ผบ.โรงเรียนทหารสหรัฐฯ เดือด หลังมีนักเรียนเขียนเหยียดคนดำว่า “กลับบ้านไปซะ ไอ้มืด!!”

การเหยียดผิวหรือการเหยียดเชื้อชาตินั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรถูกยอมรับในสังคม แต่ก็ต้องเข้าใจว่ายังคงมีเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นอยู่บ้าง ไม่เว้นแม้แต่ในโรงเรียนเตรียมนายเรืออากาศแห่งรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นพูดถึงอย่างมาก เมื่อในวันอังคารที่ผ่านมามีนักเรียนมือบอนคนหนึ่งในสถาบัน ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใคร เขียนข้อความเอาไว้บนกระดานข้อความของนักเรียนเตรียมทหารผิวสี 5 คนว่า “กลับบ้านไปซะ ไอ้มืด“ จึงทำให้ผู้บังคับบัญชาในสถานศึกษาแห่งนั้นรู้สึกโกรธเป็นอย่างมาก

สองวันต่อมาจึงมีการเรียกรวมนักเรียนทั้งหมด 4,000 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอีกกว่า 1,500 คนเข้ามารับฟังสิ่งที่ผู้กำกับการแห่งนั้นต้องการพูดสิ่งที่เกิดขึ้นนี้

 

 

พลโทอากาศ Jay Silveria ผู้กำกับการโรงเรียนแห่งนี้ ได้พูดโดยมีใจความสำคัญว่า “ถ้าหากคุณรู้สึกโกรธกับสิ่งที่เกิดขึ้น นั่นหมายความว่าคุณคือส่วนหนึ่งของพวกเรา เพราะที่เราโมโหไม่ใช่เพียงในฐานะทหารอากาศ แต่ในฐานะความเป็นมนุษย์”

“ใครที่ปฏิบัติต่อคนอื่นที่มีเชื้อชาติหรือสีผิวต่างกันอย่างมีศักดิ์ศรีและความเคารพไม่ได้ ก็ไสหัวออกไป!!” เขากล่าวทิ้งท้าย เป็นการประกาศกร้าวถึงจุดยืนได้อย่างองอาจและน่าเกรงขาม

 

“ใครไม่สามารถปฏิบัติกับคนอื่นได้อย่างเท่าเทียม ก็ออกไปซะ!!” Silveria กล่าว

 

นอกจากนั้นเขายังบอกให้นักเรียนทุกคนที่มีสมาร์ทโฟนติดตัวอยู่ หยิบขึ้นมาถ่ายคลิปวิดีโอการพูดครั้งนี้ของเขาไว้ เพื่อเป็นสิ่งเตือนใจให้กับการกระทำของนักเรียนทุกคน

เขาบอกว่าเหตุผลที่ออกมาพูดในครั้งนี้เพราะต้องการแสดงให้นักเรียนทุกคนเข้าใจว่า พวกเขาทุกคนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และที่นี่คือสถาบันที่จะรักษาความเป็นสิ่งนั้นเอาไว้

 

คลิปวิดีโอการพูดของพลโทคนนี้แบบเต็มๆ ซึ่งเราจะสังเกตได้ถึงอารมณ์ร่วมของเขาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว

 

หลังจากนั้นเหตุการณ์นี้ได้ถูกถ่ายทอดผ่านสื่อสำนักข่าวภายในรัฐ จนทำให้ชายคนนี้ได้รับคำชื่นชมจากคนในหน่วยงานเดียวกัน รวมไปถึงชาวเน็ตที่พูดถึงความยอดเยี่ยมในเรื่องการเป็นผู้นำที่ดีของเขา

 

“เป็นคำพูดที่แสดงให้เห็นถึงพลัง ความเป็นผู้นำ และการสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ยอดเยี่ยม”

 

“นี่แหละคือสิ่งที่ผู้นำชาวอเมริกันควรจะเป็น!!” เอ๊ะ นี่ไม่ได้พาดพิงถึงใครใช่ไหม?!

 

รองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเองก็ได้มากล่าวชื่นชมว่า “วิธีนี้คือวิธีเดียวสำหรับการเผชิญปัญหาความเกลียดชังและอคติของคน สู้ต่อไปนายทหาร”

 

หรือแม้แต่นักการเมืองชื่อดังก็ได้มาพูดเอาไว้ว่า “เป็นเรื่องที่สำคัญและผมเห็นด้วยกับความคิดเขา ไม่มีที่ยืนสำหรับการเหยียดสีผิวหรือชนชาติในกลุ่มทหาร หรือแม้แต่ในประเทศนี้”

 

นับว่าเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมที่สามารถจัดการและยับยั้งปัญหาได้ดีเลยทีเดียว ทุกคนต้องไม่ลืมว่าไม่ว่าคนอื่นจะเป็นอย่างไร พวกเราก็คือมนุษย์เหมือนๆ กันนั่นเอง…

 

ที่มา: washingtonpost , usafa , Pipob Udomittipong

Comments

Leave a Reply