13 เทคนิค “ไลฟ์แฮ็ก” ที่แชร์กันทั่วในโลกออนไลน์ แท้จริงแล้วมันทำไม่ได้หรอกนะ…

ไลฟ์แฮ็กคือวิธีการง่ายๆ ที่จะทำให้ชีิวิตของเราง่ายขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นการแชร์วิธีต่างๆ เหล่านี้ทั่วโลกออนไลน์

แต่จริงๆ แล้วไลฟ์แฮ็กบางอย่าง เมื่อนำไปใช้จริงกลับทำให้มีปัญหามากกว่ามีประโยชน์ซะอีก แถมยังเปลืองเวลาและพลังงานโดยใช้เหตุ และต่อไปนี้คือไลฟ์แฮ็กที่ควรหลีกเลี่ยง

 

1. เคร่ื่องปิ้งขนมปังไม่ได้ทำให้ชีสสุกพอดีได้

วิธีที่ได้รับการแนะนำคือ วางชีสไว้บนขนมปังแล้วเอาไปวางในเครื่องปิ้งขนมปัง โดยให้เครื่องอยู่ในลักษณะนอน… มันคือวิธีที่ผิดและไม่ควรทำ

วิธีดังกล่าวนี้นอกจากจะอันตรายแล้วมันยังไม่ได้ผลด้วย เพราะสุดท้ายแล้วชีสกับขนมปังจะไม่ติดเป็นเน่ื้อเดียวกัน เนื่องจากความร้อนที่ไม่เพียงพอ ที่สำคัญคือขนมปังอาจจะเด้งออกมา แต่ชีสจะละลายอยู่ภายในเครื่องปิ้งขนมปัง จนอาจทำให้เครื่องพังได้

 

2. ม้วนกระดาษทิชชู่ไม่สามารถนำมาทำเป็นลำโพงโทรศัพท์ได้

วิธีที่แนะนำคือนำแกนกระดาษทิชชู่มาต่อกัน แล้วเจาะช่องตรงกลางสำหรับเป็นช่องวางโทรศัพท์ จากนั้นเมื่อเปิดเพลงหรือเสียงอะไรก็แล้วแต่ จะทำให้เสียนั้นดังขึ้น ราวกับเปิดลำโพง

แต่จริงๆ มันไม่ได้ทำเสียงดังขึ้นตามที่อ้างมา เนื่องจากมันเป็นเพียงแค่กระดาษที่ไม่ได้มีปฏิกิริยาอะไรกับเคลื่อนที่ของเสียง แต่หากนำโทรศัพท์ไปวางในถ้วยหรือแก้ว มันจะเห็นผลมากกว่า เพราะเสียงกระทบกับแก้วจะทำให้เสียงก้องขึ้น

 

3. ช้อนไม้ไม่ได้ทำให้น้ำต้มไม่ทะลักออกจากหม้อ

ไลฟ์แฮ็กบอกว่าให้วางช้อนไม้บนปากหม้อ สามารถป้องกันไม่ให้น้ำในหม้อทะลักออกมาและหกเลอะเทอะ วิธีนี้อาจจะใช้ได้กับหม้อตุ๋นบางประเภท แต่ถ้าเป็นหม้อทั่วไป น้ำจะเดือดขึ้นอย่างรวดเร็ว ดีไม่ดีช้อนคุณอาจจะตกลงไปพร้อมน้ำก็ได้

 

4. ที่งัเตะปูไม่ได้ช่วยให้เปิดจุกขวดไวน์

วิธีที่แนะนำกันมาคือ ตอกตะปูเข้าไปให้แน่นแล้วก็ใช้ที่ดึงตะปูที่อยู่ปลายค้อนดึงตะปูนั้นขึ้นมา มันจะทำให้จุกไวน์ติดออกมาด้วย

วิธีนี้จะได้ผลเฉพาะในกรณีที่คุณมีเคร่ื่องมือในการเปิดหลายอย่าง ดังนั้นแทนที่จะหาอุปกรณ์เหล่านี้มาแนะนำให้เปิดด้วยที่เปิดธรรมดาจะดีกว่า

 

5. การนำถ่านเก่าไปแช่ตู้เย็น ไม่ได้ยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น

นอกจากไม่ได้ทำให้ถ่านใช้งานนานขึ้นแล้ว ความเย็นยังจะทำให้ถ่านมีอายุสั้นลงด้วย เนื่องจากการควบแน่นจะทำให้เกิดการกัดกร่อนและสร้างความเสียหายต่อซีลในถ่าน

 

6. ขวดซอสมะเขือเทศไม่ดีต่อการทำแป้งแพนเค้ก

มีคนบอกว่าขวดซอสมะเขือเทศเปล่าจะทำให้คุณทำแป้งแพนเค้กได้ง่ายและสะดวกขึ้น แต่ความจริงแล้วเมื่อแป้งแพนเค้กเข้าไปอยู่ในขวดคุณจะไม่สามารถเลือกลวดลายได้นอกจากแพนกลมๆ ธรรมดา ที่สำคัญคุณอาจจะได้ลิ้มรสซอสมะเขือเทศอ่อนๆ ด้วย

 

7. การตัดครึ่งมะเขือเทศโดยใช้ฝาทัฟเปอร์แวร์สองอันประกบกัน ไม่ได้ทำง่ายอย่างที่คิด

ที่เห็นในคลิปคือวางมะเขือเทศไว้ระหว่างฝาทัฟเปอร์แวร์สองอัน จากนั้นก็ใช้มือกดแล้วตัด ก็ได้ได้มะเขือสองซีกในคราวเดียวหลายลูก แต่ความเป็นจริงมันไม่ได้ทำง่ายแบบนี้ เพราะมะเขืออาจกลิ้งได้ ที่สำคัญอาจทำให้ครัวเลอะเทอะ ต้องเปลืองพลังงานในการเก็บอีก

 

8. การเขย่าถุงข้าวโพดไม่ได้ทำให้มันแตกออกมาเป็นป๊อบคอร์น

เขาว่ากันว่า หากเรานำข้าวโพดที่บรรจุในถุง เปิดปากถุงเล็กน้อยแล้วเอาไปใส่เครื่องอบ พอมันร้อนได้ที่เราสามารถดึงออกมาเขย่า เม็ดข้าวโพดจะแตกตัวออกมาเป็นป๊อบคอร์นในทันที ความจริงคือหากคุณทำแบบนี้ เม็ดข้าวโพดจะแตกแค่บางส่วนเท่านั้น

แต่ถ้าคุณไม่รีบกินป๊อบคอร์น คุณควรใส่ในเครื่องทำป๊อปคอร์น ซึ่งมันจะมีฟังก์ชั่นเขย่าให้อยู่แล้ว และมันจะแตกออกทั้งหมด ดีกว่าต้องเหลือบางส่วนไว้ในก้นถุง

 

9. แก้วพลาสติก 2 ซีก ไม่ได้ทำให้เสียงจากโน๊ตบุ๊กดังขึ้น

การตัดแก้วพลาสติก 2 ซีกแล้ววางบนแป้นพิมพ์โน๊ตบุ๊ก ไม่ได้ทำให้เกิดการกระทบของเสียง มันแค่ทำให้เสียงกระทบกับแป้นพิมพ์เท่านั้นเอง

 

10. ลูกเทนนิสไม่สามารถใช้เปิดประตูรถที่ถูกล็อกได้

มีคนแนะนำว่า หากคุณทำกุญแจรถหาย ให้ใช้ลูกเทนนิส โดยเจาะรูไว้แล้วเอาลมไปปล่อยตรงช่องไขกุญแจ แล้วลมจะทำให้ประตูปลดล็อกได้

วิธีนี้ได้ถูกเผยแพร่เมื่อปี 2007 จากนั้นก็มีคนลองทำซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่ก็ไม่สามารถทำได้ ขณะเดียวกันในทางวิทยาศาสตร์ก็ไม่มีเทคนิคที่รองรับวิธีดังกล่าวนี้ด้วย

 

11. ปัสสาวะล้างรอยกัดของแมงกะพรุนไม่ได้ลดความเจ็บปวด

มีคนบอกว่าเวลาที่ถูกแมงกะพรุนกัด วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือให้ใช้ปัสสาวะของตัวเองหรือของเพื่อรดบริเวณที่โดน เพื่อบรรเทาอาการปวด

แต่จริงๆ แล้วปัสสาวะยิ่งจะทำให้แผลเกิดความเสียหายและทำให้พิษแพร่กระจายมากขึ้น ทางที่ดีควรล้างด้วยน้ำส้มสายชูหรือน้ำสะอาดแทน

 

12. พิชซ่าเก่าจะไม่กรอบขึ้นถ้าคุณเอาไปเวฟใส่แก้วที่มีน้ำ

มีคนบอกว่าเมื่อนำพิชซ่าที่เหลือไปเวฟโดยใส่ในแก้วที่มีน้ำจะทำให้มันกรอบและมีรสชาติเหมือนของใหม่ แต่ความจริงแล้วความร้อนในไมโครเวฟจะปล่อยความร้อนออกมาแล้วสัมผัสกับด้านนอกของแก้ว ดังนั้นพิชซ่าจึงแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนเลยจากการเวฟด้วยวิธีนี้

 

13. น้ำยาบ้วนปากไม่สามารถแก้อาการเจ็บคอได้

มีคนบอกว่าการใช้น้ำยาบ้วนปากสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอ ทั้งยังฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และลดการระคายเคืองได้ ความจริงมันอาจจะรักษาอาการเจ็บคอที่มาจากแบคทีเรียได้ แต่ไข้หวัดที่มาจากไวรัสจะยิ่งส่งผลต่อต่อมทอนซิลและทำให้เกิดการระคายเคืองหนักขึ้น

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply