รู้จักความสัมพันธ์สุดฮิต “เฟรนด์โซน” ที่ดูเหมือนซับซ้อน สับสน มีอยู่จริงหรือเราสร้างมันขึ้นมาเอง?

เฟรนด์โซน (Friend zone) เป็นคำที่หลายคนอาจรู้จักกันบ้างแล้ว ซึ่งเป็นชุดความสัมพันธ์ที่หลายคนคงไม่อยากให้เกิดกับตัวเองสักเท่าไหร่

แน่นอนว่าบางคนอาจจะไม่ค่อยเข้าใจคำว่าเฟรนด์โซน ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำนี้กันให้มากขึ้นว่า แท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่ มันอยู่จริงไหม หรือเราแค่มโนกันไปเอง?

 

เฟรนด์โซนคืออะไร?

ดิชชันนารีของเคมบริดจ์ได้ให้ความหมายของคำว่า เฟรนด์โซน ว่าคือการที่คุณต้องการเป็นเพื่อนกับใครสักคน โดยไม่หวังความโรแมนติกหรือการมีเพศสัมพันธ์กับเขาหรือเธอ ซึ่งหมายความว่าคุณจะไม่อยากพัฒนาความสัมพันธ์นี้มากกว่าการเป็นเพื่อน

 

เฟรนด์โซนเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เฟรนด์โซนเกิดขึ้นเมื่อใครคนหนึ่งแอบรักคนๆ หนึ่งและต้องการให้ความสัมพันธ์ของเขาและเธอเป็นมากกว่าเพื่อน แต่กลับถูกคนที่แอบชอบมองแค่เพื่อนเท่านั้น จะเรียกว่าเป็นการปฏิเสธก็ได้

ยกตัวอย่างเช่น นาย A เข้าหานางสาว B โดยหวังจะพัฒนาความสัมพันธ์กับเธอมากกว่าความเป็นเพื่อน แต่ในทางตรงกันข้าม นางสาว B คิดกับนาย A แค่เพื่อน และขีดเส้นไว้แล้วว่าเขาเป็นได้แค่เพื่อนเท่านั้น

 

 

สิ่งที่บ่งบอกว่าตอนนี้คุณอยู่ในเฟรนด์โซนแล้ว

นี่เป็นภาวะที่สำคัญเพราะหลายคนไม่รู้ตัวว่าอยู่ในเฟรนด์โซนแล้ว สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะว่าเวลาที่คุณแอบรักใครสักคน คุณจะเข้าหาเขาหรือเธอในฐานะคนรักตั้งแต่แรก โดยพยายามใช้ทั้งคำพูดและการกระทำที่บ่งบอกว่าคุณคิดกับใครคนนั้นมากกว่าเพื่อน

โดยปกติแล้วหากคุณพูดดีทำดีกับใครสักคน คุณก็จะได้รับคำพูดและการกระทำเช่นเดียวกันนั้นกลับมา ด้วยเหตุนี้ทำให้คุณจะคิดเสมอว่าใครคงนั้นคงจะคิดกับคุณเหมือนกับคุณ เพียงแต่ต้องรอเวลาในการเผยความรู้สึกนั้นออกมา

 

แต่แล้วเมื่อมาถึงจุดที่คุณเผยความรู้สึกให้อีกฝ่ายรู้ ปรากฏว่าเขาหรือเธอคนนั้นกลับไม่ได้คิดกับคุณมากกว่าเพื่อน ที่เขาพูดดีหรือทำดีด้วยก็เพราะเห็นคุณเป็นเพื่อนคนหนึ่งเท่านั้น

จริงๆ แล้วคนที่คุณแอบชอบอาจจะพยายามบอกคุณมาตลอดว่า เขาหรือเธอคิดกับคุณแค่เพื่อนเท่านั้น เพียงแต่คุณคิดเข้าข้างตัวเองจนไม่ทันได้สังเกต

ยกตัวอย่างเช่น นาย A แอบรักนางสาว B โดยพยายามทักแชทไปหาทุกวัน หยอดคำหวานๆ ส่งสติ๊กเกอร์โรแมนติก แต่หญิงสาวจะออกแนวขำๆ แล้วส่งหัวใจสีน้ำเงินแทนหัวใจสีแดง เป็นการบอกเขาเป็นนัยๆ ว่าไม่ได้คิดอะไรมากกว่าเพื่อน

หากคุณเจอสถานการณ์เช่นนี้ ให้รู้ไว้เลยว่าได้ตกอยู่ในเฟรนด์โซนแล้ว การรู้ตัวเองจากการสังเกตสิ่งเล็กน้อยเหล่านี้จะทำให้คุณรู้สึกเจ็บน้อยกว่าการรอให้ความรู้สึกมันเลยเถิดแล้วค่อยฟังจากปากเขาหรือเธอว่าไม่คิดกับคุณมากกว่าเพื่อน

 

 

วิธีการหลีกเลี่ยงและออกจากเฟรนด์โซน

การตกอยู่ในเฟรนด์โซนไม่ได้ต่างอะไรจากการอกหักเลย หากคุณไม่อยากเจ็บหรือเสียใจการแอบรัก อันดับแรกที่คุณต้องทำคือ หากคุณชอบใครสักคน ให้เข้าหาเธอหรือเขาเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง ทั้งคำพูดและการกระทำก็ทำเช่นเดียวกับที่ทำกับเพื่อน

แต่เนื่องจากความรู้สึกมันเป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ ดังนั้นเมื่อคุณรู้ตัวว่าได้คิดกับใครคนหนึ่งมากกว่าเพื่อน คุณควรจะเซฟตัวเองด้วยการเผื่อใจไว้บ้าง

หากคุณตกอยู่ในเฟรนด์โซน วิธีที่จะพาตัวเองออกมาคือ พยายามยอมสถานการณ์นั้นให้ได้ หรือหากยังทำใจไม่ได้ก็ทำทุกอย่างเหมือนเดิมพร้อมกับพัฒนาตัวเอง และที่สำคัญคือลองออกไปลั๊ลลากับคนอื่นดูบ้าง เผื่อมันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นบ้าง

หากคุณสามารถปรับความคิดที่มีต่อเขาหรือเธอเหลือแค่เพื่อนก็จะเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวคุณเอง ทั้งยังเป็นการรักษาความสัมพันธ์นั้นให้คงอยู่ เพราะเพื่อนเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่มีวันสิ้นสุด

 

 

หรือเฟรนด์โซนไม่มีอยู่จริง!?

อย่างไรก็ตาม หากมองให้ลึกลงไปจะเห็นว่า เฟรนด์โซน เป็นเพียงแค่ชุดความสัมพันธ์หนึ่งที่เราสร้างขึ้นมาเองเท่านั้นและเราก็เป็นคนเลือกเองตั้งแต่แรก

ลองคิดดูอีกที เฟรนด์โซนจะไม่มีทางเกิดขึ้นเลย หากเราทำให้ทุกอย่างชัดเจนตั้งแต่แรก โดยการบอกความรู้สึกที่มีต่อคนๆ นั้นตั้งแต่เริ่มต้นความสัมพันธ์ เพื่อเป็นการแบ่งเส้นความรู้สึกให้ชัดเจนว่าจะเป็นเพื่อนหรือเป็นคนรัก

ทั้งหมดนี้จึงนำมาสู่คำถามที่ว่า หรือเฟรนด์โซนไม่มีอยู่จริง? และที่มันมีอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะเราอุปโลกน์มันขึ้นมาเองอย่างนั้นหรือ?

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ คิดยังไงกับคำว่า เฟรนด์โซน แล้วมีประสบการณ์อะไรเกี่ยวกับมันบ้างหรือไม่…

 

ที่มา get-a-wingman l wikipedia l dictionary.cambridge

Comments

Leave a Reply