รวม 10 ข้อห้ามสุดแปลกจากทั่วโลก ที่ทั่วโลกทำได้ แต่ถ้ามาประเทศนี้ห้ามทำเด็ดขาด!!

ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหนของโลก เราก็พอจะเข้าใจได้ว่าหลายๆ อย่างนั้นเป็นสิ่งผิดกฎหมายที่ห้ามทำกันโดยสากลโดยที่เราไม่ต้องถาม ทว่าก็ยังมีข้อห้ามอีกหลายอย่างที่มีเฉพาะเจาะจงในบางประเทศเท่านั้น…

บางอย่างนั้นก็ผิดกฎหมาย บางอย่างก็เป็นแค่ข้อห้ามที่ไม่ได้บังคับแต่ก็ไม่ควรทำด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง เช่นเพื่อให้เกียรติ หรืออะไรก็ว่าไป

อ่านแล้วดูน่าสนใจใช่ไหมล่ะ เราลองมาดูกันดีกว่าจะมีข้อห้ามอะไรแปลกๆ บ้าง เวลาเราไปจะได้ไม่ทำพลาด…

 

ห้ามกินบิสกิตในวันคริสต์มาส แต่วันปกติกินได้

ข้อห้ามจากปี 1644 จากประเทศอังกฤษ ประกาศใช้โดย Oliver Cromwell ด้วยเหตุผลหลักว่ามันผิดศีลธรรม โดยทำการห้ามกินบิสกิตรวมถึงขนมปังหวานต่างๆ ในวันคริสต์มาส ทว่าในความเป็นจริงแล้วก็ไม่ค่อยมีใครจะแคร์สักเท่าไหร่…

 

ห้ามแตะหรือเอามือจับวาฬ

กฎหมายนี้ก็ออกจะแปลกหน่อยๆ ซึ่งมาจากอังกฤษเช่นเดียวกัน โดยมีกฎว่าวาฬหรือโลมาที่อยู่ในรัศมี 3 ไมล์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ล้วนเป็นทรัพยสินของราชินีทันที ฉะนั้นจึงอย่าคิดได้ลองแตะมันเป็นอันขาด

 

ห้ามช่วยคนจมน้ำ

กฏหมายแปลกๆ จากประเทศจีน ที่ห้ามให้เราลงไปช่วยคนที่จมน้ำเด็ดขาด ซึ่งมันอาจจะฟังดูงี่เง่า ทว่าทาง Eastern philosophy ได้บอกว่ากฎนี้มีไว้เพื่อควบคุมประชากรชาวจีนที่มีมากเกินไปแบบเนียนๆ ด้วยเหตุผลว่าถ้าเข้าไปช่วยคนจมน้ำเท่ากับไปยุ่งกับชะตากรรมของชาวบ้าน

 

ห้ามจูบที่สถานีรถไฟ

อีกหนึ่งกฏหมายสุดแปลกจากประเทศฝรั่งเศส และบางสถานีในอังกฤษ ซึ่งบังคับใช้ในปี 1910 โดยมีข้อห้ามว่าห้ามจูบกันระหว่างรอรถไฟ แต่จะมีพื้นที่พิเศษไว้ให้ ฟังดูอาจจะแปลกสักหน่อย แต่กฎนี้มันมีเพื่อให้รถไฟไม่ต้องมามัวรอผู้โดยสารที่จูบลาเป็นเวลานานนั่นเอง

 

ห้ามให้อาหารนก

กฎหมายจากประเทศอิตาลี โดยในเมืองเวนิสได้ตั้งข้อห้ามนี้ไว้ว่าห้ามให้อาหารแก่นก ที่ต้องห้ามเพราะพวกเขากลัวว่านกจะไปสร้างปัญหาให้กับรูปปั้นอันสวยงามตามจุดต่างๆ ของเมือง

 

แบนขนมช็อกโกแลตไข่ Kinder

ไข่ Kinder นั้นเป็นขนมช็อกโกแลตที่จะห่อหุ้มของเล่นไว้ข้างใน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายของทางอเมริกาที่ไม่อนุญาตให้มีของเล่นที่มีชิ้นส่วนเล็กๆ แล้วเอามาประกอบกัน เพราะอาจจะติดคอเด็กๆ ได้ ด้วยเหตุนี้ตัวขนมชนิดนี้จึงถูกสั่งแบนตั้งแต่วันจำหน่ายทันที ทว่าต่อมาในปี 2013 ก็มีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยว่าของเล่นข้างในต้องเป็นของเล่นแบบชิ้นเดียว

 

ห้ามจ่ายเงินด้วยเศษเหรียญ

กฎหมายในประเทศแคนาดาที่ห้ามไม่ให้ประชาชนเอาเศษเหรียญเก่าๆ มาใช้จ่ายสินค้าที่มีมูลค่าตั้งแต่ 265 บาทขึ้นไป กฎนี้บังคับใช้ตั้งแต่ปี 1985

 

ห้ามลืมวันเกิดภรรยา

กฎหมายจากประเทศซามัวที่ห้ามให้สามีลืมวันเกิดภรรยาเด็ดขาด ถ้าสามีคนไหนลืมวันเกิดภรรยาบ่อยๆ ศาลจะปรับเงินสามีจำนวนมาก และเงินนั้นจะตกเป็นภรรยาทันที

 

ห้ามโชว์รอยสัก

ข้อห้ามจากญี่ปุ่นที่ไม่ให้โชว์รอยสักในที่สาธารณะ เพราะว่ารอยสักนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของยากูซ่า แต่ถึงจะบอกว่าเป็นข้อห้าม ก็ไม่ได้มีกฎหมายหรือกฎอะไรมาบังคับใช้จริงๆ เพียงแต่ว่าจะบังคับใช้กันแพร่หลายในห้องอาบน้ำรวม ยิม และบ่อน้ำพุร้อน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้คนมีรอยสักเข้าไปใช้นั่นเอง

 

ห้ามเหยียบเงิน

ชาวต่างชาติผู้เขียนบทความนี้ พูดถึงข้อห้ามจากประเทศไทยที่เราก็รู้เหตุผลกันดีว่าทำไม เพราะบนเหรียญนั้นมีรูปของรัชกาลที่ 9 อยู่ ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ไทยที่คนไทยเคารพเป็นอย่างมาก ฉะนั้นการเหยียบเงินโดยตั้งใจนั้นจึงเหมือนการไม่ให้เกียรติพระองค์นั่นเอง

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply