ผู้เชี่ยวชาญแนะ “วิธีเอาตัวรอด” ที่ดีที่สุด หากคุณบังเอิญตกอยู่ใน “เหตุกราดยิง”

เมื่อไม่กี่วันนี้เราคงได้ยินข่าวเหตุการณ์กราดยิงฝูงชนที่งานเทศการดนตรีในลาสเวกัส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบรายและบาดเจ็บอีกนับร้อย

Gun Runnerz หนึ่งในช่องยูทูบที่มักจะนำเสนอเรื่องปืนบอกว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้คนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เพราะผู้คนส่วนใหญ่ไม่คิดว่าเองจะตกเป็นเป้าหมายของมือปืน จึงไม่มีการป้องกันตัวเองเท่าที่ควร

ด้วยเหตุนี้เขาจึงอัพโหลดวิดีโอในช่องยูทูบของเขา เพื่อแนะนำวิธีการเอาตัวรอดหากตกอยู่ในเหตุการณ์กราดยิง

 

 

เขาบอกว่า “เห็นได้ชัดว่าผู้คนที่อยู่ในคลิปที่ลาสเวกัสไม่เข้าใจเสียงปืน และไม่รู้ด้วยว่าปืนกำลังเล็งมาที่พวกเขา ในฐานะที่ผมได้เรียนการยิงปืนและชำนาญในด้านนี้พอสมควร จึงเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะสอนคุณให้เข้าใจเสียงปืน เพื่อนำไปสู่การเอาตัวรอด”

“สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้คือ พวกเขาใช้ปืนชนิดไหน และคนยิงอยู่ห่างออกไปไกลแค่ไหน”

 

 

เพื่อทำความเข้าใจง่ายขึ้น เราจะแบ่งกระสุนออกเป็น 2 ประเภทคือ Supersonic และ Subsonic ซึ่งทั้งสองชนิดจะมีเสียงที่แตกต่างกัน

กระสุน Supersonic มักจะใช้กับปืนยาว เมื่อถูกใช้งาน เสียงแรกที่คุณจะได้ยินคือเสียงคล้ายกับการหักนิ้วหัวแม่มือ ก่อนจะตามมาด้วยเสียงที่แตกต่างกัน 3 เสียงคือ เสียงกระทบกับวัตถุหรือเมื่อยิงถูกคน จากนั้นก็จะได้ยินเหมือนเสียงตกกระทบพื้น ต่อเสียงคล้ายกับคอนกรีตแตก

 

 

นั่นหมายความหากคุณอยู่ในเหตุการณ์กราดยิง สิ่งแรกเลยคือต้องมีสติและคอยฟังเสียงคล้ายการหักนิ้วแม่มือ จากนั้นก็รีบมองหาต้นเสียง จากนั้นก็พยายามหาที่กำบังที่สามารถป้องกันคุณจากกระสุนปืนได้ (มือปืนของจริงไม่ได้ยิงแม่นแบบในเกมหรอกนะ)

ในสถานการณ์จริง แม้คุณจะแยกแยะเสียงปืนได้ แต่มันอาจจะยากตรงการได้ยิน เนื่องจากมีเสียงผู้คนร้องเอะอะแทรกขึ้นมาจนทำให้ไม่สามารถระบุได้ว่าปืนยิงมาจากทิศทางไหน

 

ลองไปชมคลิปกันดีกว่าว่าเราต้องทำยังไงบ้าง

 

หากเพื่อนๆ สนใจเรื่องนี้สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ช่องยูทูบ Gun Runnerz

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply