5 เหตุผลสำคัญ ว่าทำไมการกิน 5-6 มื้อต่อวัน ช่วยเราลดน้ำหนักได้ดีกว่ามากๆ

โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่มักจะรับประทานอาหารเพียง 3 มื้อต่อวัน แต่อย่างไรก็ตามทางผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเผยว่า หากคุณเปลี่ยนการรับประทานอาหารวันละ 3 มื้อ เพิ่มเป็น 5-6 มือต่อวัน จะสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าการรับประทานอาหารหลายมื้อแบบนี้จะช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร ลำพังเพียงกินแค่ 3 มื้อตัวเลขบนตราชั่งก็พุ่งพรวดอยู่แล้ว นั่นคือสิ่งที่เราต้องการจะบอก เพราะมันมีเหตุผลที่น่าสนใจซ่อนอยู่

และนี่คือ 5 เหตุผลที่ว่าทำไมการรับประทานอาหาร 5-6 มื้อต่อวัน ถึงช่วยลดน้ำหนักได้…

 

yahoo

 

1. ควบคุมความอยากอาหาร

ลองถามตัวเองดูสิว่าในแต่ละวันเรากินของจุกจิกหลังมื้ออาหารบ่อยแค่ไหน นั่นเป็นเพราะว่าคุณหิวใช่หรือไม่? ซึ่งมันก็จะส่งผลให้น้ำหนักของคุณขึ้นโดยไม่รู้ตัว แถมยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เราอ้วนง่ายอีกด้วย

แต่ถ้าหากคุณเปลี่ยนมากิน 5-6 มื้อต่อวัน มันสามารถช่วยหลีกเลี่ยงความหิวที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ได้โดยการเน้นรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เปลี่ยนจากการทานข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้องและทานผักให้มากขึ้น

blesk

 

2. ช่วยรักษาระดับพลังงาน

เวลาที่กินอาหารมือใหญ่ๆ เข้าไปมันก็ทำให้เราใช้พลังงานในการเผาผลาญเยอะ นั่นอาจเป็นเหตุที่ทำให้หลายคนชอบหยิบขนมขบเคี้ยวมาทานเล่นในระหว่างวันบ่อยๆ เพื่อเติมพลังงานให้แก่ร่างกาย และมันก็อาจจะส่งผลให้ตัวเลขบนตราชั่งเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว

ดังนั้นการแบ่งมารับประทานอาหารในมื้อเล็กๆ อาจจะเป็นตัวช่วยให้คุณสามารถหลุดพ้นจากพฤติกรรมดังกล่าวได้ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้คุณทานอาหารว่างบ่อยอีกด้วย

อย่างไรก็ตามการทานอาหารมื้อใหญ่จะทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานอย่างหนัก และมันก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกง่วงนอนอยู่ตลอด หลังจากรับประทานอาหารกลางวัน รวมถึงอาหารมื้อใหญ่เสร็จ แต่การแบ่งมารับประทานอาหารมื้อย่อยนี้ จะช่วยให้คุณไม่ประสบกับปัญหาดังกล่าวอย่างแน่นอน

freepik

 

3. ช่วยเร่งการเผาผลาญ

ความล้มเหลวของผู้ที่กำลังไดเอทก็คือ การรับประทานอาหารให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และนี่แหละคือข่าวร้าย เพราะระบบการเผาผลาญจะคิดว่าคุณกำลังรู้สึกหิวอย่างหนัก และมุ่งเข้าสู่โหมดรักษาพลังงานทันที

ดังนั้นการรับประทานอาหารตลอดทั้งวันด้วยการแบ่งมื้อหลังตื่นหรือก่อนนอน จะช่วยหลีกเลี่ยงโหมดความหิวของคุณได้ แต่อย่าลืมนะว่าต้องทานในปริมาณที่เล็กน้อยเท่านั้น

t-nation.com

 

4. ช่วยควบคุมการหลั่งฮอร์โมน

ระบบฮอร์โมนในร่างกายมีความซับซ้อน ซึ่งมีฮอร์โมนมากมายที่เชื่อมโยงกับอาการหิวและระบบเผาผลาญ เช่น อินซูลิน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคเบาหวานและการอดอาหารในช่วงลดน้ำหนักจะส่งผลให้อินซูลินเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งยังทำให้มีไขมันเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังทำให้เราต้องการน้ำตาลมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีฮอร์โมนเกรลินที่ตัวเป็นการของความหิว และเมื่อคุณปล่อยให้ท้องว่างนานๆ ร่างกายก็จะผลิตฮอร์โมนี้ขึ้นมา และทำให้คุณรู้สึกหิวเป็นพิเศษ งานนี้คงไม่ได้ผลกันแล้วล่ะ

whiskeyriff

 

5. ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น

ร่างกายของเราไม่ชอบการย่อยอาหารมื้อใหญ่ ดังนั้นการแบ่งรับประทานอาหารในมื้อย่อยจะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารของคุณทำงานได้ดีขึ้น และดูดซับสารอาหารได้มากขึ้นอีกด้วย

วิธีนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาโรคทางเดินอาหาร ซึ่งถ้าหากคุณอดอาหารมันก็จะทำให้หิวบ่อยขึ้น และกินของจุกจิกมากขึ้น ดังนั้นการแบ่งมาทานอาหาร 5-6 มื้อต่อวัน มันจะทำให้อาการดังกล่าวดีขึ้นอย่างแน่นอน

เห็นไหมละว่าการบางทานอาหารมื้อเล็กๆ นอกจากจะช่วยควบคุมการหิวบ่อยๆ ได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับสาวๆ ที่กำลังควบคุมน้ำหนักอีกด้วย

และสำหรับใครที่ต้องการลดน้ำหนัก ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการกินโดยการแบ่งอาหารเป็นมื้อย่อยๆ ดูนะ รับรองว่าได้ผลแน่ๆ อ้อ!! การมีวินัยเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นหากตั้งเป้าหมายเอาไว้แล้ว ก็ควรทำให้สำเร็จด้วยน้า

ที่มา : allwomenstalk

Comments

Leave a Reply