เจ้าหน้าที่สั่งปลด Lulu ให้พ้นการเป็น “สุนัขดมกลิ่น” หลังแสดงอาการชัด…นี่ไม่ใช่ทางของหนู!!

จากความสามารถในการรับกลิ่นชั้นยอดของสุนัข นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้มนุษย์ได้นำพวกมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในหลายๆ ด้าน เช่น การตามหาคนหาย การค้นหายาเสพติด รวมไปถึงการดมกลิ่นเพื่อค้นหาวัตถุระเบิด

และเจ้า Lulu น้องหมาสายพันธุ์ลาบราดอร์ อายุ 18 เดือนตัวนี้ ก็เป็นหนึ่งในสุนัขที่ทางศูนย์ฝึกสุนัขตำรวจได้คัดเลือกให้เข้ามารับการฝึกฝนอย่างเข้มงวด เพื่อให้มันได้กลายเป็นสุดยอด “สุนัขตำรวจ K9” ของกรมตำรวจในเขตแฟร์แฟกซ์ ในรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 ทางสำนักข่าวต่างประเทศได้รับการรายงานจากบัญชีทวิตเตอร์ของสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นสุนัขดมกลิ่นในเวลาอันสั้นของเจ้า Lulu ว่า…

เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ Lulu ได้รับการฝึกอบรม มันก็เริ่มแสดงสัญญาณบางอย่างออกมา และนั่นก็ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ได้รู้ว่าเจ้าหมาไม่สนใจที่จะรับงานนี้ และพวกเขาก็คาดว่าอาจจะต้องปลดมันออกจากตำแหน่งในเวลาก่อนกำหนด

 

 

“Lulu ไม่สนใจที่จะมาทำหน้าที่เป็นสุนัขดมกลิ่นค้นหาระเบิด ถึงแม้ว่าเราจะกระตุ้นมันด้วยอาหาร หรือให้มันได้เล่น แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่แฮปปี้เอาซะเลย” ทาง CIA กล่าว

ตามรายงานบอกว่าโครงการนี้เป็นการฝึกแบบเร่งรัด ใช้เวลาเพียง 10 สัปดาห์ โดยสุนัขในหน่วยนี้จะต้องดมกลิ่นวัตถุระเบิดให้ได้ทั้งหมด 19,000 ชนิด ซึ่งหลังจากฝึกจบสุนัขที่ได้คะแนนสูงเป็นอันดับต้นๆ ของชั้นจะได้ไปทำหน้าที่ตรวจหาระเบิดในอาคารต่างๆ ในสหรัฐ และอาจมีการปฏิบัติภาระกิจในต่างประเทศด้วย

 

 

 

นอกจากนี้ พวกเขายังบอกอีกว่า “แม้ว่ามันจะสามารถผ่านการทดสอบ และประสบความสำเร็จในการเรียนรู้วิธีตรวจจับกลิ่นระเบิดได้ แต่พฤติกรรมของมันก็ทำให้เห็นได้ชัดว่าการเป็นสุนัขดมกลิ่นไม่ใช่สิ่งที่มันต้องการ

Lula เริ่มทำตัวขี้เกียจ เริ่มแสดงความไม่สนใจในขณะที่กำลังทำการฝึกฝน ดังนั้น เราจึงได้ส่งมันไปตรวจสอบโดยนักจิตวิทยาสุนัข และนั่นก็ทำให้ได้รู้ว่าในบางครั้งสุนัขก็รู้สึกเบื่อ และต้องการเวลาเล่น ต้องการความท้าทาย หรือบางครั้งก็อยากที่จะหยุดพัก”

 

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้กับสุนัขทุกๆ ตัว ซึ่งมันอาจจะเกิดได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่สำหรับ Lulu แล้วเห็นได้ชัดว่านี่คือปัญหาใหญ่สำหรับมัน เพราะงานที่มนุษย์มอบหมายให้ทำนั้นไม่ใช่สิ่งที่มันต้องการเลย

 

 

หน้าตาดูหงอยๆ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า หนูไม่อยากรับงานนี้

 

“มันเป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่เราก็อยากจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับ Lulu ดังนั้น เราจึงต้องหยุดการฝึกฝนและปลดมันออกจากเป็นสุนัขดมกลิ่น…นี่เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับมัน ซึ่งเราก็หวังว่ามันจะใช้ชีวิตใหม่อย่างมีความสุข” เจ้าหน้าที่กล่าว

 

 

ดูเหมือนว่าเรื่องราวของเจ้าหมาลาบราดอร์ตัวนี้จะจบลงอย่างมีความสุข

 

ซึ่งในตอนนี้ Lulu ก็ได้รับการเลี้ยงดูจากผู้ดูแลคนใหม่เป็นอย่างดี

 

“มันชอบเล่นกับเด็กๆ และใช้เวลาว่างในการดมกลิ่นเพื่อค้นหากระต่าย และกระรอกในสวนหลังบ้าน แถมยังได้รู้จักกับเจ้าหมา Henry ซึ่งเป็นเพื่อนใหม่ของมันอีกด้วย” ผู้เป็นเจ้าของกล่าว

 

 

แม้จะมีทักษะดีเยี่ยมขนาดไหน แต่ดูเหมือนมันจะชอบเป็นหมาบ้านธรรมดาๆ มากกว่า ขอให้เอ็งมีความสุขกับชีวิตใหม่มากๆ นะเจ้าหมา

 

ที่มา : dailymailindependent

Comments

Leave a Reply