ชาวต่างชาติเขียนถึง 11 เรื่องน่าประหลาดใจ ที่ต้องพบเจอเมื่อเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น

“ญี่ปุ่น” เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมอันแสนหลากหลาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากๆ ดังนั้น หากใครที่จะเดินทางไปยังประเทศนี้ หรือไม่ว่าจะประเทศไหนๆ ก็ตามคุณควรจะศึกษาวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมของผู้คนในประเทศนั้นๆ ด้วย ดั่งสำนวนที่ว่า “เข้าเมืองหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม”

ด้วยกฎระเบียบที่เข้มงวด จึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติคนหนึ่งที่ได้เดินทางไปเยือนญี่ปุ่นรู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น เขาจึงได้ออกมาบอกเล่า 11 เรื่องราวที่คุณควรรู้ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่นผ่านทางโลกออนไลน์ ว่าแล้วก็มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1. หลีกเลี่ยงเรื่องที่เกี่ยวกับเลข 4 ทั้งหมด

ในญี่ปุ่น “เลข 4” คือสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะมันมีการออกเสียงที่คล้ายกับคำว่า “ตาย” เช่นเดียวกับเลข 13 ในวัฒนธรรมตะวันตกที่เป็นเลขอัปมงคล

และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นมักหลีกเลี่ยงการใช้เลข 4 ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ หากคุณได้ไปญี่ปุ่นจะสังเกตได้ว่าในบางแห่ง เช่น ลิฟต์ หรือเลขชั้นอาคาร จะไม่มีการปรากฏของเลข 4 เลย

 

2. ไม่ควรสั่งน้ำมูกในที่สาธารณะ

ที่ประเทศญี่ปุ่นการสั่งน้ำมูกในที่สาธารณะไม่เพียงแต่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพียงอย่างเดียว แต่มันยังเป็นเรื่องที่น่าขยะแขยงมากอีกด้วย ดังนั้น หากมีความจำเป็นที่จะสั่งน้ำมูกเราขอแนะนำว่าควรทำให้เบาที่สุดเท่าที่จะทำได้

newzgeeks

 

3. การให้ทิปอาจถูกมองว่าเป็นการดูถูก

การให้ทิปถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สุภาพ แถมยังเหมือนเป็นการดูถูกและหยาบคายมากสำหรับในประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น เมื่อชาวต่างชาติเผลอให้ทิปไป ส่วนใหญ่พนักงานจะรีบคืนเงินให้คุณทันที แต่ถ้าหากคุณเห็นใครบางคนที่อยากจะช่วยเหลือเป็นพิเศษ แนะนำว่าให้ทิ้งของขวัญชิ้นเล็กๆ แทน

mysanantonio

 

4. ไม่ควรเดินไปกินไป

แม้ว่าการเดินไปกินไปอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาๆ ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก แต่สำหรับที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว การเดินกินในที่สาธารณะ หรือบนรถไฟถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมารยาท ดังนั้น ควรหาที่นั่งกินจะดีกว่า

แต่ถึงกระนั้นกฎนี้ก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่นะ เพราะอย่างน้อยคุณก็สามารถกินไอศกรีมบนท้องถนนได้

 

5. การถูกผลักเข้าไปในรถไฟถือเป็นเรื่องปกติ

หากคุณถูกผลักเข้าไปในรถไฟที่ญี่ปุ่นในเวลาอันเร่งรีบนั่นถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะในรถไฟจะเต็มไปด้วยความแออัด และเมื่อคุณได้ยืนอยู่หน้าประตูคุณจะถูกทางเจ้าหน้าที่ผลักเขาไป แค่อย่าเผลอตกใจจนทำร้ายเจ้าหน้าที่ก็พอ

 

6. การหลับบนรถไฟไม่ใช่เรื่องแปลก

รถไฟ ถือเป็นหนึ่งในยานพาหนะหลักที่คนญี่ปุ่นมักใช้บริการมากที่สุด ในบางครั้งก็มีการเดินทางในระยะเวลาที่ยาวนานจนทำให้บางคนต้องนั่งหลับบนรถไฟ หรือเอาหัวไปซบไหล่คนข้างๆ และนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องปกติในญี่ปุ่น เพราะเมื่อคุณถูกคนข้างๆ ซบไหล่ คุณต้องยินยอมและอดทนด้วย

businessinsider

 

7. มีรองเท้าแตะสำหรับใส่เข้าห้องน้ำ

เป็นเรื่องปกติที่จะมีการเปลี่ยนร้องเท้าแตะเมื่อเข้าบ้าน วัด ร้านอาหารแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น สถานที่น่าสนใจ แม้กระทั่งในห้องน้ำคุณก็ยังจะได้พบกับรองเท้าแตะที่ถูกจัดวางเอาไว้ และเมื่อทำธุระเสร็จก็อย่าลืมถอดวางเอาไว้เหมือนเดิมด้วยนะจ๊ะ

 

8. หากถูกเชิญไปที่บ้านของใครสักคน คุณต้องนำของขวัญมาให้เขาด้วย

การถูกเชิญไปที่บ้านของชาวญี่ปุ่นนั้นถือเป็นเรื่องที่เป็นเกียรติมาก ดังนั้น ชาวญี่ปุ่นจึงมักจะมีของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ติดมือไปด้วยทุกครั้ง และที่สำคัญคือผู้รับก็ห้ามปฏิเสธการรับของขวัญโดยเด็ดขาด

gaijinpot

 

9. ไม่ควรเทเครื่องดื่มลงบนแก้วเอง

ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก หากไปที่ร้านอาหารหรือร้านเครื่องดื่ม จะมีคนมาให้บริการเทเครื่องดื่มลงในแก้วซึ่งมันก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ในความหมายของคนญี่ปุ่นคือ พวกเขาจะไม่ไม่เทเครื่องใส่แก้วของตัวเอง

ซึ่งการเทเครื่องดื่มนั้นก็ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นเมื่อแก้วของคุณว่างเปล่าด้วย แต่คนญี่ปุ่นมักจะเติมเครื่องดื่มให้ทันทีที่เห็นว่ามันเหลือน้อย ดังนั้น หากใครไปเที่ยวญี่ปุ่นก็ลองสังเกตดูสิว่าแก้วของพวกเขามักจะไม่ว่างเปล่าเลย

gaijinpot

 

10. การดูดเส้นบะหมี่เสียงดังๆ ถือเป็นเรื่องปกติของคนญี่ปุ่น

เราอาจจะมองว่าการสูดอาหารที่มีลักษณะเป็นเส้นเข้าไปเสียงดังๆ มันอาจจะเป็นเรื่องที่ดูเสียมารยาทไปสักหน่อย แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วถือเป็นเรื่องที่สุภาพ และยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังมีความสุขในการกินอาหารมื้อนี้ที่สุดนอกจากนี้ การสูดเส้นบะหมี่ดังๆ ยังถือเป็นคำชมต่อผู้ที่ทำอาหารด้วย

 

11. นอนพักในโรงแรมแบบแคปซูลถือเป็นเรื่องปกติมาก

การพักในโรงแรมที่มีห้องพักแบบแคปซูล หรือขนาดไม่ใหญ่กว่าโลงศพนั้นถือเป็นเรื่องปกติของคนญี่ปุ่น อีกทั้งยังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากห้องพักในลักษณะดังกล่าวมักจะมีราคาที่แสนประหยัด ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการหาที่พักดีๆ และถูกกว่าราคาของที่พักในโรงแรม

 

ที่มา : thisisinsider

Comments

Leave a Reply