ร้านก๋วยเตี๋ยวใจงาม แจกอาหารเช้าให้กับคนกวาดถนนกว่า 20,000 ถ้วย ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

การช่วยเหลือคนที่กำลังลำบากไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ เช่นเดียวกับชายคนนี้ที่ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเพียงเจ้าของธุรกิจเล็กๆ แต่มันก็ไม่ใช่อุปสรรคในการทำสิ่งที่ดีให้แก่สังคม

เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวที่ชื่อ Sun Zhiwen ได้ติดป้ายประกาศไว้หน้าร้านว่า “อาหารเช้าฟรีสำหรับคนกวาดถนน ทหาร และคนแก่ที่อายุมากกว่า 70 ปี”

 

คนกวาดถนนสามารถเข้ามากินอาหารเช้ากันได้แบบฟรีๆ

 

ร้าน Loving Heart Tofu นี้ตั้งอยู่ในเมืองจุนอี้ มณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน ตั้งขึ้นในเดือนตุลาคม ปี 2015 โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 2 ปี เขาได้แจกจ่ายอาหารเช้าให้กับผู้คนไปมากกว่า 20,000 ถ้วยเลยทีเดียว

เขาได้ให้เหตุผลว่า “คนกวาดถนนต้องเจอกับภาระหนักเอามากๆ โดยเฉพาะในฤดูหนาว ที่พวกเขาต้องตื่นแต่เช้าและไม่ได้กินอะไรจนถึงเที่ยง ผมจึงหวังที่จะมอบอาหารเหล่านี้ให้พวกเขาได้กินกันในตอนพักระหว่างงาน”

 

เจ้าของร้านที่ทำให้หลายๆ คนได้อิ่มทั้งกายและใจ

 

ส่วนสำคัญที่ทำให้เขาแจกอาหารฟรีเป็นเพราะว่าตั้งแต่เด็กเขาต้องโตมากในครอบครัวที่ยากจน แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากคนรอบข้างมาตลอดจนเขาสามารถมีวันนี้ได้ จึงอยากแบ่งปันความรู้สึกดีๆ นี้ไปให้ผู้อื่นด้วย

“ผมเป็นเพียงคนทำธุรกิจทั่วๆ ไป แต่ไม่จำเป็นว่ารายได้จะมากน้อยแค่ไหน ผมเพียงให้ทุกๆ คนได้รู้สึกอบอุ่นเหมือนกับที่ผมเคยได้รับมาตลอด” เขากล่าว

 

เขาเลือกที่จะทำในสิ่งที่ไม่เกินกำลังตัวเอง เพื่อช่วยผู้อื่นให้ได้มากที่สุด

 

ในอนาคตชายคนนี้ตั้งใจว่าอยากเพิ่มสาขาออกไปอีกหลายแห่ง เพื่อตอบสนองความต้องการและสร้างความสุขให้ผู้คนได้มากยิ่งขึ้น

 

เป็นอาหารที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มของทั้งผู้ให้และผู้รับ

 

เป็นเรื่องราวที่อบอุ่นและน่าประทับใจอย่างมาก แสดงให้เห็นเลยว่าไม่จำเป็นว่าเราเกิดมาเป็นอย่างไร แต่ในตอนที่เรายังมีชีวิตอยู่ได้ทำอะไรเพื่อผู้อื่นบ้างแล้วหรือยัง

 

ที่มา: shanghaiist

Comments

Leave a Reply