18 สถานที่ที่เราไม่คิดว่าจะมีสัตว์ไปอยู่หรือไปทำกิจกรรมอะไรกันแปลกๆ แบบนี้กันด้วย!?

เวลาที่เราออกไปเที่ยวตามแหล่งธรรมชาติ สิ่งที่คิดว่าจะได้เห็นก็คือสัตว์น้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ตามที่ต่างๆ นกบินอยู่บนท้องฟ้า ปลาอยู่ในน้ำ สัตว์อื่นๆ ก็วิ่งเล่นกันอยู่บนพื้น แต่ถ้าความเป็นจริงมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไปล่ะ?

จะเป็นยังไงถ้าหากว่าสัตว์บางชนิดมันดันสลับแหล่งที่อยู่อาศัยไปมา หมูว่ายอยู่ในน้ำหรือสัตว์ 4 ขาที่ปีนขึ้นไปบนต้นไม้อะไรอย่างนี้มันจะทำให้เรารู้สึกสับสนได้ขนาดไหน

แน่นอนว่าธรรมชาติย่อมมีความพิเศษที่แปลกใหม่คาดไม่ถึงซ่อนเอาไว้อยู่แล้ว งั้นเราไปดูความพิสดารเหล่านั้นที่ว่ามากันเลยดีกว่า

 

แพะต้นไม้ ประเทศโมร็อกโก

.

 

พืชชนิดพิเศษที่มีแต่ในประเทศนี้ชื่อว่าต้น Argania เป็นสิ่งที่หาพบได้ยากและผลของมันคงเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าแพะจำนวนมาก จนทำให้พวกมันยอมปีนขึ้นไปกินด้วยตัวเองเลยทีเดียว นอกจากพวกมันจะอิ่มอร่อยกันแล้วก็ยังช่วยให้เกษตรกรได้รับเมล็ดที่ดีขึ้นจากการย่อยของมันอีกด้วยนะ

 

ถ้ำงูห้อยหัว ประเทศเม็กซิโก

 

ถ้ำนี้จะเต็มไปด้วยงูแรทสเนคเหลืองแดงจำนวนมากที่ห้อยหัวลงมาจากเพดานถ้ำแทนการเลื้อยอยู่บนพื้นแทน เหตุผลที่เป็นอย่างนั้นเพราะว่านอกจากจะมีพวกมันอาศัยอยู่ในถ้ำแล้วก็ยังมีฝูงค้างคาวขนาดเล็กที่อยู่กันอย่างเยอะแยะ นั่นจึงทำให้เจ้างูตัดสินใจไปอยู่ด้านบนเพื่อเวลาที่ฝูงค้างคาวบินผ่านพวกมันก็จะโฉบกินได้อย่างง่ายดาย

 

เกาะ Lambay ไอร์แลนด์

 

เจ้าตัววัลลาบีที่มาอาศัยอยู่กันที่เกาะนี้ไม่ได้มีขึ้นเองตามธรรมชาติเพราะความเป็นจริงที่นี่ห่างจากบ้านเกิดมันมากกว่า 16,000 กิโลเมตร เมื่อย้อนกลับไปในช่วง 1980’s สวนสัตว์ Dublin ได้นำพวกมันมาปล่อยเอาไว้ที่นี่เพราะไม่สามารถควบคุมจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นได้และตอนนี้เองพวกมันก็มีโอกาสที่จะล้นเกาะแล้ว

 

น้ำตก Akaka ฮาวาย

 

สถานที่แห่งนี้หากใครได้ไปก็จะเห็นกลุ่มวงศ์ปลาบู่ที่พยายามใช้ปากกระดึ๊บๆ จากลำธารข้างล่างขึ้นไปด้านบน เพราะว่ากระแสน้ำ Kolekole ที่อยู่เหนือน้ำตกขึ้นไปเป็นแหล่งวางไข่ของพวกมัน เพื่อให้ไข่ได้รับการพัดออกไปสู่มหาสมุทรก่อนที่ปลาเล็กปลาน้อยจะฟักและเติบใหญ่ขึ้นมาเป็นปลาบู่รุ่นต่อไป

 

หาดหมู Big Major Cay ประเทศบาฮามาส

 

หากคุณไปเจอกับเกาะนี้เข้ารับร้องว่าต้องมีอึ้งเพราะคุณจะเห็นบรรดาน้องหมูว่ายอยู่ในน้ำกันอย่างเพลิดเพลิน หมูที่อาศัยอยู่ในป่าตามธรรมชาติเหล่านี้จะว่ายตามเรือของคุณออกมานอกเกาะเพื่อมาขออาหารหรืออาจโดดขึ้นเรือมาเลย

สาเหตุที่พวกมันเป็นอย่างนี้ไม่อาจทราบสาเหตุได้แต่เดาว่าพวกมันอาจฝึกว่ายน้ำเพราะเรือที่พวกมันนั่งมาอาจจะจม หรือไม่ก็อาจจะหนีออกมาเองเพราะไม่อยากถูกทำเป็นอาหารอยู่บนเรือก็ได้

 

เหล่าวอลลาบีใน Inchconnachan ประเทศสกอตแลนด์

 

ในช่วงปี 1940’s ขุนนางสาวชื่อ Lady Arran ได้พาสัตว์แปลกๆ ที่เธอสะสมเอาไว้มาเที่ยวที่บ้านพักตากอากาศในสกอตแลนด์ หนึ่งในนั้นคือตัววอลลาบีทำให้มีพวกมันได้มาอาศัยอยู่ที่นี่ด้วย แต่ก็ยังมีการถกเถียงกันว่าควรจะกวาดต้อนย้ายที่อยู่พวกมันให้หมดเพราะมันไม่ใช่สัตว์ท้องถิ่น ในขณะที่นักท่องเที่ยวชอบที่จะมาดูพวกมันอยู่บ่อยๆ

 

นกกระทุง แห่งสวนสาธารณะ St.James ประเทศอังกฤษ

 

หากคุณเดินเข้าไปในสระเป็ดที่อยู่ใจกลางกรุงลอนดอนก็จะต้องเจอสัตว์ที่ไม่คาดคิดอย่างฝูงนกกระทุงที่เดินไปเดินมาหรือลงไปเล่นน้ำอยู่บริเวณนั้น แต่ไม่ต้องกลัวอะไรเพราะพวกมันเป็นมิตรกับผู้คน บางทีก็มานั่งเล่นอยู่ข้างๆ เราก็มี

ในปี 1664 เอกอัครราชฑูตรัสเซียมอบพวกมันส่วนหนึ่งให้เป็นของขวัญ ต่อมาในปี 2013 อีก 3 ตัวถูกพามาจากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก จนทำให้ปัจจุบันมีพวกมันอยู่ด้วยกัน 6 ตัว เป็นสายพันธุ์ตะวันออก 5 ตัวและอีกหนึ่งเป็นสายพันธุ์จากแถบอเมริกาใต้

ถึงแม้ว่าจะดูน่ารักและเป็นมิตรขนาดไหนแต่พวกมันก็มีพฤติกรรมชอบแอบเข้าไปขโมยปลาในสวนสัตว์ลอนดอนจนสร้างความปวดหัวให้กับเจ้าหน้าที่ได้ไม่น้อยเลย สงสัยที่เจ้าหน้าที่เอามาให้ทุกวันคงจะยังไม่อิ่มกันนะ

 

นกแก้ว Monk Parakeet ที่ Brooklyn College ประเทศอเมริกา

 

ที่มาของพวกมันเชื่อว่าในยุค 1960’s นกเหล่านี้ได้หนีออกมาจากการขนส่งเพื่อไปร้านสัตว์เลี้ยงก่อนที่จะเพิ่มประชากรจนมีรังอยู่มากกว่า 300 แห่งในสามรัฐ

โดยพวกมันจะอาศัยอยู่ในที่แห่งนี้เยอะที่สุดและที่สำคัญคือพวกมันชอบความร้อนจนทำให้ไปสร้างรังกันตรงหม้อแปลง ซึ่งบางครั้งก็จะมีไฟฟ้าช็อตหรือไฟไฟม้ไปบ้างแต่พวกมันก็ไม่ยอมสนใจ

เจ้าหน้าที่เคยพยายามที่จะไล่พวกมันไปหลายต่อหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ ดังนั้นก็คงต้องทำใจและชื่นชมความงามของมันไปแทนละกันนะ

 

ลิงบนเกาะ Morgan สหรัฐอเมริกา

 

ความเป็นมาอันน่าเศร้าของเกาะแห่งนี้คือเมื่อปี 1979 ในตอนที่ไวรัสโรคเริมกำลังระบาดจนทำให้มีมนุษย์และลิงในศูนย์วิจัยติดเชื้อ พวกเขาจึงได้พาพวกมันมาอยู่เกาะนี้บางส่วน

ด้วยจำนวนการขยายเผ่าพันธุ์ที่มากถึง 750 ตัวต่อปีทำให้ปัจจุบันบนเกาะมีประชากรลิงมากกว่า 4,000 ตัว แต่เกาะแห่งนี้ก็ไม่ได้เปิดให้ใครเข้าไปได้ง่ายๆ

ที่ไม่เปิดให้เป็นสาธารณะก็เพราะในทุกปีลิงบนเกาะกว่า 500 ตัวจะถูกนำออกไปใช้เพื่อการทดลองยาต่างๆ นอกจากนั้นเมื่อเจอคนแปลกหน้าพวกมันก็จะเข้ามาทำร้ายเราอีกด้วย

 

นกแก้วใน Signal Hill สหรัฐอเมริกา

 

นกแก้วจำนวนมากกว่า 200 ตัวนี้มีจุดกำเนิดมาจากนกแก้วสายพันธุ์ Cherry-Headed Conures คู่หนึ่งที่เริ่มมาใช้ระบบนิเวศของที่นี่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยใหม่ก่อนที่จะเพิ่มประชากรจากการผสมพันธุ์และการมาเพิ่มของนกแก้วสายพันธุ์อื่น

 

เกาะ Monkey (ลิง) ใน Homosassa ประเทศอเมริกา

 

สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยฝีมือมนุษย์และกลายเป็นที่อยู่อาศัยของลิงที่ชอบไปแกล้งขโมยข้าวของหรือทำร้ายมนุษย์ แต่ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ก็ได้เป็นจุดสังเกตพฤติกรรมของมันที่สามารถดึงดูดสายตาของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

 

แมวน้ำแห่งทะเลสาบไบคาล ประเทศรัสเซีย

 

เจ้าแมวน้ำของทะเลสาบอันเก่าแก่ที่สุดแห่งนี้เป็น 1 ใน 3 สายพันธุ์ที่จะอาศัยอยู่ในน้ำจืดไม่ใช่น้ำเค็มเหมือนแมวน้ำอื่นๆ ซึ่งพวกมันจะมีขนาดที่เล็กความยาวอยู่ที่ประมาณ 1.2 เมตรและหนักเฉลี่ยเพียง 68 กิโลกรัมเท่านั้น

นอกจากนั้นเวลาที่อยู่ในช่วงหน้าหนาวจนน้ำกลายเป็นน้ำแข็งเจ้าแมวน้ำเหล่านี้ก็จะขุดน้ำแข็งให้เป็นหลุมเล็กๆ เพื่อสามารถลงไปเล่นใต้น้ำหรือขึ้นมาบนบกได้ตามใจ ดูน่ารักน่ากอดดีจริงๆ

 

เกาะ Okunoshima ประเทศญี่ปุ่น

 

ที่แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นเกาะกระต่ายจากประวัติที่น่าเศร้าของพวกมัน เพราะกระต่ายเหล่านี้คือสัตว์ที่หนีออกมาจากห้องปฏิบัติการในโรงงานก๊าซพิษที่ใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อสงครามจบ พวกเขาก็ปิดโรงงานแห่งนี้ ทำให้ที่นี่ถูกพวกมันยึดครองเอาไว้อย่างน่ารักเป็นที่เรียบร้อยด้วยจำนวนนับร้อยๆ ตัว

 

ฟาร์มกวางมูส Kostroma ในรัสเซีย

 

ประเทศนี้เชื่อว่ากวางมูสเป็นสัตว์ที่เหมาะสำหรับการขี่เพื่อใช้ในสงครามมาตั้งแต่อดีต ทำให้ที่นี่ถูกสร้างขึ้นแต่ในช่วงปี 1943 ถึง 1949 พวกเขาก็เลือกที่จะเลี้ยงพวกมัน รีดนม หรือฆ่าเพื่อเอาเนื้อพวกมันแทนการฝึกไปใช้ในการรบ

แต่ด้วยความหัวรั้นที่เป็นนิสัยติดตัวของพวกมันทำให้การจะฆ่ามันนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเอาซะเลย ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้จึงมีเพื่อรีดนมและใช้เขาของพวกมันเพื่อทำยา ซึ่งสามารถเรียกความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

 

หมีที่ปราสาท Česky Krumlov สาธารณรัฐเช็ก

 

ปราสาทที่ตั้งมานานกว่า 700 ปีนี้จะมีหมีเอาไว้เพื่อรักษาความปลอดภัยขับไล่คนแปลกหน้ามาตั้งแต่สมัยในอดีต แม้ว่าปัจจุบันที่นี่จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้วแต่ก็ยังคงมีหมี 4 ตัวอาศัยอยู่

นอกจากนั้นในทุกปีวันคริสมาสต์อีฟจะมีเทศกาลที่ให้ทุกคนสามารถมาให้อาหารหรือให้ของขวัญกับพวกมันได้อีกด้วย

 

แพะบนเขื่อน Cingino ประเทศอิตาลี

 

เขื่อนแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติ Gran Paradiso ซึ่งกลายเป็นสถานที่ที่ดึงดูดให้แพะ Alpine Ibexes มาวิ่งปีนขึ้นไปบนนั้นกันอยู่ตลอด

เหตุผลที่พวกมันพยายามปีนเขื่อนไปๆ มาๆ ไม่มีใครทราบได้ แต่เดาว่าพวกมันอาจไปเลียเกลือที่อยู่ตามหินก้อนเล็กๆ หรือกินตะไคร่น้ำตามซอกรอยแตก ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยให้พวกมันรอดจากนักล่าตัวอื่นๆ อีก

 

นี่แหละนะเขาถึงได้บอกกันว่าธรรมชาติเต็มไปด้วยเรื่องที่น่าเหลือเชื่อจริงๆ

 

ที่มา: thechive

Comments

Leave a Reply