16 สายพันธุ์แมวเหมียวหายากจากรอบโลก มาดูสิว่าคุณรู้จักมันหมดทุกตัวรึเปล่า…

เชื่อแน่ว่าหลายๆ คนที่เป็นทาสแมวคงจะรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อสายพันธุ์ของเหล่าน้องเหมียวกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น อเมริกันช็อตแฮร์ เปอร์เซีย หรือแมวยักษ์อย่างเจ้าแมวเมนคูน

แต่เชื่อแน่ว่ายังมีเจ้าเหมียวอีกหลายสายพันธุ์ที่เหล่าทาสแมวตัวจริงอย่างคุณต้องไม่เคยเห็นหรือเคยได้ยินชื่อมาก่อนแน่ๆ อย่างพวกแมวป่าเหล่านี้….

 

1. Black-footed cat

หนึ่งในแมวสายพันธุ์ที่เล็กที่สุด ซึ่งสามารถพบได้แค่เพียงทวีปแอฟริกาใต้เท่านั้น น้ำหนักตัวของเจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้อยู่ที่ประมาณ 2.5 กิโลกรัมและมีความยาวของลำตัวเพียงแค่ 17 นิ้วเท่านั้น

 

2. Fishing cat

Fishing cat หรือเสือปลา หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินชื่อเจ้าเหมียวชนิดนี้กันมาบ้างแล้ว โดยลักษณะนิสัยของมันนั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างจากแมวทั่วไปนั่นก็คือพวกมันชอบน้ำ พวกมันหากินโดยการจับสัตว์น้ำและสัตว์ป่าตัวเล็กๆ อย่างกระรอก และไก่ป่า

 

3. Iberian lynx

เจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้ ถือเป็นหนึ่งในสายพันธุ์แมวป่าที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ ขณะนี้พวกมันถูกอนุรักษ์และอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติ Doñana ทางตอนใต้ของประเทศสเปน

 

4. Jaguarundi

พวกแมวสายพันธุ์นี้สามารถพบได้ในประเทศเม็กซิโกและทางแอฟริกาใต้ แมวป่าอีกสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็ก ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมของพวกมันมากนัก แต่อย่างน้อยเราก็รู้ว่าพวกมันน่ารักไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ

 

5. Kodkod

เจ้าแมวป่าขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในประเทศชิลีและในบางพื้นที่ของประเทศอาร์เจนตินา คนท้องถิ่นอาจเรียกเจ้าเหมียวชนิดนี้ว่า “แวมไพร์” เพราะพวกมันมักจะกัดที่เหยื่อแค่ 2 ครั้งเท่านั้นก่อนที่จะปล่อยเหยื่อไป

 

6. Margay

เพื่อนบ้านของเจ้าเหมียว Kodkod พวกมันอาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้เช่นกัน โดยส่วนมากแล้วพวกมันจะใช้ชีวิตอยู่บนต้นไม้และปีนป่ายไปมาคล้ายกับกระรอก

 

7. Rusty-spotted cat

เจ้าเหมียวที่มีน้ำหนักตัวไม่เกิน 1.5 กิโลกรัม พวกมันอาศัยอยู่ในแถบประเทศอินเดียและศรีลังกา พวกมันชอบอาศัยอยู่ทั้งพื้นที่โล่งแจ้งและในป่าชื้น ปัจจุบันเจ้าเหมียวตัวน้อยเหล่านี้มีประชากรเหลือเพียงแค่ 10,000 ตัวเท่านั้น

 

8. Clouded leopard

ถึงแม้อาจจะดูคล้ายกับเสือดาว แต่เจ้า Clouded leopard นั้นมีขนาดตัวที่เล็กกว่า โดยปรกติแล้วพวกมันชื่นชอบการพักผ่อนบนต้นไม้เป็นอย่างมาก และเพศเมียนั้นจะให้กำเหนิดลูกน้อยในโพรงไม้ด้วยเช่นกัน

 

9. Oncilla

ชื่อของแมวป่าลายจุดตัวเล็กตัวนี้ อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไหร่ พวกมันอาศัยอยู่ในประเทศบราซิลและอาร์เจนตินา ลายจุดของพวกมันนั้นช่วยพรางตัวจากนักล่า แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้พวกมันถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

 

10. Sand cat

เจ้า Sand cat นั้นอาศัยอยู่ในทะเลทรายในแทบอเมริกาเหนือและตะวันออกกลาง โดยปรกติแล้วพวกมันมักจะหลบซ่อนตัวอยู่ตามทรายและก้อนหินที่แห้งแล้ว และอาศัยน้ำจากเหยื่อที่ล่าได้นั่นเอง

 

11. Wildcat

เจ้าเหมียวตัวนี้อาจจะดูคล้ายกับน้องแมวแถวๆ บ้าน แต่แท้จริงแล้วเจ้าเหมียวตัวนี้คือแมวโบราณที่เคยเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ยุคหินเมื่อประมาณ 10,000 ปีก่อน

 

12. Geoffroy’s cat

ถึงแม้ว่าพวกมันจะมีขนาดที่ใกล้เคียงกับแมวบ้าน แต่จริงๆ แล้วเจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้ช่างแตกต่างกับท่านแมวที่บ้านของเราอย่างสิ้นเชิง พวกมันเป็นสัตว์นักล่าและสามารถล่าเหยื่อในน้ำได้อีกด้วยถ้าหากจำเป็น

 

13. Flat-headed cat

ก่อนหน้านี้พวกมันเคยถูกขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว แต่นักวิทยาศาสตร์กลับพบว่ายังมีพวกมันบางส่วนที่อาศัยอยู่ในคาบสมุทรมาลายูและหมู่เกาะสุมาตรา เจ้าเหมียวพวกนี้มักจะหาอาหารจากแหล่งน้ำ และนิสัยที่น่าทึ่งของพวกมันก็คือการล้างอาหารก่อนกินนั่นเอง!!

 

14. Asian golden cat

แมวป่าอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่พบได้ยากเห็นได้ยากตามธรรมชาติ ในแต่ละวันพวกมันจะเดินทางไกลกว่า 19 กิโลเมตรเพื่อออกหาอาหาร เจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้เป็นนักล่าที่เก่งกาจทั้งบนต้นไม้และบนพื้นดิน

 

15. Colocolo

เจ้าแมวที่มีขนาดตัวพอๆ กับแมวบ้าน เวลาที่พวกมันรู้สึกกลัวหรือไม่ปลอดภัย เจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้จะพองขนออกมาและทำดวงตาให้โตเพื่อขู่ศัตรู

 

16. Bay cat

Bay cat หรือรู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า Bornean cat ซึ่งมาจากถิ่นที่อยู่ของพวกมันนั่นก็คือหมู่เกาะบอร์เนียวนั่นเอง ตอนนี้สถานะการณ์ของจำนวนประชากรพวกมันนั้นไม่ค่อยจะดีและถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์

 

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply