง่าย ไปไหนมาไหนก็สะดวก หมดกังวลเรื่องรถติดและปัญหาหมอกควัน”

 

.

 

เกือบตลอดทั้งปีจะเต็มไปด้วยเทศกาลงานรื่นเริง อย่างที่เด่นๆ ก็คืองาน Infiorata เป็นเทศกาลศิลปะดอกไม้ที่จะทำให้ตลอดทางเดินถูกปกคลุมด้วยพรมดอกไม้นานาชนิดแสนสวยงาม

และยังมีเทศกาลเก็บเกี่ยวที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่จากขบวนพาเหรดรถแทรกเตอร์ ด้วยความที่เป็นเมืองแห่งเกษตรกรรมจึงทำให้ได้รับฉายาว่า “โรงนาแห่งอิตาลี”

 

 

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ของเมืองก็คืออาหารรสชาติเยี่ยมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่ โดยในแต่ละปีจะมีงานที่ชื่อว่า Sagra dell’Orecchietta ที่จะทำให้ทุกคนได้เดินกินของขึ้นชื่อจากร้านต่างๆ ได้อย่างเต็มอิ่ม

 

แม้ประชากรจะน้อย แต่ก็ยังคงหลงเหลือความสนุกสนานในงานเทศกาล

 

งานคริสต์มาสที่นำเสนอเรื่องราวของซานตาคลอส รวมถึงบ้านพักของเขา

 

ถ้าหากว่าที่พูดมาทั้งหมดยังไม่ถูกใจคุณ ทางนายกเทศมนตรีก็ได้เผยว่าตอนนี้กำลังปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมหลายๆ แห่งเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว บอกได้เลยว่าเขาทุ่มเทให้กับการพัฒนาเมืองอย่างแท้จริง

 

ในอนาคตเทศมนตรีวางแผนจะสร้างพิพิธภัณฑ์ของเล่น และจัดแสดงโชว์เครื่องแต่งกายในยุคโบราณอีกด้วย

 

เห็นอย่างนี้แล้วแม้จะไม่มีข้อเสนอเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง มันก็ยังคงเป็นสถานที่ในฝันของใครหลายคนอยู่ดีแหละนะ

 

ที่มา: cnn , metro

Comments

Leave a Reply