จากการวิจัย ‘แมลงสาบตัวเมีย’ สามารถดำรงเผ่าพันธุ์ได้เอง โดยไม่ต้องพึ่งตัวผู้!?

เมื่อพูดถึง “แมลงสาบ” แมลงที่สุดแสนจะน่ารัก หลายๆ คนอยากจะร้องยี้เลยทันที เนื่องจากแมลงสาบนั้นเป็นตัวเพาะพันธุ์เชื้อโรค ชอบอยู่ในสิ่งสกปรก แถมยังแข็งแกร่งทนต่อทุกสภาวะอากาศ ขยายเผ่าพันธุ์ไม่รู้จักจบจักสิ้น

ซึ่งหลายๆ คนก็สงสัยว่าทำไมเจ้าแมลงสาบเนี่ยถึงอยู่ยงคงกระพัน ราวกับว่ามันมี 100 ชีวิต ที่ฆ่าไปเท่าไหร่ก็จะมีพลพรรคปีเตอร์ออกมากวนใจอยู่เสมอ

 

 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮอกไกโดก็ได้หยิบปัญหาเรื่องแมลงสาบที่มีแต่คนรักและเอ็นดูมัน ว่าทำไมมันถึงได้ออกลูกออกหลานกระจายขนาดนี้

โดยการวิจัยนั้นได้ทดลองนำแมลงสาบตัวเมียมาจับขังตั้งแต่ปี 2013 เพื่อที่จะทดสอบว่าถ้าไม่มีการผสมพันธุ์จากแมลงสาบตัวผู้ จะทำให้จำนวนประชากรแมลงสาบลดลงหรือไม่

 

 

ซึ่งผลก็ออกมาค่อนข้างน่าประหลาดใจเมื่อแมลงสาบเพศเมียที่นำมาจับขังไว้สามารถออกลูกออกหลานได้เองโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาเพศผู้

David Merritt ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกีฏวิทยาจากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์กล่าวว่า การพัฒนาการสืบพันธุ์นี้ไม่เคยมีการค้นพบในแมลงชนิดอื่นมาก่อน เป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่แมลงสาบเหล่านี้มีการพัฒนาเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ให้รอด

 

 

แมลงสาบหลายตัวสามารถสืบพันธุ์แบบ parthenogenesis หรือการสืบพันธุ์แบบไม่ต้องผสมพันธุ์ได้ เป็นทางเลือกสุดท้ายในการขยายเผ่าพันธุ์ของแมลงสาบเพศเมีย

ดร. Merritt ยังกล่าวอีกว่า “แมลงสาบพวกนี้รับรู้ถึงสภาวะที่ไร้เพศผู้อยู่รอบตัว ดังนั้นมันจึงหาทางออกในการอยู่รอดด้วยการสืบพันธุ์แบบไม่ใช้เพศ”

 

ถึงว่าล่ะทำไมเจ้าแมลงสาบถึงไม่มีวันหมดไปซะที ถ้าเป็นแบบนี้ คำที่ว่าถ้าโลกแตกเผ่าพันธุ์ที่ยังจะอยู่รอดเพียงหนึ่งเดียวก็คือแมลงสาบนั้นก็คงจะเป็นเรื่องจริง

ที่มา abc

Comments

Leave a Reply