สองครอบครัว สองฐานะ… สลับบ้านกันอยู่เป็นเวลา 1 สัปดาห์ กับบทเรียนที่เงินไม่อาจทดแทนได้

เคยคิดบ้างไหมว่า ถ้าอยู่ดีๆ เราที่เคยร่ำรวยสุดๆ สามารถใช้เงินโดยไม่คิดอะไรมากใช้ยังไงก็ไม่มีวันหมด ต้องมาสลับบ้านไปอยู่ในบ้านราคาถูก ส่วนคนที่เคยจนต้องใช้เงินอย่างประหยัดทำอะไรก็ต้องคิด อยู่ดีๆ ก็เปลี่ยนไปรวยจะเกิดอะไรขึ้น

ถ้าคุณคิดไม่ออก รายการ Rich House, Poor House จากช่อง Channel 5 ในอเมริกาจัดให้!! โดยพวกเขาได้นำครอบครัวของ Matt และ Moniqe Fiddes ที่เป็นคนรวย สลับกันใช้ชีวิตกับ Andy และภรรยาพิการ ของเขา Kim Leamon 

 

 

ทั้งหมดจะต้องแลกความเป็นอยู่ รวมถึงฐานะกันเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์เต็มๆ จากนั้นก็รอดูสิ่งที่พวกเขาได้จากการสลับสับเปลี่ยนในครั้งนี้ ซึ่งแค่ฟังดูมันก็น่าสนใจแล้ว

เริ่มกันที่ครอบครัวของ Andy Leamon กันก่อน โดยเขาได้รับการเพิ่มรายรับจากเดิมอยู่ที่ราวๆ 7,400 บาทต่อสัปดาห์ ให้กลายเป็นเท่ากับรายรับของ Matt Fiddes ซึ่งมีรายรับอยู่ที่ 65,000 บาทต่อสัปดาห์ ซึ่งมากกว่าหลายเท่าเลยล่ะ และเช่นเดียวกันด้าน Matt ก็ต้องไปอยู่ในฐานะเดียวกับที่ Andy เคยเป็น

 

 

ด้าน Andy ที่ได้กลายเป็นคนรวย ก็ค้นพบว่าครอบครัวของ Matt นั่นใช้เงินมากกว่า 700 บาทต่อสัปดาห์ สำหรับอะโวคาโดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งมีมูลค่ารวมมากกว่ารองเท้าไปโรงเรียนของ Freddie ลูกชายของเขาเสียอีก

ยิ่งไปกว่านั้นตอนที่ทั้งคู่ไปช็อปปิ้งเสื้อผ้าให้ลูกๆ Kim ได้ใช้เงินกว่า 2,700 บาทไปกับการซื้อเสื้อผ้าให้กับลูกๆ แต่ตัวเธอกับ Andy ไม่ได้ซื้ออะไรเลย เพราะพวกเขารู้สึกว่าตัวเองโอเคแล้ว ซึ่งบ่งบอกได้ว่าลักษณะการประหยัดเป็นนิสัยติดตัวและแก้ไม่ได้ง่ายๆ

นอกจากนั้นการเป็นคนรวยยังมอบโอกาสให้เขาได้เช่ารถเข็นไฟฟ้าให้ภรรยาของเขาอีกด้วย พวกเขาจึงใช้โอกาสนี้พากันออกไปเที่ยวยังสวนสาธารณะ

ซึ่ง Andy บอกว่าปกติพวกเขาไม่ค่อยมีโอกาสใช้เวลาร่วมกันในครอบครัวมากนัก และโอกาสนี้ก็มอบรอยยิ้มให้ภรรยาของเขาซึ่งมันดีมากๆ เพราะปกติเธอจะไม่ค่อยยิ้ม

 

 

นอกจากนั้นความเป็นอยู่ก็เป็นไปได้ด้วยดี เพราะบ้านของ Matt นั้นหรูหราและกว้างมากๆ เป็นบ้านที่ตั้งอยู่นอกชานเมืองอันแสนสงบ

วินาทีที่เขาได้ไปนั่งพักผ่อนบริเวณสวนหลังบ้าน เขาถึงกับบรรยายออกมาว่า เขาไม่อยากจะจากวิวตรงนี้ไปเลย เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนเขาอยู่ได้โดยไม่ต้องแคร์โลกที่หมุนไปสักนิด

 

 

กลับกันด้าน Matt ที่ต้องไปใช้ชีวิตของคนจน เขาเล่าว่าวันแรกที่ครอบครัวของเขาไปถึง พร้อมกับเงินจำนวนน้อยนิดและบ้านหลังเล็กของ Andy

เขาเล่าว่าทุกคนในบ้านนอนไม่หลับเลย เพราะบรรยากาศโดยรอบมันแย่มาก ทั้งเสียงดนตรีเสียงตะโกน ไหนจะกลิ่นบุหรี่อีก ที่หนักกว่านั้นก็คือ ลูกๆ ของเขาบอกว่าราวกับมาอยู่ดาวอีกดวงเลยทีเดียวล่ะ

ไหนจะเรื่องอาหารการกิน เพราะหลังจากที่ครอบครัวเขากินอาหารเสร็จแล้ว ภรรยาของเขา Moniqe บอกให้เขาล้างจาน Matt กลับทำไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ

เพราะตลอดช่วงเวลาที่เขาใช้ชีวิตตามปกติจะมีคนคอยทำให้เสมอ ยิ่งไปกว่านั้นรายรับของ Andy ไม่พอจะจ่ายค่าน้ำมันให้กับรถหรูของ Matt ด้วยซ้ำ

 

.

 

สุดท้ายเมื่อครบ 1 สัปดาห์ทางรายการก็ได้ถามความรู้สึกของพวกเขา โดยตัว Matt บอกว่าเขาชื่นชม Andy มาก เขาเป็นดั่งฮีโร่ที่ใช้ชีวิตแบบนี้และยังเลี้ยงครอบครัวได้ ไหนจะอุ้มภรรยาที่พิการอีก แต่ถ้าให้แลกตลอดกาล เขาก็บอกว่าไม่เด็ดขาด…

ด้าน Andy ก็บอกว่าเขารู้สึกดีนะ มันเป็นชีวิตที่โอเคเลย ถ้าให้เปลี่ยนกันถาวรเขาก็พร้อมเสมอ แต่ว่าพอถามภรรยาของเขา Kim กลับบอกว่าเธอไม่แน่ใจ

เธอบอกแค่ว่าเธอรักบ้านของเธอ ถ้าเป็นไปได้อย่างมากเธอก็อยากได้แค่ลิฟต์ ที่ช่วยเธอขึ้นลงบ้านได้สะดวกขึ้นเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว…

 

รายการดังกล่าวจะออกอากาศในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ใครสนใจก็ลองหามาดูกันได้นะ

 

ไม่ว่าใครก็อยากมีชีวิตที่ดีอยู่แล้ว แต่เงินจำนวนมาก อาจไม่ใช่คำตอบเสมอไปหรอกนะ

ที่มา mirror,dailymail

Comments

Leave a Reply