“ศิลปะบนผืนนา” ชาวญี่ปุ่นปลูกข้าวให้เหมือนภาพวาด เพื่อใช้โปรโมทการท่องเที่ยว

ใครหลายคน คงคุ้นชินกับการทำเกษตรกรรมมาตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น การปลูกผัก ผลไม้ เพราะว่าเป็นพื้นฐานหลักในการดำรงชีวิต แต่ในปัจจุบัน เกษตรกรรมหลักอย่างการปลูกข้าว กลับกลายเป็นศิลปะได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!!

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเมื่อรองนายกเทศมนตรีเมือง Inakadate ชื่อว่า Yukio Kasai เล็งเห็นว่าแต่เดิมเมือง Inakadate มีชื่อเสียงในเรื่องการปลูกข้าวด้วยมืออยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรจึงจะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้นจึงเกิดเป็นโปรเจกต์ยักษ์ขึ้นมา

 

โปรเจกต์ที่ว่านี้คือ การปลูกข้าวให้เป็นรูปภาพต่างๆโดยใช้ข้าวสายพันธุ์ต่างๆถึง 7 สายพันธุ์เพื่อให้สีที่แตกต่างกันออกไปโดยรูปภาพต่างๆ นั้นเป็นรูปที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นท้องถิ่นของหมู่บ้าน

 

.

 

ขั้นตอนแรกของการดำเนินการคือการวางแผน โดยได้มีจำลองวาดรูปที่ต้องการในคอมพิวเตอร์ จากนั้นเมื่อได้รูปที่ต้องการ แล้วก็นำรูปไปปรึกษาครูศิลปะในพื้นที่ เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดว่าต้องปลูกสีใดตรงไหนบ้าง

 

 

จากนั้นก็ถึงขั้นตอนการลงมือทำ เมื่อได้แบบที่ต้องการแล้วก็ลงพื้นที่สำรวจจุดต่างๆ ว่าจุดนี้ควรปลูกสีนี้และทำเครื่องหมายไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อให้การปลูกข้าวเป็นสีสวยงามตามที่ต้องการ

 

 

ซึ่งในปีนี้มีอาสาสมัครมาร่วมช่วยปลูกข้าวกว่า 1,300 คน และใช้เวลาถึง 3 เดือน นับจากขั้นตอนการวางแผน การออกแบบ จนถึงการลงมือปลูกข้าวเสร็จสิ้นลง

 

 

การที่มีผู้คนมาเยี่ยมชมศิลปะการปลูกข้าวที่ชาวบ้านร่วมกันทำ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกภูมิใจในหมู่บ้านของตัวเองอย่างมาก  ต่างจากตอนแรกที่ไม่คิดว่าจะมีผู้คนมาเยี่ยมชมมากขนาดนี้

 

 

ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะจากเมือง Tokyo, Osaka หรือจากต่างประเทศต่างก็มาเยี่ยมชมที่หมู่บ้านนี้ และลายของการตกแต่งข้าวในแต่ละปีก็จะแตกต่างกันออกไปทุกปี ทำให้สามารถมาเยี่ยมชมได้ทุกปีเลยเชียวแหละ

 

ชมภาพความสวยงามเต็มๆ ข้างล่างนี้เลยจ้า

 

ที่มา: Great Big Story

Comments

Leave a Reply